Truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương: Tổng hội Y học Việt Nam lên tiếng

26/03/2018 - 16:50
Trước cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hòa Bình đã truy tố bác sỹ Hoàng Công Lương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Tổng Hội y học Việt Nam cho rằng cần phải xem xét các yếu tố đưa ra để định tội danh này.
Liên quan đến thông tin Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa ra cáo trạng truy  tố các bị can trong vụ tai biến chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình, trong đó đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, ngày 23/3, Tổng hội Y học Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc truy tố đối với bác sĩ Lương.

Tổng Hội Y học Việt Nam cho rằng, việc xem xét và đưa ra xét xử đối với vụ việc xảy ra tại BV Hòa Bình là cần thiết và bày tỏ mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan bảo vệ pháp luận khẩn trương điều tra, sớm đưa ra xét xử, làm rõ trách nhiệm của các bị can và những người liên quan để xử lý theo quy định.
         
Theo cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do "không kiểm tra, xác minh lại thông tin cũng như không báo cáo với Trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chạy thận thì bác sĩ Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận diễn ra bình thường".
a-1499313968499.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương

 Với nội dung này, Tổng Hội y học Việt Nam thấy các yếu tố đưa ra để định tội danh cho bác sĩ Hoàng Công Lương cần phải xem xét thêm. Bởi Theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh thì người hành nghề khi thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh khi cần thiết thì chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đã được công nhận. Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không phải chịu trách nhiệm về chất lượng của các trang thiết bị y tế mà trách nhiệm đối với trang thiết bị y tế thuộc về đơn vị được BV giao phụ trách về trang thiết bị y tế, vật tư y tế.

Hơn nữa, bác sĩ Hoàng Công Lương không được đào tạo để có thể thực hiện việc kiểm tra lại thiết bị lọc nước, kiểm tra lại chất lượng nước.

Việc bác sĩ Lương được Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế của BV  thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống nước RO số 02 và có thể hoạt động bình thường. Hơn nữa, điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực – Đơn nguyên thận nhân tạo có vào ấn nút khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên khi thấy các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đảm bảo đủ điều kiện chạy thận thì bác sỹ Lương mới ra y lệnh chạy thận.

Từ các lý do nêu trên và kết hợp với việc bác sỹ Hoàng Công Lương là người được đào tạo bài bản và có thân nhân tốt, Tổng Hội Y học Việt Nam đề nghị các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng các yếu tố để bảo đảm xét xử dúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác để bảo đảm công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 29/5/2017, khi bệnh nhân đang chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình thì xảy ra sự cố khiến 8 người tử vong, 10 người may mắn thoát chết. Hội đồng chuyên môn đã họp và thấy rằng hệ thống lọc nước RO có vấn đề. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đã phát hiện trong hệ thống nước chạy thận có chất acid fluorid cao gấp 260 lần. Đây là chất cực độc, gây loạn nhịp tim nên bệnh nhân tử vong rất nhanh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Sở Y tế Hòa Bình cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên y tế của BV để điều tra. Đến ngày 22/6, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người, trong đó có 2 nhân viên y tế của BV Đa khoa Hòa Bình. Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của bác sĩ Hoàng Công Lương có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự. 

Tuy nhiên, sau đó Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ tai biến chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 8 người tử vong. Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương và bị can Trần Văn Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2, điều 285-Bộ luật Hình sự 1999 (nay là khoản 3, điều 360, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017). Còn bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 2, điều 98, Bộ luật Hình sự 1999, nay là khoản 2, điều 128, Bộ luật Hình sự 2017, sửa đổi bổ sung 2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm