Tránh "lỗ hà ra lỗ hổng"

21/08/2017 - 11:20
Một trong những điều mà nhiều người vẫn thường “quán triệt” mỗi khi mua sắm là phải tiết kiệm. Song, theo các chuyên gia, tiết kiệm không nên đồng nghĩa với việc chấp nhận mạo hiểm đối với các nguy cơ cho sức khỏe.
Hiện nay, ở Việt Nam đang nở rộ các hệ thống cửa hàng đồng giá. Ở đó, tất cả các món hàng đều được bán chỉ với 1 giá duy nhất. Có nghĩa, người mua chỉ cần làm công việc đơn giản là lựa chọn những món đồ phù hợp với nhu cầu của mình và không phải quan tâm đến yếu tố khác cũng hết sức quan trọng là giá cả. Đó chính là điểm thu hút của mô hình cửa hàng đồng giá.

Theo các chuyên gia, tiết kiệm không nên đồng nghĩa với việc chấp nhận mạo hiểm đối với các nguy cơ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng vì ở những cửa hàng này, hầu hết các sản phẩm đều có giá rất rẻ - chỉ khoảng 30.000-50.000 đồng/món đồ, nên khó lòng đòi hỏi chất lượng cao, với những nhà sản xuất thật sự có uy tín. Vì thế, những người có kinh nghiệm mua sắm ở các cửa hàng đồng giá khuyến cáo không nên (hoặc cần hạn chế) mua một số loại sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Sau đây là một số loại sản phẩm cần cân nhắc kỹ trước khi mua:
 
Hộp đựng thực phẩm: Không ít loại hộp đựng thực phẩm bằng nhựa có chứa chất BPA - một hoạt chất có thể gây rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản, thời gian lâu dài có thể gây tổn thương cho não bộ và phát sinh một số chứng bệnh khác. Nhiều nhà sản xuất hàng nhựa giá rẻ đã sử dụng chất này để tăng cường độ dẻo và bền, vì nhựa nguyên liệu để họ làm ra sản phẩm là nhựa tái chế.

Tương tự, các loại đồ để nấu ăn bằng nhựa như muôi, thìa… ở phần lớn các cửa hàng đồng giá đều làm bằng nhựa tái chế. Tính chất của loại nhựa này là rất dễ bị tác động bởi nhiệt độ. Để giữ cho những vật dụng đó không chị cháy, bị biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì các nhà sản xuất phải sử dụng đến chất bromine có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe.

Hiện nay, ở Việt Nam đang nở rộ các hệ thống cửa hàng đồng giá.

Đồ chơi trẻ em cũng là thứ không nên mua ở các cửa hàng đồng giá vì sự an toàn sức khỏe cho con trẻ. Mặc dù xét về hình thức, những món đồ chơi ở cửa hàng đồng giá đều trông khá bắt mắt, màu sắc sặc sỡ, bóng bẩy, có thể trẻ con rất thích.

Tuy nhiên, để có được sự đẹp đẽ, bóng bẩy ấy, nhà sản xuất phải “gia công” thêm khá nhiều loại hóa chất, đa phần là độc hại, có thể khiến trẻ bị ngộ độc hoặc nhiễm trùng da. Đặc biệt là với trẻ dưới 3 tuổi thì việc cho chơi những món đồ rẻ tiền còn có thể dễ dẫn tới ngộ độc vì trẻ thường có thói quen cho vào miệng để ngậm, mút.

Đồ điện cũng là thứ cần tránh mua với giá quá rẻ, vì được sản xuất với vật liệu rẻ tiền, các loại đồ điện như dây, ổ cắm, phích cắm, cầu dao, cục sạc điện thoại, pin dự phòng… không chỉ mau hư hỏng mà còn có thể không an toàn.

Ảnh minh họa.

Cuối cùng là các loại đồ dùng học tập, nếu mua ở cửa hàng giá rẻ thì có thể chất lượng không tốt, ảnh hưởng tới việc học tập của con cái. Ví dụ, 1 chiếc bút giá dưới 40.000 đồng chắc chắn không thể tốt như loại bút có giá hàng trăm ngàn đồng.

Khi mang đi học, trẻ có thể gặp những rắc rối khiến không chép bài kịp, hoặc có thể làm trẻ mất tập trung vì lo sửa bút mà không nghe giảng bài. Các loại dụng cụ học tập khác hay vở giá rẻ cũng vậy, nếu mua cho trẻ dùng đều có thể gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập, chưa nói đến một số loại còn có thể tác động xấu đến sức khỏe.

Vì thế, với những loại vật dụng trên, thay vì tìm mua ở các cửa hàng đồng giá để có được mức giá “siêu rẻ”, bạn hãy chịu tốn thêm một ít tiền để mua đồ tốt nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và những người thân trong gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm