Từ căn bếp nhỏ chắp cánh cho món ruốc nấm ‘bay xa’

08/05/2018 - 19:30
Từ một món ăn trong căn bếp nhỏ của gia đình, Phạm Hồng Vân, người sáng lập thương hiệu Nấm tươi cười, đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, để chắp cánh cho ruốc nấm bay xa.
“Nhiều năm trước, bà tôi mắc bệnh huyết áp cao và tim mạch. Sức khỏe bà rất yếu, bác sĩ khuyên bà nên ăn uống thanh đạm. Từ đó, bà bỏ hẳn ăn thịt chỉ ăn cơm, rau và quả nhưng vì thiếu chất bà ngày yếu dần đi. Được một vị thầy tốt bụng chỉ cho công thức làm món ruốc nấm, tôi cùng mẹ làm ngay cho bà ăn thử.
 
Bà bắt đầu ăn ngon miệng hơn và bớt mệt mỏi, huyết áp bà trở nên ổn định mà không cần dùng thuốc. Qua tìm hiểu, tôi mới biết, nấm được mệnh danh là vua của các loại rau vì hàm lượng đạm cao gần bằng đạm động vật và có công dụng dược liệu với nhiều loại bệnh do ăn uống như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu...”. Đó là những chia sẻ của Phạm Hồng Vân về lý do mình bén duyên với ruốc nấm. 
pham-hong-van.jpg
Phạm Hồng Vân là người sáng lập thương hiệu Nấm tươi cười 
Nhưng điều cô gái trẻ không ngờ tới, đó là khi ruốc nấm trở thành cái nghiệp, thành chiếc cần câu nuôi sống cả gia đình nhỏ của mình. Một loạt biến cố ấp đến với chị gái, với bố, với mẹ, buộc cô gái đang tuổi ăn, tuổi lớn này phải nghĩ cách tìm ra nguồn thu nhập để giúp đỡ gia đình.
 
Trong những ngày khốn khó ấy, Hồng Vân đã nảy ra ý tưởng làm ruốc nấm để bán.  “Vốn đầu tư chỉ vài trăm ngàn đồng, công việc không nặng nhọc, có thể làm ngay tại căn bếp của gia đình. Công việc làm ruốc nấm hội tụ đủ những yêu cầu đó và mẹ con tôi cùng nhau bắt tay vào làm chỉ với khao khát duy nhất là giúp gia đình thoát nghèo”, Hồng Vân chia sẻ.
 
Nấm không phụ lòng người 
Vào thời điểm năm 2010, ruốc nấm còn khá xa lạ với mọi người. Ngoài giờ làm việc tại văn phòng, Vân cùng mẹ thức đến 3 giờ sáng để làm ruốc nấm. Sản phẩm làm hoàn toàn thủ công từ căn bếp nhưng Hồng Vân luôn tin tưởng mình có thể hoàn toàn sống được bằng nghề làm ruốc nấm.
 
Thuở ban đầu mới làm ruốc nấm, hai mẹ con đã phải trải qua không ít khó khăn, phải đổ hàng loạt sản phẩm vì mốc hỏng.
 
Khi đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, ngoài món ruốc nấm đơn thuần, Hồng Vân đã thử cải tiến kết hợp nấm với nhiều nguyên liệu khác để sản phẩm phong phú, đa dạng hơn, nhưng có những thời điểm chưa tính toán kỹ, chưa phù hợp khẩu vị, nên đã phải làm đi, làm lại, cân chỉnh, thay đổi cách kết hợp nguyên liệu nhiều lần để cho ra những sản phẩm phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng và được thị trường đón nhận.
 
Trải qua 7 năm, Vân nhận thấy, nếu làm ruốc nấm ở phạm vi hộ gia đình thì mọi thứ đơn giản và yêu cầu của khách hàng thường không quá cao. Nhưng muốn đưa ruốc nấm đi xa hơn, phải đáp ứng đòi hỏi, thách thức khắt khe từ cơ quan quản lý và người tiêu dùng.
 
Từ món ruốc nấm đơn giản, Hồng Vân và mẹ đã tìm ra được nhiều hương vị ruốc nấm khác nhau, từ ruốc nấm dành cho người ăn chay, ăn kiêng, đến ruốc nấm kết hợp cùng thịt heo, thịt gà, hải sản và món giò nấm. Những món ăn mang thương hiệu Nấm tươi cười này luôn tuân thủ theo tiêu chuẩn khắt khe, không sử dụng hóa chất, chất bảo quản, đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình.
 
Sau nhiều nỗ lực, Hồng Vân đã xây dựng được nhà máy sản xuất chế biến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại Khu công nghiệp Hapro, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
 
Cùng ruốc nấm giúp đỡ cộng đồng 
Không chỉ làm tốt sản xuất, Phạm Hồng Vân còn luôn chú trọng các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Để giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, công việc sơ chế nguyên liệu nấm được Vân giao cho những người khuyết tật tại Trung tâm khuyết tật Vì ngày mai (tại Hà Nội) thực hiện, tạo thêm thu nhập ổn định cho họ.
 
Bên cạnh đó, từ năm 2010, một phần doanh thu từ ruốc nấm đã được dùng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và những chương trình thiện nguyện. Từ gian bếp đi ra, những hũ ruốc nấm, những sản phẩm Nấm tươi cười luôn được cô chủ trẻ gửi gắm vào trong đó niềm vui, sức khỏe cho những người sử dụng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm