TPHCM họp bàn về triển lãm 'cơ thể người' gây tranh cãi

05/07/2018 - 13:27
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa có công văn đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người". Tin mới nhất PNVN được biết, chiều nay, 5/7, cơ quan này sẽ họp bàn về vụ việc đang gây dư luận trái chiều.
Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên (Quận 1, TPHCM), dự kiến kéo dài đến tháng 12/2018, đang gây nhiều luồng ý kiến tranh cãi trái chiều về việc tạo sự “rùng rợn” cho người thưởng lãm.
 
Trước những luồng dư luận này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa có công văn đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 10 tháng 7 năm 2018.
su-bi-an-cua-co-the-nguoi-3.jpg
Một mô hình cơ thể người trong triển lãm

Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm dự kiến kèo dài từ ngày 21/6 đến ngày 31/12/2018 đã trưng bày với 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination.

Trước công văn của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, cho biết, vào lúc 14h30 ngày hôm nay, 5/7, lãnh đạo Nhà văn hóa Thanh Niên, các ban ngành liên quan sẽ có cuộc họp với Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh bàn bạc về vấn đề này một cách cụ thể.
 
“Tôi xin phép không phát ngôn thêm về vấn đề này mà chờ có hướng chỉ đạo cụ thể từ phía Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh rồi mới phát ngôn chính thức với báo chí”, ông Nguyễn Hồng Phúc từ chối đưa ra nhận định về triển lãm.
su-bi-an-cua-co-the-nguoi-4.JPG
Mô hình người phụ nữ mang thai được lột tả chi tiết

Khi được hỏi, MC Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Văn hóa nghệ thuật của Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM - đưa quan điểm, góc nhìn mang tính chất cá nhân mình về cuộc triển lãm: “Thực ra những triển lãm tương tự ở các nước phát triển trên thế giới họ triển lãm rất nhiều rồi. Thậm chí họ còn có những triển lãm chuyên sâu hơn về các vấn đề nhạy cảm hơn như là về giới tính. Còn ở Việt Nam thì đây đúng là lần đầu tiên có cuộc triển lãm về cơ thể người như thế. Do vậy nó mới quá, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Cá nhân tôi thì thấy đây là một triển lãm rất khoa học. Khi mình xem thì hiểu biết thêm những kiến thức y khoa, khoa học và từ đó có ý thức quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân. Tôi cho rằng đấy cũng là một cái hay”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm