Trung tâm tình dục ảo của nạn ấu dâm đang chuyển hướng sang Thái Lan

11/08/2017 - 09:33
Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) cảnh báo nạn ấu dâm khiến gia tăng hoạt động buôn người tại các nước khu vực sông Mekong. Các trung tâm "tình dục ảo" phục vụ những kẻ ấu dâm chuyển hướng từ Philippines sang Thái Lan.
Đại diện của UNODC tại khu vực song Mekong Jeremy Douglas cảnh báo vấn đề trên đã trở nên nghiêm trọng khi nhu cầu của những kẻ ấu dâm qua webcam tăng chóng mặt. UNODC nêu rõ việc lạm dụng tình dục trẻ em cũng như buôn bán lao động nhập cư là những hình thức buôn người mới đáng lo ngại trong khu vực. Theo đại diện UNODC tại khu vực, hiện tại Thái Lan đã xuất hiện các trung tâm cung cấp dịch vụ cho những kẻ ấu dâm lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam, trong đó nạn nhân chủ yếu là trẻ em trong các gia đình nghèo Thái Lan và các nước láng giềng.
jeremy-douglas.jpg
Đại diện của UNODC tại khu vực song Mekong Jeremy Douglas và Giám đốc Viện Pháp lý Thái Lan Kittipong Kittayarak nói về nạn ấu dâm với báo giới

Thái Lan được coi là điểm nóng trong khu vực về buôn người, kể cả người lớn và trẻ em, trong đó các nạn nhân chủ yếu từ các nước láng giềng kém phát triển từ Myanmar, Campuchia, Lào và Trung Quốc. Khoảng 4 triệu người di cư đang sinh sống tại Thái Lan và 4-23% số người di cư tại Thái Lan là nạn nhân của những vụ buôn người. Theo kết quả điều tra của một số nhóm nhân quyền và giới truyền thông, nhiều người đã bị ép làm nghề mại dâm tại Thái Lan cũng như bị lạm dụng lao động trong các ngành cần nhiều nhân công như nghề đánh bắt cá, xây dựng, nông nghiệp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện nay Thái Lan có số lượng người trưởng thành nhiễm HIV cao nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng 520.000 người.

au-dam-1.jpg
Vấn nạn ấu dâm ở Thái Lan

Hồi tháng trước, một tòa án Bangkok đã kết án Tướng Manas Kongpan, ông Patchuban Angchotipan - cựu quan chức tỉnh Satun và Bannakong Pongphol - cựu Thị trưởng Padang Besar cùng đường dây “chân rết” buôn bán, đưa người trái phép qua biên giới Thái Lan – Malaysia với tổng cộng 103 bị cáo. Một số đối tượng còn bị kết án tham gia vào các nhóm tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, bắt giữ người trái phép và cưỡng hiếp. Đây là vụ xét xử tội phạm buôn người quy mô lớn nhất của Thái Lan. Vụ xét xử chấn động này bắt đầu năm 2015 sau khi cảnh sát Thái Lan phát hiện hàng chục hố chôn người ở gần biên giới với Malaysia và bắt tay vào điều tra đường dây buôn bán người trái phép đằng sau đó.

manas-kongpan.jpg
Tướng Manas Kongpan (ở giữa) bị bắt vì tội buôn người

Trước đó, Cục Điều tra quốc gia Philippines (NBI) cho hay nạn ấu dâm ở Philippines trầm trọng hơn và đáng chú ý là có sự tiếp tay của chính gia đình nạn nhân. Trung tâm Hy vọng do tổ chức phi chính phủ Visayan Forum (Philippines) điều hành đang nuôi dưỡng 50 trẻ em được giải cứu khỏi những động mại dâm trẻ em tại gia và hiện đã trở nên quá tải. Một số bé gái kể lại câu chuyện bị chính cha mẹ, người thân hay hàng xóm đưa vào tay kẻ ấu dâm để bọn chúng thực hiện đủ loại hành vi lạm dụng tình dục từ quan hệ cho đến quay video tung lên mạng. “Từ khi 12 tuổi, mỗi ngày khi tỉnh giấc, tôi cởi hết quần áo đứng trước camera và họ làm đủ thứ chuyện với thân thể tôi. Nhiều lúc người hàng xóm chụp ảnh khỏa thân của tôi rồi sau đó đưa đến nơi khác gặp khách hàng từ nhiều nước như Mỹ, Anh và Úc”, một bé gái 17 tuổi chia sẻ.

au-dam-3.JPGNhiều trẻ em Philippines bị phụ huynh lợi dụng kinh doanh tình dục qua mạng

“Thật tàn nhẫn khi các bé gái lẫn trai bị lạm dụng tình dục để phục vụ lợi ích cho những người lẽ ra phải bảo vệ chúng là các bậc phụ huynh”, ông David Westlake - Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Sứ mạng công lý quốc tế (IJM) nói.

Trong những năm gần đây, cảnh sát các nước như Mỹ, Anh, Úc và khắp châu Âu đã phối hợp điều tra, bắt giữ nhiều tội phạm ấu dâm. Nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi thế giới cần phải tăng cường đối phó với tình trạng nhu cầu xem video, hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng ngày càng gia tăng. FBI ước tính có đến 750.000 người dùng internet thường xuyên tìm kiếm hình ảnh, video ấu dâm trên toàn cầu.
au-dam-2.jpg
Một em nhỏ trong cuộc tuần hành chống nạn ấu dâm ở Philippines

Ông Westlake cho hay tội phạm ấu dâm và những người xem hình ảnh, video khó bị phát hiện nhờ sử dụng tên giả trên mạng và bất kỳ ai cũng có thể phạm tội vì chỉ cần có internet, camera hay smartphone. Trong một báo cáo, IJM cho hay cảnh sát Philippines nhận được trên 2.000 tin báo về những vụ lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng hằng tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm