Trước giờ G: Bà Hillary đang vượt ông Trump trên đường đua

08/11/2016 - 11:06
Chỉ vài giờ trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, dự đoán cuối cùng của Reuters/Ipsos cho thấy bà Hillary có 90% cơ hội đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
hillary-1.jpg
Bà Hillary chạy đua tranh cử ở các bang chiến lược
Hàng loạt các hãng khảo sát có uy tín đã tiến hành thăm dò về sự ủng hộ của dư luận đối với 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ là bà Hillary và ông Trump. Theo khảo sát của Hãng Economist - YouGov, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump 4% điểm.

Khảo sát tiến hành với 3.677 cử tri Mỹ trong 4 ngày qua cho thấy bà Hillary nhận được 45% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Trump nhận được 41% nhận được trong cuộc bỏ phiếu phổ thông và nhận được 303 phiếu đại cử tri so với ông Trump là 235, vượt qua mức 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng. Còn dự đoán cuối cùng của Reuters/Ipsos cho thấy bà Hillary có 90% cơ hội đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hai ứng cử viên tổng thống tiếp tục tiến hành cuộc vận động tranh cử quy mô lớn tại các bang chiến lược. Ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary đã tiến hành 4 cuộc vận động quy mô lớn tại thành phố Pittsburg, tiểu bang miền Đông Pennylvania, Michigan, thành phố Philadelphia và North Carolina.

Phát biểu trước những người ủng hộ, bà Hillary cam kết sẽ trở thành tổng thống của mọi người dân Mỹ và hàn gắn những chia rẽ của nước này. Ứng cử viên Hillary cũng có các cuộc vận động tại Michigan và Bắc Carolina, một trong những bang "chiến địa" khác trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, tâm điểm của ngày vận động tranh cử cuối cùng là cuộc vận động tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Cùng với Florida, bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri được đánh giá là những nơi sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Sát cánh cùng bà Hillary tại Pennsylvania có cả Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và ngôi sao ca nhạc Bruce Springsteen. Ông Obama kêu gọi người dân Mỹ nắm bắt cơ hội năm nay để lần đầu tiên trong lịch sử có một nữ tổng thống.
hillary-2.jpg
Gia đình Tổng thống Obama đang sát cánh cùng gia đình Clinton ở Pennsylvania
Phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi người dân Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày 8/11: “Khi những đứa con và cháu của các bạn hỏi trong tương lai về những gì các bạn đã làm trong năm 2016 khi mọi thứ đều nằm trong tay của các bạn, các bạn có thể nói đã bỏ phiếu vì một nước Mỹ công bằng tốt đẹp và mạnh mẽ hơn. Nước Mỹ phải là nơi chúng ta sẽ xây dựng những cây cầu chứ không phải là những bức tường”.
hillary-3.jpg
Ngôi sao ca nhạc Bruce Springsteen ủng hộ bà Hillary hết mình
Trong khi đó, ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đã tiến hành 5 cuộc vận động con thoi tại Florida, Bắc Carolina, Pennsylvania, New Hampshire và Michigan. Phát biểu với báo giới, ông Trump cho rằng đây là thời điểm người dân Mỹ thể hiện công lý trên lá phiếu của mình.

Ứng viên này tuyên bố việc ông giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay sẽ là "dấu chấm hết cho tình trạng tham nhũng chính trị" tại Mỹ. 
trump.jpg
Ông Trump vận động cử tri.
Khoảng 146 triệu trên tổng số hơn 200 triệu người dân Mỹ đủ điều kiện tham gia bầu cử sẽ chính thức bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào ngày 8/11.

Bắt đầu từ 6h ngày 8/11 (tức 18 giờ cùng ngày giờ Việt Nam), các phòng bỏ phiếu sẽ đồng loạt mở cửa tại 50 bang và thủ đô Washington. Giờ bỏ phiếu kết thúc muộn nhất là 21 giờ (tức 9 giờ sáng 9/11 giờ Việt Nam). 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm