Trải nghiệm hoạt động Tết xưa đúng ngày ông Công, ông Táo tại Hà Nội

07/02/2018 - 09:56
Vào đúng ngày ông Công ông Táo, 23 tháng Chạp âm lịch (8/2/2018), nhiều hoạt động trải nghiệm đón Tết theo đúng phong tục xưa sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
Chương trình Hương vị tết xưa được tổ chức nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu hơn phong tục, văn hóa đón Tết thông qua việc trải nghiệm các hoạt động như gói bánh chưng, làm giò truyền thống, viết thư pháp, in tranh Đông Hồ, làm pháo đất, múa sạp.
bao-tang-dan-toc.jpg
Gói bánh chưng là một trong những hoạt động trải nghiệm diễn ra tại bảo tàng

Trong chương trình này, các nghệ nhân dân gian sẽ hướng dẫn một số hoạt động truyền thống như nặn tò he 12 con giáp, tô vẽ tranh 12 con giáp; các trò chơi dân gian của các dân tộc như bịt mắt đập dừa, giấu khăn, ném khăn của người Khơme; Lăn bưởi của người Si La;  kéo co của người Thái; đánh cây của người Mnông; đi cà kheo  của người Thái, Sán Chay; chơi quay của người Hmông, người Dao...
bao-tang-dan-toc-hoc.jpgDu khách còn có dịp tham dự trò chơi dân gian truyền thống trong dịp đầu năm của nhiều dân tộc trên mọi miền tổ quốc

Đặc biệt, trong ngày ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp, đến bảo tàng bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về phong tục đón Tết của người Việt xưa thông qua việc dựng cây nêu của người dân đến từ Cổ Loa (Hà Nội) và tìm hiểu thêm về một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong ngày Tết xưa và nay, đó là món giò lụạ.
bao-tang-dan-toc-hoc-1.jpgGiã giò lụa theo kiểu truyền thống là một trong những hoạt động đặc biệt
trong ngày lễ ông Công, ông Táo. Ảnh minh họa

Hoạt động giã giò truyền thống được tổ chức ngay trong khuôn viên bảo tàng, với những miếng thịt lợn tươi ngon được giã trong cối cho đến khi thịt chảy, mượt mới bắt đầu cho nước mắm vào thúc cho đều trước khi vét ra gói. Tham gia hoạt động này bạn sẽ được các nghệ nhân chia sẻ kinh nghiệm để nhận biết khi nào thịt nhuyễn, mịn, trắng quánh, ngấm đều nước mắm, không mặn, không nhạt. Sau đó, bạn được thực hiện thao tác gói giò bằng lá chuối buộc lạt chặt, và hấp thành những khoanh giò tươi ngon nhất.
 
Chương trình diễn ra vào ngày ngày 23 tháng Chạp (8/2), tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm