'Trong 2 tuần sẽ đưa bà Bùi Thị Nhật về nước'

19/08/2016 - 03:00
Công ty đã đưa bà Bùi Thị Nhật xuất cảnh lao động ở Saudi Arabia khẳng định chậm nhất 2 tuần nữa bà Nhật sẽ được giải cứu về nước.
lao-dong-viet-nam-keu-cuu.jpg
Bà Bùi Thị Nhật và đơn kêu cứu 

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam sáng 18/8, bà Lê Thu Hà, Quản lý Trung tâm đào tạo - Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực và Phát triển kinh tế hợp tác - Chi nhánh Hùng Vương, cho biết: Ngay khi nhận thông tin bà Bùi Thị Nhật bị ngược đãi, phía công ty đã có trao đổi với đối tác, chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, theo bà Hà, “thông tin từ 2 phía trái chiều nhau”. Vì vậy, khi về nước, người lao động cần cầm theo tất cả giấy tờ, bằng chứng chứng minh sự việc, công ty sẽ công khai với báo chí và báo cáo với Cục quản lý lao động ngoài nước.

Còn việc quỵt lương, bà Hà cho biết người lao động không phản ánh với công ty, nhưng công ty vẫn trao đổi với chủ sử dụng và nhận được phản hồi là: “Chủ sử dụng vẫn trả lương cho người lao động bình thường”.

Vào thời điểm này, theo bà Hà, chưa tranh cãi tới việc đúng sai, mà trước mắt đáp ứng nguyện vọng của người lao động muốn về nước và được trả lương, công ty tiến hành thỏa thuận với đối tác, chủ sử dụng để lao động được về nước sớm ngày nào tốt ngày đó.

Bà Hà khẳng định: “Trong vòng 2 tuần tới, lao động Bùi Thị Nhật sẽ về Việt Nam”. Ngày 17/8, công ty đã đàm phán 3 bên với đối tác, chủ sử dụng lao động đồng thời nhờ hỗ trợ của Đại sứ quán và “ấn định được thời gian chậm nhất là 2 tuần nữa bà Nhật sẽ về nước”. Đến thời điểm này, người lao động và phía công ty cũng mong muốn người lao động được về nước. Còn theo đơn thư của người lao động phản ánh như thế nào thì khi về nước, có những văn bản, bằng chứng để xác minh.

cong-ty-xkld-chi-nhanh-hung-vuong.jpg
Trụ sở Trung tâm đào tạo, Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực và Phát triển kinh tế hợp tác - Chi nhánh Hùng Vương 

Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa, bà Bùi Thị Nhật, sinh ngày 12/6/1965, tại xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đang làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia (Ả rập Xê út). Đầu tháng 8/2016, bà Nhật đã gửi được lá đơn kêu cứu về nước, phản ánh tình trạng lao động khổ cực, bị chủ ngược đãi, bỏ đói, quỵt lương.

Trong đơn kêu cứu, bà Nhật cho biết: Chủ nhà bắt làm việc liên tục “từ 6 giờ sáng đến 2 giờ 30 đêm mới được đi ngủ”. Không chỉ vậy, sau 1 tháng lao động khổ cực, bà đòi tiền lương thì bà chủ không chịu trả. Ngày 21/6, qua 44 ngày làm việc thì chủ nhà lại đưa sang nhà khác tiếp tục lao động. Làm việc quá sức, lại đang trong tình trạng ốm yếu, nhưng nhà chủ không cho nghỉ, cũng không mua thuốc cho uống mà còn bắt ép lao động. Quá sức chịu đựng, bà phải tìm tới công an và tạm lánh vào trại tị nạn ở Saudi Arabia. Trong đơn bà nêu rõ nguyện vọng là được về nước.

Chị Kiều Thị L., SN 10/3/1984, quê ở huyện Thạch Thất – Hà Nội, mới được giải thoát khỏi Saudi Arabia và về Việt Nam mới được hơn 10 ngày nay, cho biết đã ở cùng trại tị nạn ở Saudi Arabia với bà Bùi Thị Nhật vào tháng 7 vừa qua. Theo lời chị L., bà Bùi Thị Nhật phải lao động quần quật suốt ngày, “ăn uống vô cùng kham khổ, chỉ được ăn cà chua thối, khoai tây héo và nửa cái bánh mì. Cả ngày chỉ được ăn 1 bữa”. Chị L. cho biết: “Lúc không còn đủ sức làm, chủ nhà không ngớt lời chửi bới, quăng đồ, đuổi ra khỏi nhà ngay khi trời đêm tối, chứ không phải bà tự ý bỏ trốn”.

Nghe audio trả lời của bà Lê Thu Hà, Quản lý Trung tâm đào tạo - Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực và Phát triển kinh tế hợp tác - Chi nhánh Hùng Vương

Trong số 30 lao động nữ Việt Nam đang mắc kẹt tại trại tỵ nạn chí có duy nhất bà Bùi Thị Nhật là do Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực và Phát triển kinh tế hợp tác đưa sang Saudi Arabia. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm