Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới bị án chung thân, nộp phạt 12,6 tỷ USD

19/07/2019 - 08:05
Tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn vừa kết án tù chung thân cộng thêm 30 năm tù đối với tên trùm Joaquín “El Chapo” Guzmán (62 tuổi) với cáo buộc điều hành băng đảng buôn bán ma túy lớn nhất thế giới Sinaloa và tham gia vào nhiều âm mưu giết người. El Chapo còn bị yêu cầu nộp phạt 12,6 tỷ USD.
 
el-chapo-2.jpg
Mỹ từng treo thưởng số tiền 5 triệu USD cho ai bắt được trùm Joaquín “El Chapo” Guzmán
Mỹ coi El Chapo là “trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới”. Sinh ra ở vùng núi bang Sinaloa, Tây Bắc Mexico cuối những năm 1950, "gã lùn" El Chapo xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Khi còn nhỏ, y từng đi bán cam để kiếm sống nhưng dần đi theo người chú và dấn thân vào con đường buôn lậu. Năm 9 tuổi, El Chapo đã làm việc ở khu vực trồng cần sa và cây thuốc phiện quanh đảo La Tuna, thuộc vùng Badiraguato. Y từng nói, buôn bán ma túy là nghề duy nhất hắn có thể làm. Sau nhiều năm đối đầu tranh giành vị trí thống trị giới buôn bán ma túy, El Chapo tạo dựng một đế chế khổng lồ thâm nhập hàng trăm thành phố Mỹ, có chỗ đứng trong thị trường buôn bán ma túy nhiều lợi nhuận ở châu Âu và châu Á. El Chapo điều hành băng đảng Sinaloa, một trong những tổ chức buôn ma túy lớn nhất và bạo lực nhất Mexico từ năm 1989 đến 2014. Hắn đã đưa vào Mỹ tổng cộng hơn 155 tấn cocaine trong vòng 1/4 thế kỷ.
 
el-chapo-3.jpg
El Chapo nhiều lần vượt ngục thành công
Trước đây El Chapo từng bị giam giữ trong các nhà tù được tăng cường an ninh tối đa ở Mexico nhưng đã 2 lần vượt ngục táo tợn, trong đó có lần vượt ngục bằng cách đào một đường hầm dài hàng dặm từ buồng giam của mình để trốn thoát. Hiện chưa rõ El Chapo sẽ bị giam giữ ở đâu sau khi bị kết án tù chung thân, nhưng rất có thể nhà tù ADX Florence ở bang Colorado (Mỹ) sẽ được lựa chọn, bởi vì nơi đây được coi là nhà tù được canh phòng cẩn mật nhất tại Mỹ. Mỗi phòng giam chỉ có ô cửa sổ khoảng 10 cm và phạm nhân gần như không bao giờ ra khỏi phòng, hạn chế viếng thăm. Kể cả khi El Chapo kháng cáo, khó có khả năng ông được trình diện tại tòa để chất vấn lại.
el-chapo-6.jpg
Ký họa phiên tòa tuyên bố phán quyết dành cho trùm ma túy El Chapo
Công tố viên đã yêu cầu thẩm phán Cogan phán quyết thêm 30 năm tù vào bản án chung thân vì Guzman vì tàng trữ vũ khí trái phép. Ngoài ra, tòa án Mỹ đã yêu cầu ông trùm ma túy El Chapo nộp lại 12,6 tỷ USD, được cho là khối tài sản tích lũy nhờ đế chế kinh doanh heroin, cocain và cần sa trên lãnh thổ Mỹ. Phát biểu sau phiên tòa tại Brooklyn, ông Jeffrey Lichtman - Luật sư của trùm ma túy El Chapo - cho rằng thân chủ của ông không được hưởng một phiên tòa công bằng và phán quyết của tòa án “không phải là công lý”. Ông ta cũng tuyên bố không còn tiền để nộp cho tòa án.
Trong phiên tòa kéo dài hàng tháng trời với rất nhiều phiên xét xử, các nhân chứng đã xuất hiện và kể lại những câu chuyện như chỉ có trong phim Hollywood về ông trùm. El Chapo bị cáo buộc đã tra tấn và ra lệnh giết hại nhiều thành viên băng đảng đối thủ. Một số cựu thành viên hàng đầu của băng Sinaloa trước đây cũng hợp tác với giới chức Mỹ để ra tòa làm chứng chống lại El Chapo. Bồi thẩm đoàn cũng được kể chi tiết về kế hoạch trốn thoát khỏi nhà tù của ông trùm vào năm 2015. Con trai ông trùm mua một bất động sản ở gần nhà tù, trong khi một chiếc đồng hồ gắn định vị GPS được tuồn vào trong nhà tù giúp kỹ sư đào hầm biết chính xác vị trí của El Chapo. Ông trùm cũng được cho là đã sử dụng những công nghệ tối tân để theo dõi điện thoại của vợ và các cô bồ của mình, điều giúp cho FBI thu thập được các tin nhắn và đưa ra trước tòa.
jeffrey-lichtman.jpg
Ông Jeffrey Lichtman - Luật sư của trùm ma túy El Chapo
Các công tố viên đã mất nhiều năm trời mới thu thập đủ các bằng chứng để hoàn thiện cáo trạng chống lại tên El Chapo. Các công tố viên đã thu thập được hơn 300.000 trang tài liệu và ít nhất 117.000 đoạn ghi âm bằng chứng chống lại nghi phạm này - số bằng chứng mà các luật sư bào chữa cho trùm ma túy cho biết quá nhiều khiến họ không thể xem được hết.
Điều đáng nói là khi cha bị kết án, Alejandrina Gisselle Guzman Salazar - con gái trùm ma túy này lại ra mắt thương hiệu thời trang El Chapo 701 ca ngợi cha, người mà cô gọi là "huyền thoại". Con số trong tên thương hiệu nhắc đến việc cha cô từng được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 701 trên thế giới năm 2009. Một số mẫu thiết kế của thương hiệu này được cho là sản xuất trong một nhà tù liên bang được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất tại Mexico, nơi El Chapo từng bỏ trốn năm 2001.
 
alejandrina-gisselle-guzman-salazar.jpg
Alejandrina Gisselle Guzman Salazar - con gái của trùm ma túy
Alejandrina là con gái của trùm ma túy với người vợ đầu và là một bác sĩ đa khoa. Tháng 12/2012, cô từng bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi nhận tội dùng visa giả. Cách đây vài tuần, cô bị biên phòng Mỹ bắt giữ khi đang định vượt biên vào Mỹ sinh con. Alejandrina cho biết cung cấp việc làm và giúp các tù nhân tái hòa nhập cộng đồng sẽ là một trong những mục tiêu chính của công ty El Chapo 701.
 
el-chapo-7.jpg
Cựu hoa hậu Emma Coronel
Trước đó, tháng 3/2019, tại nhà tù ở New York, El Chapo đã ký hợp đồng cho phép công ty thời trang do người vợ thứ tư là cựu hoa hậu Emma Coronel đứng đầu được sử dụng tên và chữ ký của ông. Công ty dự kiến tung ra các sản phẩm vào mùa hè này dựa trên những ý tưởng mà Coronel và chồng đã trao đổi từ nhiều năm trước. Coronel cho hay dự án này là món quà dành hai con gái sinh đôi Emaly và Maria. Trong khi El Chapo bị canh gác cẩn mật trong nhà tù thì Emma Coronel vẫn thường xuyên khoe khoang cuộc sống xa hoa trên mạng xã hội. Mọi lần xuất hiện, cô đều trang điểm cầu kỳ, ăn diện váy vóc khoe thân hình bốc lửa. Cộng đồng mạng Mexico đã phản ứng giận dữ và cáo buộc cựu hoa hậu dùng “tiền bẩn” của chồng để phục vụ cho cuộc sống xa hoa. Vợ cùng hai con gái của hắn - đều mang quốc tịch Mỹ - đã nhiều lần xuất hiện tại các phiên tòa xét xử tên này tại New York.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm