Tự nghĩ cách học tiếng Anh 'không giống ai' mà hiệu quả bất ngờ

14/04/2017 - 09:00
Chu Phương Cầm (lớp 10 chuyên Anh, THPT Chuyên ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) đạt giải nhất Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh 'U-Talk' có cách học không giống ai mà rất hiệu quả.
img_0477.jpg
Phương Cầm (phải) cùng cô bạn ngoại quốc khi đi Giao hữu hùng biện tại Nhật Bản mới đây. Ảnh: NVCC

Từng học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ từ lớp 3, nhưng thấy đến đó “vui chơi là chính” nên Phương Cầm xin mẹ cho nghỉ. Tuy nhiên, cô vẫn duy trì thú vui nghe nhạc, xem phim, đọc sách… bằng tiếng Anh.

Có những lúc, Phương Cầm không khác gì cô bé “tự kỷ” khi một mình trong phòng đối thoại với các tình huống trong phim bằng tiếng Anh. “Niềm đam mê xem phim và nói chuyện với các nhân vật bằng ngôn ngữ của họ đã cho em tư duy theo cách của người Anh và em học được cách phản xạ từ vô vàn các tình huống trên phim”, Phương Cầm chia sẻ.

c3.jpg
 Phương Cầm (phải) bên một người bạn

Nữ sinh vừa giành giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cho biết, những năm học đầu cấp THCS, cô vốn rất rụt rè, nhút nhát, không tự tin nói chuyện với người nước ngoài. Thế nhưng, năm lớp 8-9, khi rèn tiếng Anh trong các bộ phim nước ngoài, cô đã thoải mái chuyện trò với người nước ngoài mà không có rào cản nào.

Đỗ chuyên Anh trường THPT Hà Nội-Amsterdam, nhưng Phương Cầm chọn học ở trường chuyên ngữ với “môi trường học không quá cạnh tranh”. Được chọn vào đội tuyển để thi Học sinh giỏi Quốc gia, nhưng cô lớp trưởng cá tính xin rút vì không muốn trở thành “gà nòi” suốt ngày chỉ biết học và học.

c1.jpg
 'Cô giáo' Cầm 15 tuổi dạy tiếng Anh cho trẻ em, người dân ở Lào Cai. Ảnh NVCC

Phương Cầm chia sẻ, tiếng Anh chỉ là công cụ giao tiếp, còn môn học cô yêu thích và đam mê lại là tâm lý học. “Em thích ngành tâm lý và đọc rất nhiều sách về lĩnh vực này. Em còn tìm thêm sách tâm lý bằng tiếng Anh để đọc để có thể cùng lúc thỏa mãn hai niềm đam mê của mình. Em dự định sẽ tìm học bổng đi du học để có thể theo đuổi lĩnh vực mình yêu thích”.

Nữ sinh 15 tuổi cũng ấp ủ nhiều dự án nhân văn. Hè năm ngoái, Phương Cầm đã có 1 tuần dạy tiếng Anh cho trẻ em và người lớn ở Lào Cai. “Trong chuyến đi chơi Sapa cùng mẹ, em đã có ý tưởng dạy tiếng Anh cho người dân ở đây. Bởi ngôn ngữ này sẽ giúp họ kiếm sống tốt hơn khi khách du lịch nước ngoài đến đây rất nhiều”.

Phương Cầm cũng cho biết, đây là trải nghiệm rất thú vị khiến em hạnh phúc vì làm được việc ý nghĩa. “Học sinh, trẻ em ở Hà Nội coi việc học là nhiệm vụ nên rất thờ ơ, thiếu niềm đam mê. Ngược lại, người dân tộc rất nghèo, họ phải đi mưu sinh từ sớm, không có nhiều thời gian làm bài tập nhưng tinh thần học của họ rất cao. Nhìn họ học say mê, trong đó có nhiều người hơn tuổi “cô giáo” khiến em càng có thêm động lực, hào hứng với công việc này”.

Sau hè năm ấy, khi bước vào lớp 10, Phương Cầm vẫn dành thời gian để xây dựng giáo trình dạy tiếng Anh cho trẻ em và người dân ở Lào Cai để hè năm nay tiếp tục công việc thiện nguyện này. Cô mong sớm được sống trong cảm giác ấm áp, yêu thương được... "cho đi” khi làm việc tốt. 

c2.jpg
 Phương Cầm trong một chuyến du lịch nước ngoài

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm