Trump bị đo ván trước 'Hillary - Nữ hoàng đỉnh núi 2016’

10/10/2016 - 17:55
Theo các quan sát viên và chuyên gia phân tích chính trị, bà Hillary Clinton lại một lần nữa giành thắng lợi trước đối thủ Donald Trump trong cuộc đối đầu trực tiếp.
Trump mang phong cách của kẻ bạo hành

Theo kết quả thăm dò mới nhất của kênh CNN và hãng ORC, bà Hillary đã thắng trong cuộc tranh luận thứ 2 trước ông Donald Trump với tỷ lệ lần lượt 57% và 34%.

Ngoài ra, theo nhận định của nhà báo David Magee trong một bài bình luận trên trang Oxford Eagle, bà Hillary đã chinh phục một cách rõ ràng và thuyết phục. Theo tác giả, ông Trump đã bỏ qua nhiều thực tiễn trong các cáo buộc nhằm vào đối thủ. Ông cũng nhiều lần nói dông dài, lấn át bà Hillary và cả những người điều phối chương trình. Tỷ phú Mỹ thậm chí không tôn trọng liên danh tranh cử của chính mình, với chi tiết ông không nhất trí với quan điểm của Mike Pence về chiến lược giải quyết cuộc nội chiến và khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Trong khi đó, ứng viên Hillary tỏ ra rất điềm đạm và sẵn sàng suốt buổi tranh luận. Bà trả lời cứng rắn về những chủ đề như bê bối email, nước Nga và hành xử của Trump. Bà chỉ trích đối thủ gây ảnh hưởng kiểu “ma cô” lên nước Mỹ và trong các trường học. 
hillary-trump-2.jpg
Bà Hillary xuất hiện vui vẻ, tự tin trước mọi người
Không bị giới hạn bởi bục phát biểu, bà Hillary đã rất khéo léo, linh hoạt trong việc chiếm lĩnh sân khấu, biến sàn đấu thành nơi diễn thuyết, chủ động rời khỏi bục và đi qua trước mặt ông Trump để trả lời câu hỏi của mọi người. Theo trang tin Magee , hành động đó của bà đã khiến hình ảnh ông Trump trở nên lu mờ đằng sau, đứng im một cách gượng gạo sau ống kính máy quay, buộc ông phải rời khỏi bục và đi đi lại lại trong lúc nghe bà Clinton diễn thuyết.

Được gọi là "Nữ hoàng đỉnh núi 2016" trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, bà Hillary cũng có những màn công kích hiệu quả, như cho rằng những phát biểu của ông Trump trong đoạn video bị rò rỉ cho thấy con người thật của ứng viên này. Đặc biệt, bà được đánh giá cao hơn nhờ phong thái điềm tĩnh và sẽ sẵn sàng trong suốt cuộc tranh luận. Bà gây ấn tượng khi cảnh báo "hiệu ứng bắt nạt" mà ông Trump tạo ra ở Mỹ.
hillary-trump-4.jpg
Ông Trump bám theo và xuất hiện lù lù đằng sau bà Hillary trong khi bà trả lời câu hỏi của khán giả
Bên cạnh đó, hành động đáng nhớ nhất - và cũng bị chỉ trích nhiều nhất - trong cuộc tranh luận chính là lúc ông Trump tò tò bám theo và xuất hiện lù lù đằng sau bà Hillary trong khi cựu ngoại trưởng trả lời câu hỏi của khán giả. Cư dân mạng xã hội Twitter lập tức đổ xô vào bình luận. Nhiều người mô tả cảnh ông Trump "bám đuôi" bà Hillary là "cực kỳ khó chịu", "thể hiện sự đe dọa", "mang phong cách của kẻ bạo hành"... Hài hước hơn, một số người liên tưởng đến các bộ phim kinh dị, kỳ lễ Halloween sắp tới và thậm chí ví ông Trump giống... rồng Komodo. Trên tài khoản Twitter của mình, giáo sư Tom Nichols của Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, gọi đây là hành động "một ứng viên tổng thống trực tiếp đe dọa đối thủ trên tivi" và coi đó là "ngưỡng đáy trong lịch sử chính trị hiện đại" của nước Mỹ.

"Ông Trump có rất nhiều vấn đề khi đứng trên sân khấu. Nguyên tắc cơ bản là phải ngồi xuống khi đối thủ của bạn đang nói, chứ không phải áp sát phía sau", giáo sư Alan Schroeder, giảng viên Trường Báo chí, Đại học Đông Bắc ở Boston, nhận xét.
 
Đòn tấn công “bẩn thỉu”
hillary-trump-5.jpg
Phong cách chỉ tay về đối thủ quen thuộc của ông Trump
Ông Donald Trump chĩa mũi dùi về những hành động của chồng bà Hillary trong quá khứ nhằm công kích đối thủ trong cuộc tranh luận được coi là "bẩn thỉu" và "xấu xí".

Từ "bẩn thỉu" được nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC, Guardian, South China Morning Post... dùng để miêu tả không khí buổi tranh luận. Ngay trước khi tranh luận bắt đầu, Trump gây bất ngờ khi tổ chức buổi họp báo để giới thiệu 3 người phụ nữ tự xưng là nạn nhân các vụ cưỡng hiếp, tấn công tình dục của cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Trump thậm chí còn mời họ dự buổi tranh luận, sắp xếp ở hàng ghế 2. Điều này báo hiệu một trong những chiến thuật quyết liệt mà Trump tung ra để tấn công cá nhân, nhằm gỡ gạc lại chiến dịch tranh cử đang "rơi tự do" vì những bê bối gần đây với cáo buộc trốn thuế gần 20 năm và bình phẩm tục tĩu về phụ nữ.
hillary-trump-3.jpg
 Màn đụng độ nảy lửa giữa hai ứng cử viên
Khoảnh khắc cao trào là khi Trump chen ngang lời bà Hillary để đe dọa: "Bà sẽ ngồi tù nếu tôi là tổng thống". "Bà phải tự xấu hổ về bản thân mình", ông Trump nói, đồng thời chỉ tay rất nhiều lần về phía bà Hillary. Hai hành động này cho thấy kỹ năng tranh luận của tỉ phú Trump còn kém xa đối thủ Hillary. Kết thúc buổi tranh luận, bình luận viên David Brooks của báo New York Times nhận xét rằng Trump “giống như kẻ côn đồ” trong cuộc đụng độ.

NBC News cho rằng lời đe dọa này của ông Trump là "chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ" và tuyên bố đó của ông cũng vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tư pháp, hành pháp ở nước này. Cựu bộ trưởng tư pháp Eric Holder đã phải phản ứng trên Twitter rằng tổng thống Mỹ không có quyền ra lệnh mở cuộc điều tra bất cứ cá nhân nào, chưa nói tới người đó là đối thủ chính trị của mình. Ông Holder dẫn lại trường hợp Bộ trưởng Tư pháp Elliot Richardson dưới thời Tổng thống Richard Nixon đã "dũng cảm từ chức" sau khi bị yêu cầu sa thải một thẩm phán đặc biệt điều tra vụ bê bối Watergate.
 
Niềm tin chiến thắng đặt trọn cho bà Hillary
hillary-trump-7.jpg
 Nhà tiên tri nhí Kaede Uber tiên đoán bà Hillary Clinton sẽ trở thành tổng thống Mỹ
Dư luận đang xôn xao về lời tiên đoán của cô bé Kaede Uber, người được coi là truyền nhân của nhà tiên tri mù lừng danh Vanga khi cô bé được ghi nhận đã có nhiều phán đoán chuẩn xác đến kinh ngạc. Uber vừa đưa ra dự đoán của mình về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016: Bà Hillary sẽ là người đắc cử. Nếu vậy, ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ trở thành người thay thế Barack Obama lên nắm giữ vị trí bà chủ Nhà Trắng.

Không chỉ tin vào lời tiên đoán, theo kết quả thăm dò của trang mạng RealClearPolitics, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã giảm từ 44,5% xuống còn 42,9%, trong khi tỷ lệ ủng hộ bà Hillary tăng từ 47% lên 47,5%. Trang mạng FiveThirtyEight.com thậm chí còn cho kết quả thăm dò với khoảng cách lớn hơn, theo đó bà Hillary được đánh giá có tới 81,3% cơ hội trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng, trong khi tỷ lệ này bên phía ông Trump chỉ là 18,7.
hillary-trump-1.JPG
Bà Hillary mang lại niềm tin chiến thắng cho giới đầu tư châu Á
Điều thú vị là giới đầu tư châu Á tiếp tục đặt cược vào bà Hillary. Ít giờ sau khi cuộc tranh luận kết thúc, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương không gồm Nhật Bản tăng khoảng 0,1% vào trưa nay (giờ Singapore) cho thấy giới đầu tư châu Á tiếp tục nghiêng về khả năng chiến thắng của bà Hillary. "Những ai tin rằng ông Trump có vô cùng ít cơ hội để chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thì đây là thời điểm tốt để mua vào”, ông Itay Tuchman, trưởng thị trường Úc và New Zealand của tập đoàn Citigroup, chia sẻ với hãng tin Reuters.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm