Từ trẻ mồ côi thành 'bà trùm' vũ khí

02/12/2018 - 22:04
Bà Marillyn Hewson (64 tuổi), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty quốc phòng hàng đầu thế giới Lockheed Martin, vừa được tạp chí Fortune bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất trong giới kinh doanh Mỹ năm 2018.
Từng bước tiến vững chắc
Năm lên 9 tuổi, Hewson đã mồ côi cha, sớm được tôi luyện trong cuộc sống khó khăn. Hewson luôn tâm niệm, nhớ lời dạy của mẹ: “Con có thể làm được bất kỳ điều gì nếu con biết dồn toàn tâm toàn ý vào đó, làm việc chăm chỉ và có trách nhiệm”.
 
Suốt thời thơ ấu, Hewson lớn lên ngay cạnh căn cứ quân sự Fort Riley nổi tiếng của Mỹ tại Kansas. Hơn 30 năm trước, trong cuộc phỏng vấn xin việc ở vị trí kỹ sư công nghiệp tại Lockheed Martin, Hewson vô tình trông thấy một chiếc máy bay quân sự ở tầng trệt của công ty. Hình ảnh ấy đã thay đổi lý tưởng của cô gái trẻ đến từ Kansas. “Sau khi trông thấy chiếc máy bay, tôi không muốn làm việc cho bất kỳ công ty nào khác ngoài Lockheed Martin”, bà Hewson hồi tưởng.
 
Lockheed Martin là tập đoàn chế tạo máy bay, vũ khí, tên lửa và các loại thiết bị công nghệ cao khác cho Bộ Quốc phòng Mỹ, các cơ quan liên bang Mỹ và nhiều quốc gia khác. Là người đã gắn bó với Lockheed Martin từ năm 1983, Hewson luôn sống trong tâm thế của một quân nhân. “Phản ứng của tôi là luôn sẵn sàng, hệt như một người lính. Bất cứ khi nào có lệnh, bạn phải nghiêm chỉnh chấp hành”, Hewson chia sẻ.
 
Vượt qua mọi định kiến, bà biết rằng ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ là lĩnh vực thích hợp nhất với mình. Trong môi trường làm việc đa số là nam giới, bà chịu khó nâng cao trình độ quản lý qua các khóa đào tạo cao cấp ở 2 trường Đại học Colombia và Harvard. Bà bắt đầu từ công việc ở bộ phận máy bay quân sự tại Marietta (bang Georgia) đến quản lý đội ngũ 45.000 nhân viên làm việc tại 44 bang của Mỹ cũng như các chi nhánh tại Canada, Anh và Australia.
khoi-nghiep.jpg
Bà Marillyn Hewson, CEO công ty Quốc phòng hàng đầu thế giới Lockheed Martin

 

Bà Hewson trải qua 19 vị trí thăng tiến trong công ty, 8 lần chuyển nhà do yêu cầu công việc cho đến khi trở thành nữ giám đốc điều hành (CEO) đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại của tập đoàn. Năm 2017, bà Hewson xếp thứ 3 trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes.
 
Thống lĩnh hàng nghìn nhân viên
Khi trở thành CEO của Lockheed Martin năm 2012, bà Hewson đã lãnh đạo 97.000 nhân viên của tập đoàn trên toàn thế giới. Bà là người có công lớn trong việc đa dạng hóa các hạng mục đầu tư hàng không vũ trụ và quốc phòng của Lockheed Martin. Bà vừa phải lo quản lý nội bộ đồng thời làm tốt khâu đối ngoại, nhất là với Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi đưa về cho Lockheed Martin 82% doanh số bán hàng.
 
Dưới sự điều hành của bà, giá trị vốn hóa thị trường của Lockheed Martin đã tăng gấp đôi so với những người tiền nhiệm khác. Giữa năm 2015, bà khiến cả giới quân khí sửng sốt bởi phi vụ mua đứt hãng sản xuất trực thăng “Sikorsky Aircraft” với giá 9 tỷ USD.
 
marillynhewson_1200xx4000-2250-0-209.jpg
 
Đây chỉ là một phần trong tham vọng tập trung mạnh vào phân khúc thiết bị quân dụng hạng nặng. Kết thúc năm 2017, doanh thu của tập đoàn tăng 7%. Cổ phiếu của Lockheed Martin đã gia tăng 81% trong 3 năm, từ 2014 đến 2016 và tăng thêm 28% trong năm 2017. Riêng thu nhập của bà Hewson năm 2017 là 22,87 triệu USD so với 20,57 triệu USD năm 2016.
 
Bà Hewson được các đồng nghiệp tin tưởng bởi bà chăm chỉ và luôn đam mê với công việc, tạo điều kiện cho mọi người thực hiện được công việc theo cách tốt nhất và áp dụng những ý tưởng hay nhất của nhân viên. Bà luôn đưa ra đòi hỏi cao đối với cả cộng sự và bản thân.
 
Hằng tháng, bà đều rà soát lịch làm việc từng ngày của mình để bảo đảm dành đủ thời gian giải quyết các vấn đề cấp thiết. Bà thường dậy rất sớm để xử lý toàn bộ thư điện tử trước khi mặt trời lên, chuẩn bị tâm thế cho một ngày làm việc mà bà thấy là rất ngắn. Tư duy của bà đối với công việc sáng tạo trong tập đoàn quân khí được chia sẻ công khai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm