Từ tháng 6, vaccine mới Combo Five được đưa vào sử dụng

03/06/2018 - 09:56
Từ tháng 6 này, Bộ Y tế sẽ đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ vaccine 5 trong 1 Combo Five, thay thế vaccine Quinvaxem.

Trước khi triển khai tiêm vaccine mới Combo Five 5 trong 1 trên toàn quốc vào cuối quý 2 năm nay, từ tháng 6 này, Dự án Tiêm chủng mở rộng sẽ được đưa vaccine mới Combo Five vào triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng.

vac_xin_1_vspx.jpg
. Ảnh minh họa

 

Trước những băn khoăn của người dân về độ an toàn của loại vaccine mới này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng mỗi loại vaccine đều có những ưu việt và hạn chế riêng. Trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để miễn phí thì cần lựa chọn những loại vaccine phù hợp có thể triển khai trên diện rộng.

 

Lịch tiêm chủng vaccine ComBe Five không thay đổi, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Trẻ em được tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vaccine ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trước khi đưa con đi tiêm chủng, bố mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé để thông báo cho bác sĩ trong quá trình khám sàng lọc trước khi tiêm. Nếu trẻ chưa đạt tiêu chuẩn về cân nặng hoặc có một trong các biểu hiện bệnh lý thì phải trì hoãn lịch tiêm cho đến khi trẻ đủ cân nặng, hết sốt hoặc khỏi bệnh. Nếu trẻ có các phản ứng nặng sau tiêm ở các lần tiêm trước thì sẽ ngưng tiêm các mũi tiếp theo (nếu có).

Khi đưa trẻ đi tiêm chủng, bố mẹ (người chăm sóc) cần mang đầy đủ sổ/phiếu tiêm chủng và thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đang sử dụng để bác sĩ theo dõi và phối hợp cùng bố mẹ đưa ra lịch tiêm chủng hợp lý, tránh bỏ sót hay nhầm lẫn. Tại cơ sở tiêm chủng, bác sĩ sẽ tiến hành khám sàng lọc cho trẻ và đánh giá toàn diện thể trạng của trẻ. Căn cứ vào kết quả khám và lịch sử tiêm chủng, bác sĩ sẽ phối hợp cùng bố mẹ lựa chọn mũi tiêm tiếp theo...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm