Trẻ bị sùi mào gà tập thể: Lần đầu nghe thấy

18/07/2017 - 16:54
“Bệnh sùi mào gà thỉnh thoảng vẫn gặp ở trẻ em nhưng bị bệnh tập thể ở cùng một địa phương là lần đầu tiên gặp”, bác sĩ Lê Thị Kim Dung nói về vụ hàng chục trẻ em ở Hưng Yên bị mắc bệnh này sau khi cắt bao quy đầu ở một phòng khám tư.
Liên quan đến hàng loạt trẻ ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) mắc sùi mào gà, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (Trung tâm Y tế Y khoa Thái Hà) cho biết, lần đầu tiên nghe đến chuyện động trời như thế này.

Theo bác sĩ Dung, trước đây, bệnh sùi mào gà (do virus HPV) được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì thế, nhiều người cho rằng sùi mào gà là căn bệnh của những người đã quan hệ tình dục. Ngoài ra, sùi mào gà còn lây qua tiếp xúc với vết xước ở da. Những lây nhiễm khác qua tiếp xúc như lây nhiễm từ dụng cụ y tế chưa được vô trùng thì chưa được báo cáo, bởi khi can thiệp bất cứ dụng cụ y tế gì lên cơ thể người bệnh, thiết bị đều phải đảm bảo tiệt trùng. Nếu dụng cụ y tế không được tiệt trùng thì hoàn toàn có thể lây bệnh cho trẻ.

Bác sĩ Dung cũng cho biết, bệnh sùi mào gà cũng có thể lây lan do dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người mắc bệnh như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, tay nắm cửa. Lúc này, HPV xâm nhập qua vết thương hở, trầy xước hoặc niêm mạc miệng, mắt.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/7, ông Lều Văn Quân, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên, cho biết, sau khi rà soát hồ sơ, Sở Y tế xác nhận, y sĩ Hoàng Thị Hiền (ở Dạ Trạch, Khoái Châu) là chủ của phòng khám tư nhân khiến nhiều trẻ bị sùi mào gà. Y sĩ Hiền đã có giấy phép hành nghề nhưng phòng khám thì chưa được cấp phép hoạt động.
2221500290334_1384.jpg
Hiện chỉ còn 2 trẻ bị sùi mào gà đang điều trị tại BV Da liễu TƯ

Cũng theo ông Quân, năm 2016, Phòng Y tế huyện Khoái Châu đã kiểm tra 1 lần tại phòng khám này và thấy tại cơ sở có tủ thuốc, đã yêu cầu dừng hoạt động. Hôm qua (17/7), Sở Y tế Hưng Yên tiếp tục đến làm việc thì nhà bà Hiền đóng cửa.

Theo ông Quân, nếu làm đúng quy trình kỹ thuật thì sẽ không xảy ra chuyện mắc sùi mào gà tập thể như vậy. Về chuyên môn, nhân viên y tế làm gì cũng cần có quy trình tiệt trùng, tiệt khuẩn, hấp sấy đầy đủ.

Còn theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu TƯ, đến thời điểm này chỉ còn 2 trẻ bị sùi mào gà đang điều trị tại BV. Còn lại, các bệnh nhi khác đã được xuất viện. BV hẹn khám lại định kỳ 2-3 tuần/lần.

Cũng theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, bệnh sùi mào gà ở trẻ em không giống như người lớn, bởi trẻ em mắc sùi mào gà sẽ rất khó điều trị. Hơn nữa, trẻ mắc bệnh thường không hợp tác, quấy khóc. Nếu không điều trị triệt để, bệnh sùi mào gà dễ gây ung thư dương vật.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, trên mạng xã hội facebook chia sẻ thông tin, cho biết khoảng 80 trẻ nam ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư trên địa bàn. Nhiều trẻ bị mắc bệnh đã được gia đình đưa lên BV Da liễu TƯ điều trị. Thông tin này nhanh chóng được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số mọi người đều tỏ ra rất hoang mang không biết vì sao các cháu lại có thể mắc được sùi mào gà.

Đại diện Sở Y tế Hưng Yên cũng đã xác nhận thông tin trên là chính xác. Đồng thời, Sở Y tế Hưng Yên đã cử Đoàn Thanh tra về huyện Khoái Châu để làm rõ sự việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm