Trường hợp nào trẻ cần hoãn tiêm vaccine ComBe Five?

29/12/2018 - 09:54
Vaccine ComBE Five không sử dụng cho trẻ sơ sinh mà được tiêm cho trẻ vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ có một số trường hợp cụ thể phải hoãn tiêm vaccine ComBe Five.

Những ngày vừa qua, một số phụ huynh tại Hà Nam, Nam Định... đã chia sẻ trường hợp con mình bị tai biến sau khi tiêm vaccine ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đến tối ngày 28/12, Bộ Y tế cũng đã lên tiếng về một số trường hợp bị tai biến sau tiêm và khẳng định tính an toàn của ComBe Five. Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine này trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới.

Ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, vaccine cơ bản là an toàn nhưng không thể tuyệt đối. Khi tiêm vaccine, trẻ có phản ứng sốt, quấy khóc, da đỏ và đau nhưng sẽ tự khỏi trong vòng từ 24h đến 48h. Tuy nhiên có những trường hợp cơ thể gặp những phản ứng quá mẫn sẽ gây ra sốc phản vệ, nếu cấp cứu kịp thời sẽ qua khỏi.

vaccine_hgcf.jpg
Vaccine ComBE Five sẽ tiếp tục được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Cũng theo ông Dương, vaccine ComBE Five không sử dụng cho trẻ sơ sinh mà được tiêm cho trẻ vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng.

Ngoài ra, có một số trường hợp cần hoãn tiêm vaccine ComBe Five, gồm:

  • Trẻ mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng.
  • Trẻ sốt ≥ 37,5°C hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,5 °C (đo nhiệt độ tại nách).
  • Trẻ mới truyền máu, các sản phẩm từ máu hoặc dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng trừ trường hợp trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch điều trị viêm gan B.
  • Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày.
  • Trẻ có cân nặng dưới 2.000 gram.

Sau khi tiêm chủng cho trẻ, cha mẹ cần cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Khi đưa trẻ về nhà, phụ huynh cũng phải theo dõi ít nhất 24h sau tiêm chủng. Cha mẹ cho trẻ bú/ăn đủ bữa, đủ số lượng, đúng tư thế, không bú/ăn khi nằm… thường xuyên kiểm tra trẻ, đặc biệt ban đêm, không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm.

images1170246_tiem.jpg
Trẻ trong độ tuổi cần được tiêm vaccine để phòng bệnh

Ông Dương cũng cho biết, sau khi tiêm nếu bé có các biểu hiện như quấy khóc dai dẳng, kích thích vật vã, khó thở, sốt cao trên 39 độ C, khó hạ nhiệt độ, hoặc sốt kéo dài hơn 24h, da nổi vân tím, chi lạnh; nôn trớ nhiều lần, co giật, phát ban thì nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được y bác sĩ xử trí.

ComBe Five là loại vaccine phối hợp phòng được 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Sử dụng vaccine phối hợp ComBE Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Từ cuối tháng 12/2018, Bộ Y tế đã sử dụng vaccine ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng thay vaccine "5 trong 1" Quinvaxem đã ngừng sản xuất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm