Tránh làm người bạn “sáo rỗng” của con

08/08/2017 - 07:04
Chị Dương Thúy Hiền (Bạch Mai, Hà Nội) rất mãn nguyện khi hai đứa con rất yêu quý mẹ. Bí quyết trở thành bạn của con với chị là chiều con vô điều kiện.
nhatky1.jpg
Nhiều cha mẹ không biết cách làm bạn với con. Ảnh minh họa

Phương pháp của chị Hiền là cho hai con tự do, muốn làm gì thì làm. Con không thích học, chị không ép. Con thích điệu đà, chị mua cho con đủ loại váy vóc, giày dép và còn thường xuyên trang điểm cho con. Con đua đòi theo chúng bạn, chị không từ chối cho con tiền nếu con xin mẹ.

Chị thường xuyên khen con, tâng con lên mây xanh. “Chẳng có ai xinh đẹp như con của mẹ! Con mẹ là nhất, con mẹ rất sành điệu”. Chỉ cần nghe ai chê bai hay phàn nàn về con, chị lập tức nổi đóa. Chỉ cần nghe con mách ai “bắt nạt” con, chị không cần tìm hiểu nguyên nhân, không cần biết đúng sai mà bênh con chằm chặp. Chị tin tưởng tuyệt đối vào con và không cho phép bất kỳ ai “động” vào con mình.

Đến mức, con lấy trộm tiền của mẹ, của người thân trong gia đình để phục vụ những sở thích cá nhân, chị cũng không coi đó là nghiêm trọng. Chị cho rằng, con còn bé, chưa biết gì, lớn lên sẽ thay đổi.

Được mẹ đáp ứng mọi nhu cầu, từ vật chất đến tinh thần nên các con  rất yêu quý mẹ. Chị Hiền cũng rất tự hào với cách làm bạn với con của mình. Chị tâm niệm, cha mẹ phải làm mọi cách để con sống thật thoải mái, để con không phải khổ sở, vật vã, kém bạn, kém bè.

Thế nhưng, bác sĩ Anh Nguyễn (Vương quốc Anh) cho rằng, cách làm bạn với con của chị Hiền đang có “vấn đề”, đó là trở thành người bạn “sáo rỗng” của con.

“Làm người bạn của con phải là người bạn có tính trung thực nhận ra những điều con làm chưa đúng hoặc chưa biết làm sao cho đúng, đưa ra hướng dẫn, răn bảo có tính xây dựng và để không gian cho con phát triển. Đừng trở thành người luôn khen, luôn đứng về phía con, bênh vực con ngay cả khi con sai. Dĩ nhiên, nhìn vào khía cạnh tích cực của con không có nghĩa là khen con vô nghĩa hoặc làm con tránh đối mặt với lĩnh vực con yếu kém. Đơn giản là cha mẹ cho con biết con có những thế mạnh riêng, con chỉ cần cố gắng thêm ở lĩnh vực con không quen thuộc”, bác sĩ Anh Nguyễn nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Anh Nguyễn, người bạn thật sự của con cần có sự thông hiểu, chia sẻ, nhưng có "đặc quyền của bậc cha mẹ" khi con làm sai và khi cần uốn nắn khoa học. Đừng lấy "đặc quyền" để xâm phạm sự riêng tư, soi mói và áp đặt mọi chủ kiến và suy nghĩ lên con. Con sẽ chán ghét những người bạn như thế.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm