Trường học Hà Nội căng mình phòng chống sốt xuất huyết

16/08/2017 - 16:07
Phun hóa chất diệt muỗi, đốn bớt cành cây, đổ bỏ nước ở các xô, chậu… là những cách các trường học ở Hà Nội phòng chống khi sốt xuất huyết (SXH) đang hoành hành.

Theo dõi sát sao

Chị Trần Thu Hà (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) có con gái lên lớp 2, nhiều ngày nay đưa con đi học mà không khỏi lo lắng bởi SXH vẫn đang căng thẳng, trong khi năm học mới vừa bắt đầu. “Năm nay mưa nhiều nên dịch càng kéo dài hơn, bé nhà tôi rất hay bị muỗi đốt nên vợ chồng tôi lo lắm. Ngày nào con đi học, cũng phải bôi thuốc chống muỗi khắp người con!” - nữ phụ huynh bộc bạch.

Như nắm được nỗi lo của cha mẹ, nhiều trường học ở Hà Nội đang tích cực phòng chống khi bệnh chưa có dấu hiệu dừng. Cách phòng bệnh phổ biến nhất là phun thuốc diệt muỗi, phong quang trường lớp, cắt tỉa cành…

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam sáng 16/8, bà Ngô Mỹ Lệ, Hiệu trưởng trường THCS Khương Thượng (Q.Đống Đa) cho biết, việc phòng bệnh của trường được thực hiện từ đầu tháng 8 đến sát thời điểm học sinh tựu trường. Tính đến thời điểm này, trường có 7 học sinh nghỉ học do bị SXH.

Dịch sốt xuất huyết vẫn đang hoành hoành khắp Hà Nội. Ảnh minh họa 

“Ngày 14/8 học sinh đi học trở lại thì trước đó 3 hôm, trường cho phun thuốc diệt muỗi ở khắp các ngóc ngách, lớp học. Ban giám hiệu trực tiếp đi rà soát, nơi nào còn nước đọng, xô chậu có nước đều cho lao công dọn dẹp sạch, tuyệt đối không để đọng nước. Lá cây và rác trên sân thượng các khu nhà cũng đều được quét sạch hàng ngày” - bà Mỹ Lệ cho biết.

Nữ hiệu trưởng cho biết thêm, từ hôm học sinh tựu trường, hàng ngày đều có giáo viên và cán bộ y tế đi rà soát sĩ số từng lớp học, nguyên nhân các em bị ốm. Nếu học sinh ốm do sốt và có dấu hiệu nghi SXH, trường sẽ liên lạc thường xuyên với gia đình để theo dõi sát tình hình.

“Ở lớp, học sinh nào có dấu hiệu mệt mỏi, cô giáo chuyển luôn các em sang phòng y tế để theo dõi. Hệ thống y tế của trường có thể kiểm soát được các dấu hiệu bệnh ban đầu, khi cần có thể chuyển học sinh bị bệnh đến bệnh viện” - bà Ngô Mỹ Lệ cho hay.

Lo giáo viên ốm

Việc phòng bệnh của nhiều trường mầm non trong nội thành Hà Nội cũng được chủ động từ đầu tháng 8, song theo ghi nhận của pv, vẫn có giáo viên nghỉ dạy do SXH.

Tại một trường mầm non tư thục ở quận Thanh Xuân, nhiều ngày qua giáo viên tại đây luân phiên nhau nghỉ làm do bị SXH, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy học. Học sinh phải học ghép lớp, các cô thay nhau vừa dạy học, vừa chăm sóc học sinh rất vất vả.

Chị Thùy Dương có con học tại đây thở dài thườn thượt: “Đưa con đi học mà thương, giáo viên nghỉ là mọi thứ đảo lộn, con cũng không được chăm sóc đầy đủ. Việc học cũng xáo trộn. Thương thì một, lo thì mười, chỉ mong bệnh SXH qua mau!”.

Điều khiến các trường lo lắng nhất hiện nay là biến động giáo viên do dịch sốt xuất huyết. Theo bà Ngô Mỹ Lệ, đến thời điểm này chưa có giáo viên nào bị bệnh nhưng không thể lường trước đượcì. Trường đã có phương án giáo viên dạy thay để tránh ảnh hưởng đến việc dạy và học đầu năm học mới.

Còn theo bà Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Tiểu học Tiên Dương (huyện Đông Anh), việc phòng dịch được nhà trường chủ động từ trước tháng 8 do học sinh tựu trường từ 1/8.

“Thời gian tựu trường của các em sớm nên trước đó chúng tôi đã cho phun thuốc, cắt tỉa cây trong trường. Tuy chủ động nhưng diễn biến bệnh khó lường, hơn nữa ở ngoại thành cây cối ao hồ nhiều hơn nên cũng sẽ phức tạp hơn”- nữ hiệu trưởng cho hay.

Cũng theo bà Oanh, nếu có giáo viên không may bị SXH, nhà trường sẽ chủ động bố trí giáo viên dạy thay. Việc phòng bệnh vào thời điểm đầu năm học mới sẽ khiến nhà trường vất vả hơn bởi không muốn xáo trộn chương trình dạy học, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của cả học sinh lẫn phụ huynh.

* Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 13/8, Hà Nội đã ghi nhận 15.400 trường hợp SXH, trong đó 7 trường hợp tử vong. Các quận/huyện có số ca bệnh cao là quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng… Dự báo, trong một vài tuần tới, số ca nhiễm SXH tiếp tục gia tăng do sự bất thường của thời tiết.

Audio bà Ngô Mỹ Lệ nói về sự quyết liệt phòng chống dịch bệnh tại trường THCS Khương Thượng:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm