Tự tử do áp lực học đường: Nguyên nhân tử vong số 1 của trẻ em Nhật

07/10/2017 - 08:09
Theo Tổ chức chức Y tế thế giới, Nhật Bản có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, cao hơn 60% so với mức trung bình toàn cầu.Theo tính toán của các chuyên gia, tại Nhật Bản, trung bình mỗi ngày có 70 vụ tự tử và trẻ em cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề tiêu cực này.
Kể từ năm 2014, tự sát trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu của Nhật Bản ở trẻ em trong độ tuổi 10-19. Lý do chính trong các vụ tự tử trẻ em là các vấn đề liên quan đến trường học như bạo lực học đường, bị bắt nạt... Những vấn đề này dẫn trẻ em đến trầm cảm và có suy nghĩ tiêu cực.

Kenzo Denda, một giáo sư thuộc Đại học Hokkaido, cho biết, tại Nhật Bản, cứ 1 trong 12 học sinh tiểu học và 1 trong 4 học sinh trung học bị trầm cảm, khiến nhiều em tự tử.
Nhiều trẻ ở Nhật Bản bị áp lực học tập đến mức tự tử. Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê, trẻ em Nhật Bản tự tử vào ngày 1/9 nhiều nhất, sau khi hết kỳ nghỉ hè và quay trở lại trường. Sự tăng vọt các vụ tự sát lặp lại khi học sinh, sinh viên quay trở lại trường học để bắt đầu một năm học thực sự là vấn nạn của Nhật Bản.

Ở đất nước mặt trời mọc, hoạt động theo nhóm rất quan trọng. Cách hoạt động này có nghĩa là mọi người phải trở thành một phần trong nhóm, tuân thủ các quy tắc và có cùng quan điểm với các thành viên khác.

Điều này có nghĩa là nếu một người không tuân thủ các quy tắc hoặc không cùng quan điểm sẽ bị loại trừ và trở thành mục tiêu của những kẻ bắt nạt. Đây cũng là lý do tại sao một số em quan sát nhưng không phản ứng. Nếu bạn không phải là một trong những kẻ bắt nạt, bạn có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.

Điều này cũng áp dụng cho giáo viên, đôi khi biết điều gì đang xảy ra nhưng nhắm mắt làm ngơ hoặc thậm chí tham gia việc bắt nạt để tránh rắc rối. Khía cạnh này của nền văn hoá Nhật Bản có thể giải thích, những vấn đề mà trẻ em phải đối mặt tại trường và có thể dẫn chúng đến ý tưởng muốn kết thúc cuộc đời mình.

So với người phương Tây, người Nhật có nhiều khả năng tự tử hơn khi phải đối mặt với một tình huống khó khăn. Ở Nhật Bản, tự tử có một ý nghĩa khác, không bị coi là một tội lỗi. Nó được xem như một cách để nhận trách nhiệm.

Tự sát có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử đất nước, như truyền thống Samurai hoặc các phi công Kamikaze trong Thế chiến II.

Tình trạng bắt nạt học đường ở Nhật vô cùng nghiêm trọng và đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến cho thanh thiếu niên nước này quẫn bách kết liễu cuộc đời mình.
Lựa chọn đi học hoặc tự tử

Từ năm 2012, Nhật Bản báo động về vấn đề tự tử. Chính phủ đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ tự tử xuống 20% ​​vào năm 2025. Những biện pháp này dường như mang lại kết quả như tỷ lệ tự tử tổng thể đang giảm.

Tuy nhiên, họ tập trung vào người lớn và không thích hợp cho trẻ em. Sự thật là trong khi Nhật Bản đang tìm kiếm một cách hiệu quả để giảm bớt vấn nạn tự tử ở trẻ em, thì tỷ lệ tự tử ở trẻ em lại ngày càng tăng lên.

Nhiều em nghĩ rằng mình chỉ có thể lựa chọn đi học hoặc tự tử và vì không muốn đi học trở lại, nhiều em chọn con đường sau mà không biết rằng có những lựa chọn thay thế, kể cả việc nghỉ học ở nhà. Những đứa trẻ được cha mẹ cho phép ở nhà đã có thể thoát khỏi tình trạng này.

Như Nanae được sự đồng thuận của mẹ cô cho phép cô nghỉ học trong một năm. Bây giờ, cô đã trở lại học và đang hát trong một ban nhạc. Cô đã vượt qua khó khăn này bằng cách nói về các vấn đề của mình trên internet và cố gắng giúp đỡ các trẻ em khác, những nạn nhân của bạo lực học đường, bằng cách viết blog về những gì cô đã trải qua.

Đây là giải pháp duy nhất được cung cấp cho trẻ em trong tình huống này: Hãy ngừng học và cố gắng tự lập lại. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng thực hiện các chiến lược nhằm tăng cường thảo luận về các vấn đề sức khoẻ tâm thần trong cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm