Trung Quốc phát hiện dư lượng chì cao gấp 8 lần trong đặc sản vỏ quýt sấy

27/09/2018 - 19:05
Thương hiệu vỏ quýt sấy khô Jiabao jiuzhi chenpi nổi tiếng của Trung Quốc và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới đã phải thu hồi 2 lô hàng do chứa dư lượng chì cao gấp 8 lần cho phép.

Vỏ quýt sấy Jiabao jiuzhi chenpi là một thương hiệu đồ ăn vặt phổ biến tại Trung Quốc. Thương hiệu vỏ quýt này do Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo sản xuất tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc và đã xuất hiện rộng rãi trên toàn quốc, thậm chí được xuất bán ra các nước như Singapore, Malaysia, Úc và Mỹ.

Tuy nhiên, vào tuần trước, Cục quản lý quốc gia về thị trường Trung Quốc đã tiết lộ, trong thời gian ngắn trở lại đây, loại đồ ăn này đã được tìm thấy chứa dư lượng chì* cao gấp 8 lần cho phép.

Theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, lượng chì trong thực phẩm không được vượt quá 1mg/kg. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sản phẩm vỏ quýt sấy Jiabao jiuzhi chenpi lần 1 vào tháng 3 đã tìm thấy lượng chì cao gấp 8 lần so với mức cho phép là 8mg/kg. Kết quả kiểm tra vào tháng 5 tiếp tục phát hiện dư lượng loại kim loại nặng này trong sản phẩm gấp gần 7 lần tiêu chuẩn là 6,69mg/kg.

Sản phẩm vỏ quýt sấy Jiabao jiuzhi chenpi bị phát hiện có dư lượng chì cao gấp 8 lần cho phép

Sau khi thông tin trên được công bố, Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo cho biết, 2 lô hàng nhiễm chì được sản xuất vào tháng 12/2017 và tháng 1/2018 và đều sử dụng vỏ cam từ một nhà cung cấp một lần.

“Vì thời điểm sản xuất rơi vào dịp năm mới Âm lịch nên đối tác thường xuyên của chúng tôi đã tạm thời ngừng cung cấp nguyên liệu. Chúng tôi quyết định mua nguyên liệu thô từ một nhà cung cấp khác. Điều này cho thấy, chắc chắn đây là lỗi của chúng tôi khi đã bỏ qua vấn đề chất lượng nguyên liệu thô”, Giám đốc tiếp thị Liu Chaoliang của Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo trả lời phỏng vấn vào ngày 19/9/2018.

Giám đốc Liu sau đó cho biết thêm, các lô vỏ quýt sấy gặp vấn đề chỉ có tổng cộng “khoảng vài chục hộp” chứa các gói nhỏ, mỗi gói chứa 24g vỏ quýt. Ông tin rằng, khả năng bất kỳ gói vỏ quýt nào trong 2 lô hàng này xuất hiện tại thị trường nước ngoài là rất thấp.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo cũng cho biết, họ đã thông báo cho các nhà bán lẻ về vấn đề này từ tháng 4 khi kết quả kiểm tra lần đầu được thông báo. Vào giữa tháng 5, tất cả các sản phẩm kém chất lượng đã bị thu hồi và tiêu hủy.

 

“Bởi sản phẩm thường xuyên được phân phối đến một số người bán trước khi tới tay người tiêu dùng cuối cùng, nên chúng tôi không thể quản lý được tất cả những sản phẩm có vấn đề sau lần kiểm tra đầu tiên vào tháng 3. Đợt kiểm tra thứ 2 được thực hiện khi chúng tôi đang thu hồi sản phẩm. Các sản phẩm bị thu hồi đều từ cùng 1 lô”, Giám đốc Liu thông tin thêm.

Sau sự cố trên, Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo cho biết, trong tương lai, tập đoàn sẽ đầu tư mua máy kiểm tra kim loại nặng trong mỗi lô sản phẩm trước khi cung cấp ra thị trường.

Ngoài sản phẩm vỏ quýt sấy khô, Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo còn sản xuất kẹo trái cây, dưa chua và nước giải khát. Mặc dù không trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của mình nhưng tập đoàn hứa hẹn sẽ thâm nhập sâu vào các thị trường quốc tế.

Để làm rõ tham vọng này, tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Quảng Đông Gia Bảo Yang Wanru từng chia sẻ trên Đài truyền hình Quảng Đông, tập đoàn đã lên kế hoạch mang “đồ ăn vặt của Trung Quốc” ra thế giới: “Chúng tôi sẽ mang sản phẩm tốt nhất đến với tất cả người Trung Quốc trên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ táo bạo hơn và phát triển ra thị trường bên ngoài Trung Quốc”.

(*) Chì là một kim loại nặng, gây tổn hại đến cơ thể nếu hấp thụ lượng lớn. Nó đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ khi có thể làm tổn thương não bộ và hệ thống thần kinh trung ương, gây hôn mê, co giật hay thậm chí là tử vong - theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm