Tranh cãi nổi lên ở quốc gia duy nhất cho trẻ em 'quyền được chết'

25/07/2018 - 16:25
Trong 2 năm qua, Bỉ đã chứng kiến sự ra đi của 3 em nhỏ khi các em tự quyết sự sống chết của mình theo Luật An tử (Luật cho phép một người tự quyết quyền được chết) duy nhất trên thế giới cho phép trẻ nhỏ tự quyết cái chết của mình.

Bỉ hợp pháp hóa Luật An tử vào năm 2003, muộn hơn 1 năm so với Hà Lan. Đến năm 2007 đã có 495 người Bỉ chọn kết thúc cuộc sống của họ theo luật này.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, từ 2.028 ca tự tử có hỗ trợ ở Bỉ năm 2016, đến năm 2017, con số này đã tăng lên thành 2.309, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số 4.337 trường hợp tự tử có hỗ trợ trong 2 năm 2016, 2017, phần lớn là bệnh nhân ung thư. Ngoài ra, 710 trường hợp là người cao tuổi mắc các chứng bệnh như mù lòa và không kiểm soát. 77 người quyết định tự tử vì bệnh tâm thần. Và 19 thanh niên trong độ tuổi từ 18-29 cũng quyết định chấm dứt sự sống của họ theo luật trên.

tranh-cai-luat-an-tu-cho-tr-tu-quyet-quyen-duoc-chet.jpg
Luật An tử của Bỉ gây tranh cãi mạnh mẽ khi mở rộng cho mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, năm 2014, Luật An tử của Bỉ gây ra một làn sóng phải đối mạnh mẽ khi nó mở rộng quyền được quyết cái chết cho cả trẻ nhỏ. Luật quy định, trẻ có quyền tự quyết định cái chết của mình khi mắc phải có một căn bệnh nan y và phải chịu đựng nỗi đay không thể chịu đựng được.

Trong khi đó, tại Hà Lan, trẻ em dưới 12 tuổi không được phép chọn cái chết.

Chính sự mở rộng luật đã dẫn đến trường hợp tử vong của 3 trẻ nhỏ. 2 trong số các bé mắc ung thư đã qua đời vào năm 2016. Còn một đứa trẻ đã quyết định tự tử vào năm ngoái.

Crossbench peer Lord Carlile, đồng chủ tịch của Living and Dying Well, một nhóm nghị viện phản đối Luật An tử, cho biết, ông đã “bị sốc nặng” trước cái chết của những đứa trẻ và số lượng tăng vọt của các trường hợp tử vong.

“Không có người cha người mẹ hay cơ quan công quyền có quyền tước đi cuộc sống của bất cứ đứa trẻ nào”, ông nói.

Ông cho biết, sự đồng ý của cha mẹ phải được cân nhắc trong trường hợp này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm