Trồng ớt rừng theo hướng sinh học đổi thay cuộc sống phụ nữ Lạc Sơn

03/11/2019 - 18:30
Từ những cây ớt rừng bình dị như chính cuộc sống của bà con nghèo nơi đây, chị em phụ nữ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã phát triển thành sản phẩm thế mạnh, khơi dậy phong trào khởi nghiệp tại địa phương và được đánh giá cao tại cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức.
Ớt rừng là loại gia vị quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của bà con huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chia sẻ về mô hình khởi nghiệp từ cây ớt rừng, chị Bùi Thị Ngợi, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình nhớ lại: Từ ngày còn bé xíu, chị đã theo cha mẹ lên rừng hái ớt. Vị cay dịu, thơm giòn đặc trưng của loại gia vị núi rừng này xuất hiện trong từng món ăn mẹ nấu. Sau này, làm công tác phụ nữ, có dịp được đi đây đi đó, trải nghiệm ẩm thực nhiều vùng đất khác nhau, nhưng chị vẫn không thể quên mùi vị quen thuộc ấy. 
 
 
Chị Bùi Thị Ngợi và ý tưởng khởi nghiệp từ cây ớt rừng Lạc Sơn

 

Nhưng trái ớt rừng mới chỉ được bán ở quy mô nhỏ lẻ. Nhìn thấy tiềm năng và mong muốn phát triển những trái ớt nhỏ xinh đó thành một sản phẩm hàng hóa, một loại đặc sản của địa phương mình, chị Ngợi chia sẻ ý tưởng với chị em trong Hội LHPN huyện Lạc Sơn. Nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và các chị em cùng bắt tay xây dựng mô hình khởi nghiệp từ cây ớt rừng, biến loại gia vị thân thuộc trở thành một phần của phong trào khởi nghiệp ở huyện Lạc Sơn, với sự tham gia của nhiều chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số. 
 
Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
 
"Trong những ngày đầu khởi nghiệp, gian nan luôn như một người bạn song hành", chị Bùi Thị Ngợi cho biết. Lo  lắng lớn nhất của các chị em là không biết sản phẩm có được thị trường và người tiêu dùng đón nhận hay không. Nhưng không vì thế mà nản lòng, chị Ngợi vẫn quyết tâm kiên trì thuyết phục các chị em trong tổ hợp tác: gian nan rồi sẽ qua!
 
Mô hình khởi nghiệp có sự tham gia của nhiều chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số

 

Để sản phẩm tìm được chỗ đứng, các chị em triển khai ý tưởng "trồng ớt rừng theo hướng sinh học" và tích cực học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Sản phẩm cũng không ngừng được các chị em cải thiện để chất lượng tốt hơn và đa dạng hơn. Nếu như trước đây, ớt sau khi thu hoạch thường chỉ được muối và cho vào các chai nhựa, rất dễ bị váng mốc, không bảo quản được lâu thì giờ đây, ớt được sơ chế sạch, ngâm muối, chế biến thành ớt muối cho vào lọ thủy tinh tiệt trùng. Sản phẩm đã  được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, có thể để được 24 tháng.
 
 
Sản phẩm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

 

Hiện nay, diện tích trồng ớt của nhóm ớt rừng Lạc Sơn của chị Bùi Thị Ngợi và các thành viên có khoảng 3.000 m2, với sản lượng đạt gần 700kg, mang lại nguồn thu ổn định cho các thành viên. Theo tính toán của chị Ngợi, mỗi thành viên của nhóm có thể thu về khoảng 45 triệu đồng/năm. Cây ớt rừng đã trở thành cây trồng tiềm năng để cho chị em phụ nữ ở Lạc Sơn vươn lên thoát nghèo. 
 
 
Cây ớt rừng mang lại nguồn thu ổn định cho các thành viên

 

Dù đây mới chỉ là mô hình khởi nghiệp ở quy mô nhỏ nhưng với chị Bùi Thị Ngợi và các chị em phụ nữ ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, điều ý nghĩa nhất họ làm được chính là đã thực sự chiến thắng được chính bản thân mình, chiến thắng được sự tự ti của những người phụ nữ dân tộc thiểu số; biết tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương, dám nghĩ, dám làm, tận dụng cơ hội vươn lên thoát nghèo. 
 
Tại cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức, ý tưởng mô hình "Trồng ớt rừng Lạc Sơn” đã đoạt giải thưởng cấp trung ương và được hỗ trợ vốn khởi nghiệp. Đó là nguồn động viên quý giá, tiếp sức cho những người phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ, phát huy lợi thế và tiềm năng của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện giúp phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho kinh tế địa phương.
 

Bài học khởi nghiệp của các thành viên trong nhóm "Trồng ớt rừng Lạc Sơn”:

- Để khởi nghiệp, chị em cần mạnh dạn, tự tin.  

- Nếu là một nhóm cùng khởi nghiệp, cần có sự đồng lòng của tất cả các thành viên.  

- Đừng băn khoăn về tuổi tác hay bất kì một rào cản nào khác, ai cũng có thể khởi nghiệp nếu có ý tưởng và sự quyết tâm. 

* Sản phẩm ớt rừng Lạc Sơn đang được giới thiệu tại một số địa chỉ như: Trung tâm Tây Bắc tại quận Hà Đông (Hà Nội), cửa hàng Bác Tôm tại Hà Nội, các cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Hòa Bình…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm