Tự học social media hiệu quả từ khi còn là sinh viên

Lan Hương
28/09/2022 - 09:13
Tự học social media hiệu quả từ khi còn là sinh viên

Ảnh minh họa

Sau khoảng thời gian hoc tập và tích lũy kinh nghiệm học social media (truyền thông mạng xã hội), Nguyễn Thu Hà đã có khách đặt công việc tự do ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm 2020, đầu năm hai đại học, Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) bắt đầu suy nghĩ phải đi làm thêm để tích lũy thêm kinh nghiệm. Một phần cũng mong muốn có công việc để phụ giúp gia đình. Hà lượn lờ khắp các group tìm việc: Việc làm content cho sinh viên, việc làm thêm part-time Hà Nội... 

Trải qua những bài test mãi "không có hồi âm", những tin nhắn hỏi JD (mô tả công việc) không được đáp trả, Hà đã trải qua cảm giác vô vọng rất nhiều lần. Sau nhiều cố gắng, đến bây giờ, ở tuổi 22, Hà đã có khách chủ động liên hệ đặt công việc. Đó là cả hành trình dài học hỏi và tích lũy kinh nghiệm tính bằng năm của cô bạn này.

Tự học social media hiệu quả khi còn là sinh viên - Ảnh 1.

Nguyễn Thu Hà chia sẻ cách tự học social media hiệu quả khi còn là sinh viên

Follow anh/chị trong ngành

Thu Hà chủ động theo dõi những bài viết về "Content" từ cái tên nổi bật như Phùng Thái Học, Sói Ăn Chay, Linh Phan, Poni Vibe... Đó là những người đi trước có kinh nghiệm, họ chia sẻ nhiều về kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm làm việc rất thực tế. Đọc những bài viết của đàn anh đàn chị, đầu óc Hà cảm thấy mở mang hơn nhiều. Cô rút ra được nhiều bài học về những sai lầm xương máu để tránh phạm phải.

Tham gia các workshop miễn phí

Không chỉ chia sẻ những bài viết, các anh chị đi trước thi thoảng có mở những buổi workshop miễn phí với rất nhiều chủ đề "Cách viết xây dựng thương hiệu cá nhân", "Kỹ thuật viết Landing page khiến khách chốt đơn ầm ầm", "Lộ trình phát triển cho Content Creator"... Bên cạnh đó là rất nhiều những workshop Hà được tham gia...

Đọc sách

Hiện tại có rất nhiều kiến thức được chia sẻ miễn phí trên Google, mạng xã hội nhưng cái lợi của sách là kiến thức đã được hệ thống hóa. Khi không biết viết content quảng cáo ra sao, bạn có thể lên Google đọc 1 bài viết. Nhưng nếu bạn không biết làm thế nào để xây dựng chiến lược nội dung cho kênh fanpage của khách hàng thì đọc 1 bài viết là không đủ. Sách chứa đủ nhiều và đầy đủ nội dung mà bạn cần.

Những cuốn sách Thu Hà từng đọc và thu được những kết quả như: Content hay nói thay nước bọt, 90-20-30, Kế hoạch Marketing trên một trang giấy, Con đường trở thành Freelance Writer...

Tìm người hướng dẫn (mentor)

Thật may mắn, trong hành trình này hà được gặp một mentor cũng làm sếp của Hà. Bằng việc vừa làm vừa học, Hà đã được chị trực tiếp chỉ dạy rất nhiều thứ từ kiến thức, kỹ năng cũng như tư duy trong cuộc sống. Chỉ trong 1 tháng, Hà đã phát triển rất nhiều. "Nếu muốn đi nhanh và xa thì hãy tìm cho mình 1 mentor", Hà rút ra bài học.

Đi làm

Đây cũng là một cách mà Hà áp dụng. Hà từng đi làm ở 1 start-up, đảm nhiệm vị trí Project Manager. Thu Hà tự tạo ra dự án, tự chạy và tự học mọi thứ để dự án có kết quả tốt nhất có thể. Nhờ thế mà Hà đánh giá được năng lực của bản thân đến đâu.

Hà cảm thấy may mắn khi tìm được những môi trường có anh chị leader nhiều kinh nghiệm. Có thể được họ hướng dẫn cách làm việc hoặc đơn giản chỉ là theo dõi cách họ làm việc.

Hệ thống lại kiến thức thành một khóa học

Sau khi đã học và làm một số công việc, Hà dừng lại để lấy đà cho bước phát triển tiếp theo. Dành thời gian lục lọi lại kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, sắp xếp tất cả theo quy trình và tạo thành một khóa học "Content Marketing cho người mới bắt đầu". Thu Hà đã tưởng tượng mình sẽ dạy học cho một ai đó và phải chịu trách nhiệm với học viên của mình, nếu không uy tín của mình sẽ bị giảm xuống. Chính vì thế cô đã làm rất chỉn chu. Điều này giúp cô sắp xếp kiến thức một cách hệ thống để khi làm việc có thể áp dụng theo quy trình luôn chứ không phải loay hoay như một người mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm