Từ thợ hàn bị đuổi việc trở thành chủ đế chế nhà hàng tỷ đô

25/08/2017 - 09:10
Zhang Yong (40 tuổi), người đồng sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn nhà hàng Haidilao (Trung Quốc), xuất thân là một thợ hàn với lương tháng 14 USD.
Zhang Yong (40 tuổi), người đồng sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn nhà hàng Haidilao (Trung Quốc), xuất thân là một thợ hàn với lương tháng 14 USD.

Năm 19 tuổi, ông tự cho phép mình đi ăn lẩu trong một nhà hàng nhưng món ăn không ngon và nhân viên phục vụ rất thô lỗ. Đó chính là động lực khiến Zhang Yong tự mở nhà hàng đầu tiên của mình vào năm 1994 với 4 bàn ăn.
zhang-yongai-la-ai.jpg
Zhang Yong, người đồng sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn nhà hàng Haidilao

Đến nay, ông Zhang đang nắm trong tay chuỗi nhà hàng lẩu được yêu thích nhất Trung Quốc. Haidilao hiện có 196 nhà hàng tại 60 thành phố của Trung Quốc, cũng như ở Los Angeles (Mỹ), Tokyo (Nhật Bản), Singapore và Seoul (Hàn Quốc). Đây là một bước tiến mạnh mẽ với một người chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3 như Zhang Yong.

Ông Zhang được đánh giá là một trong những tỷ phú mới của Trung Quốc. Ông sở hữu 68% cổ phần tại Công ty Shichuan Haidilao Catering và 63% cổ phần tại Hai Di Lao Holdings.
anh2.jpg
Giờ cao điểm tại một nhà hàng Haidilao. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, ông Zhang còn nắm 36% cổ phần trong Công ty đại chúng Yihai International chuyên gia công và phân phối thực phẩm cho Haidilao và có hàng hóa được bày bán tại nhiều chuỗi siêu thị lớn của WalMart và Carrefour ở Trung Quốc.

Ông Zhang dự định mở thêm 80 nhà hàng trong năm nay, trong đó có thể có 10 nhà hàng ở nước ngoài. Ông cho biết doanh thu của Haidilao có thể tăng hơn 30%, đạt 1,5 tỷ USD trong năm nay. Thực đơn chủ lực của Haidilao là các món lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng với vị cay, ăn chung với các loại thịt, hải sản, nấm, đậu phụ và rau.
anh3.jpg
Món lẩu Tứ Xuyên tại Hailidao. Ảnh: Bloomberg

Điều khiến Haidilao trở nên khác biệt so với các nhà hàng lẩu khác chính là ở khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong lúc chờ có bàn, khách hàng có thể được làm móng tay hoặc được massage vai miễn phí…

Tại Haidilao, tiền lương dành cho nhân viên ban đầu thấp nhưng tăng nhanh chóng cho những người có thành tích tốt nhất. Chế độ khen thưởng hiệu quả cùng hàng loạt khoản phúc lợi giúp công ty giữ ổn định đội ngũ nhân sự.
anh4.jpg
Khách hàng của Haidilao được chăm sóc móng tay trong lúc chờ thức ăn ra bàn
Ảnh: Bloomberg

Từng có thời gian sống nghèo khó, ông Zhang chủ động sắp xếp các căn hộ cho nhân viên là lao động di cư và những căn hộ này thường được trang bị máy điều hòa, wifi. Ông Zhang cũng chi trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ của các nhân viên cao cấp. Công ty cũng có một quỹ riêng để hỗ trợ khi gia đình nhân viên gặp khó khăn do thiên tai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm