‘Trái tim chúng tôi đang hướng về nước Đức’

23/07/2016 - 08:49
Nguyên thủ các nước đang theo sát diễn biến các vụ xả súng ở Munich (Đức) và tuyên bố sát cánh bên Đức trong đau thương.
Tổng thống Đức Joachim Gauck cho hay ông "kinh hoàng" khi nghe tin về vụ tấn công. "Mọi suy nghĩ của tôi đang hướng về các nạn nhân cũng như người thân của họ", tổng thống Gauck chia sẻ. Còn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel triệu tập hội đồng an ninh sang nay (23/7) để thảo luận về vụ tấn công đẫm máu tại Munich. Bà Merkel vẫn liên tục nắm bắt tình hình diễn biến sự việc xảy ra tại khu vực phía Nam thành phố.
xa-sung-o-munich-1.jpg
Nữ thủ tướng Angela Merkel theo sát vụ việc
Chánh văn phòng thủ tướng Đức, ông Peter Altmeier nhận định không loại trừ khả năng khủng bố trong vụ này. "Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Tôi đang liên lạc chặt chẽ với Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern để có thể cập nhật kịp thời thông tin vụ việc. Và tới giờ, có thể nói rằng đây là một cuộc tấn công tàn bạo, phi nhân tính", ông nói. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết các nhà điều tra chưa xác định được động cơ của những kẻ tấn công dù khẳng định nó là “đáng ghê tởm”. Theo ông, sự việc đẩy nước Đức vào danh sách các quốc gia châu Âu bị tấn công cùng với Pháp và Bỉ.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có phát biểu ngay sau các vụ xả súng tại Munich. “Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác điều gì đang xảy ra nhưng chắc chắn trái tim chúng tôi đang hướng về nước Đức. Chúng tôi chia sẻ với những người bị thương vong trong vụ tấn công", ông Obama nói. Tổng thống Mỹ Obama còn nhắc lại rằng Đức là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ và hứa “ủng hộ bất cứ điều gì mà Đức có thể cần để giải quyết những tình huống này”. Bà Hillary Clinton cũng theo sát diễn biến vụ việc. "Dõi theo tình hình khủng khiếp ở Munich, chúng tôi sát cánh với các bạn Đức khi họ đang nỗ lực đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý", bà Hillary viết trên twitter. Trong khi đó, đối thủ của bà Hillary, ông Donald Trump, thì mạnh mẽ tuyên bố: "Chúng ta cầu nguyện cho những ai bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công ở Munich. Điều này không thể tiếp tục diễn ra".
xa-sung-o-munich-3.jpg
Mọi người được hướng dẫn rời khỏi hiện trường vụ tấn công
Thủ tướng Canada Trudeau cũng theo sát tình hình ở Munich và bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố nước Anh sẵn sàng trợ giúp Đức trong cuộc điều tra về vụ khủng bố, đồng thời kêu gọi công dân Anh tại khu vực Munich không nên ra đường vào thời điểm này. Trên mạng Twitter của mình, Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố ông cảm thấy vô cùng bàng hoàng trước vụ tấn công tại thành phố Munich của Đức. Người đứng đầu Chính phủ Bỉ lên án vụ tấn công này là “hèn hạ", được thực hiện nhằm vào những người dân vô tội. Trước đó, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cũng yêu cầu công dân Bỉ đang có mặt tại Munich hãy ở trong nhà và tránh các địa điểm công cộng, đồng thời tuân thủ mọi chỉ dẫn của cảnh sát.
 
Cảnh sát thành phố Munich của Đức ngày 23/7 cho biết đối tượng gây ra vụ xả súng ở trung tâm mua sắm đông người Olympia là một thanh niên 18 tuổi, người Đức gốc Iran. Hiện vẫn chưa rõ động cơ của y khi gây ra vụ tấn công này. Một nhân chứng kể với CNN rằng kẻ xả súng đã hô to "Allahu Akbar" ("Thánh Alla vĩ đại") trước khi nổ súng. Bà cho biết bà nhìn thấy người đàn ông lao ra từ nhà vệ sinh và bắt đầu xả súng. "Tôi vừa bước ra khỏi nhà vệ sinh thì nghe tiếng chuông báo động. Hắn đang điên cuồng bắn giết trẻ em, chúng đang ngồi đó ăn và không thể chạy thoát" - nhân chứng kể lại.
xa-sung-o-munich-2.jpg
Một người mẹ đưa con tháo chạy

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm