Trung Quốc: Giới trẻ ngày càng thích xem các chương trình hẹn hò

Kim Ngọc
26/10/2021 - 16:40
Trung Quốc: Giới trẻ ngày càng thích xem các chương trình hẹn hò

Ảnh quảng cáo của chương trình hẹn hò “The Secret X". Ảnh: iQiyi

Giờ đây, các chương trình hẹn hò ở Trung Quốc không chỉ đơn giản là giúp những người độc thân tìm kiếm người yêu mà còn là cuốn "cẩm nang" mang đến nhiều giá trị quý giá về tình yêu cho nhiều người.

Các chương trình hẹn hò không chỉ là thú vui với khán giả Trung Quốc mà đối với nhiều người, chúng còn được xem như một cuốn "cẩm nang" về tình cảm. Thực tế này nhanh chóng được các nền tảng online trong nước nắm bắt.

Hàng chục chương trình hẹn hò để ghép đôi những người độc thân, từ những phụ nữ trung niên đến những người đã ly hôn muốn tìm kiếm tình yêu đang nở rộ trên các nền tảng như Mango TV, Tencent Video và Bilibili. Tuần trước, "gã khổng lồ" phát trực tuyến iQiyi đã công bố một chương trình hẹn hò mới có tựa đề "My Best Friend's Love", bên cạnh danh sách một loạt các series hẹn hò hiện có như "I Like You Me Too" và "The Secret X".

Chương trình hẹn hò hấp dẫn nhiều phụ nữ trẻ

Theo Hu Yuxin, nhà phân tích cấp cao về giải trí tại công ty nghiên cứu thị trường Analysys, những chương trình này ngày càng thu hút những phụ nữ trẻ, người độc thân ở các thành phố lớn, những người chưa sẵn sàng dấn thân hoặc ổn định cuộc sống nhưng lại khao khát sự lãng mạn. Hu cho biết các chương trình hẹn hò đã phát triển đa dạng trong những năm qua nhờ nhu cầu ngày càng tăng.

Hu cho biết các bình luận của khách mời vốn là yếu tố quan trọng của các chương trình hẹn hò Trung Quốc: "Người xem cũng coi chúng như là 'sách giáo khoa', nơi họ có thể tìm hiểu về các lý thuyết tâm lý học và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Chương trình hẹn hò thuộc thể loại chương trình tạp kỹ tình cảm".

Trung Quốc: Giới trẻ xem chương trình hẹn hò để hiểu thêm về tình yêu - Ảnh 1.

Ảnh từ chương trình “Dating Agency for Post-’90s.” Ảnh: Bilibili

Xia Yiyan, một sinh viên 19 tuổi đến từ tỉnh Hà Nam chưa bao giờ hẹn hò, cô coi các chương trình hẹn hò như một điểm khởi đầu cho sự lãng mạn. Cô gái 19 tuổi tò mò muốn khám phá các công thức hẹn hò thông qua các chương trình thực tế thay vì các bộ phim truyền hình hư cấu. "Họ khác với những người nổi tiếng - những người bình thường này dám thể hiện cảm xúc thực của họ như ghen tị và tức giận," cô nói.

Trong khi đó, một số người đã có người yêu cho biết họ cũng xem các chương trình hẹn hò để học hỏi từ những người tham gia, cũng như những lời bình luận từ khách mời. Veronica Tan, một giảng viên đại học ở Bắc Kinh, cho biết cô đã theo dõi chương trình hẹn hò dành cho người đã ly hôn "See You Again" của Mango TV vì ý tưởng mới mẻ và vì hầu hết các chương trình khác có vẻ khá "giả tạo" với cô. "Tôi cũng muốn học một số mẹo về cách quản lý cuộc hôn nhân", Veronica nói

Không chỉ đơn giản là ghép đôi

Lượng người xem ngày càng tăng đã tạo cơ hội cho các nền tảng kết nối với khán giả trên mức độ cảm xúc. Không giống như một số các chương trình hẹn hò nổi tiếng nhiều thập kỷ trước, những người trong ngành giải trí cho biết các chương trình hiện tại đa dạng hơn và tập trung nhiều hơn vào cảm xúc và giá trị, thay vì chỉ đơn giản là ghép đôi mọi người.

"Chúng tôi muốn giới thiệu hình ảnh của một thế hệ mới và đưa lên những thay đổi về quan điểm của họ trong cuộc sống, các mối quan hệ và hôn nhân", Phó chủ tịch của Bilibili, Fox Yang, nói với phương tiện truyền thông, đề cập đến chương trình ăn khách "Dating Agency for Post-'90s" phát sóng vào tháng 8. Chương trình này nhằm mục đích giúp thế hệ trẻ tìm thấy các mối quan hệ lành mạnh bằng cách yêu cầu khách mời nữ trò chuyện với 32 người khác nhau, bước vào các phòng có chủ đề là "tương lai", "quá khứ", "sở thích" hoặc "giá trị".

Han Siqi, một nhà phê bình phim và truyền hình, nói rằng trong khi một số khán giả thích xem các chương trình hẹn hò để tìm hiểu về các mối quan hệ, thì với nhiều người khác đó là "một lĩnh vực trải nghiệm". Cô chia sẻ: "Người xem có thể thông qua các nhân vật để nhận ra hoặc thay đổi hệ thống giá trị hiện có của họ. Các chương trình hẹn hò tạo hiệu ứng lan truyền với mọi người vì mỗi chủ đề là sự phản ánh hệ tư tưởng của thời đại và các giá trị xã hội hiện tại".

Zhai Chao, cô gái 25 tuổi đang trong một mối quan hệ lâu dài, cho biết những chương trình như "Dating Agency for Post-'90s" và "See You Again" đã giúp cô hiểu được sự phức tạp của cảm xúc con người. "Những chương trình này hấp dẫn tôi bởi vì có thể thấy nhiều phẩm chất và tính cách ở một người. Bạn cũng cảm thấy rằng mọi người cần cởi mở hơn và không thể đánh giá bất cứ ai", Zhai nói.

Nguồn: Sixth Tone
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm