Trần Lê Khánh ‘truyền lửa’ tình yêu thơ lục bát đến giới trẻ

17/05/2018 - 13:40
Nhà thơ Trần Lê Khánh vừa có buổi giao lưu giới thiệu tập thơ “lục bát múa” với CLB Sách và đời, thuộc Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Anh là 1 trong các nhà thơ rất nhiệt huyết trong việc "truyền lửa" yêu thơ lục bát đến với các bạn trẻ.
Nhà biên kịch Ngô Thị Hạnh, nhà văn - nhà báo Trần Huy Minh Phương cùng tham dự buổi giao lưu này với nhà thơ Trần Lê Khánh. Nhóm tác giả này cũng sẵn sàng phản biện từ các bạn sinh viên yêu thích văn chương và công việc sáng tác, xuất bản. 
tran-le-khanh-3.JPG
Nhà thơ Trần Lê Khánh trong buổi giao lưu. Ảnh: Mễ Thuận

Thông qua những chia sẻ, những cảm nhận và tình yêu đặc biệt dành cho thể thơ lục bát của mình, nhà thơ Trần Lê Khánh đã thắp lên ngọn lửa yêu thể thơ truyền thống của các bạn trẻ. 

Cùng quan điểm với nhà thơ Trần Lê Khánh, nhà thơ - nhà báo Trần Huy Minh Phương cũng chia sẻ nhiều cảm nhận về thơ lục bát, về cái đẹp trong thi ca cũng như dành nhiều lời động viên tinh thần yêu thơ văn, đặc biệt là khuyến khích việc thể hiện tài năng văn học qua việc sáng tác. Theo nhà thơ, với những người yêu thích sáng tác thực sự thì công việc sáng tác không phải chỉ để xuất bản, để được in sách mà đó như là một nhu cầu tự thân, được bộc bạch cũng như để làm đẹp tâm hồn mình.
tran-le-khanh-4.JPG
Nhà biên kịch - nhà thơ Ngô Thị Hạnh có những chia sẻ về công việc của một người thực hiện trong lĩnh vực xuất bản sách. Ảnh: Mễ Thuận

Sự có mặt của nhà thơ - nhà biên kịch Ngô Thị Hạnh cũng khiến các bạn sinh viên thích thú. Ngô Thị Hạnh đã có nhiều chia sẻ hữu ích giúp cho các bạn sinh viên yêu thích sáng tác và công việc biên tập, xuất bản sách… hiểu hơn về quy trình để một bản thảo trở thành một cuốn sách hoàn thiện, cũng như những tố chất cần có để trở thành một người làm việc trong vai trò biên tập viên, chuyên viên khai thác bản thảo cho các nhà sách, nhà xuất bản.

tran-le-khanh-6.JPG
Rất nhiều sinh viên đặt ra câu hỏi với các khách mời. Ảnh: Mễ Thuận

Nhà thơ Trần Lê Khánh sinh năm 1971, đang là một trong những chuyên gia tài chính có nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam. Anh cầm bút vài năm trước đây với những bài thơ đăng trên các tờ báo văn nghệ. Anh vừa ra mắt “Lục bát múa” sang trọng và đặc biệt.

Với 252 cặp lục bát, mỗi cặp được trình bày trên 1 trang riêng biệt, khi là 2 câu thơ lúc là 4 câu thơ. Thiết kế trình bày là những nét phác thảo của họa sĩ Lã Quý Tùng. Những nét vẽ ấy, có khi là những bụi cỏ, chiếc lá; có khi là những nét mực chấm phá gây ấn tượng về thị giác. Tất cả hòa quyện vào nhau, vào những cặp lục bát vốn có sự khăng khít về vần điệu, về hình ảnh, thi tứ.
tran-le-khanh-8.JPG
Các khách mời thắp lên ngọn lửu yêu thích sáng tác văn chương với các bạn sinh viên. Ảnh: Mễ Thuận

Tập thơ mang đến cho bạn đọc nhiều cách thưởng thơ: Có thể đọc ngẫu nhiên một trang nào đó bất kỳ; hoặc cũng có thể đọc từ đầu đến cuối, thành một câu chuyện dài. Những câu thơ của Trần Lê Khánh ra đời, tự nhiên như hơi thở nhưng cũng đầy tính chiêm nghiệm, tính triết lý và tính thiền trong đó: Hạt sương lắng đọng thánh thai/tái sinh vài giọt nắng phai hợt hời...

luc-bat-mua.JPG
Các phẩm thơ mới nhất của Trần Lê Khánh: "Dòng sông không vội" và "Lục bát múa" - Ảnh: Mễ Thuận

Nói về tập thơ đầu tay của Trần Lê Khánh nhà nghiên cứu Nhật Chiêu nhận xét: “Trần Lê Khánh mê lục bát và muốn nó nhảy múa. Trông như một điệu luân vũ là lục bát của Khánh. Ở đấy, ngôn từ muốn làm ngọn gió, bay theo một vòng tròn, ra đi rồi lại trở về trên tụ điểm quen thuộc, thân thiết. Cứ thế, ngọn gió ấy tự nhân mình lên, tự là nhân duyên cho mình”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm