Tử vong do ăn tiết canh nhiễm liên cầu lợn

24/05/2016 - 23:50
Ông Đỗ Ngọc L., 67 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ, vừa tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn, sau khi ăn tiết canh lợn.
Thời gian gần đây, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc liên cầu lợn, trong đó có một ca tử vong là bệnh nhân Đỗ Ngọc L. 

ThS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, ngày 19/5, ông L. nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn.
Tiết canh là món ăn dễ nhiễm bệnh liên cầu lợn
Sau 3 ngày điều trị tích cực theo phác đồ, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc không cải thiện, bệnh nhân bị hoại tử cơ thể trên diện rộng. Ngày 21/5, bệnh nhân được tiên lượng xấu, không qua khỏi nên gia đình đã xin cho ông L. về nhà.

Theo lời kể của người nhà ông L., ông L. rất thích ăn tiết canh, lòng lợn. Bản thân ông cũng biết ăn món này nguy hiểm cho sức khoẻ nhưng do thèm nên không chịu bỏ. Trước thời điểm nhập viện 2 ngày, ông L. có ăn tiết canh ở quán gần nhà. Một ngày sau ăn, ông L. xuất hiện sốt cao, đau đầu, nôn, ý thức lơ mơ và nổi nhiều ban tím vùng mặt và vành tai cẳng chân và đùi 2 bên. Gia đình đã đưa ông L. đi cấp cứu tại BV địa phương. Do bệnh tình của ông L. diễn biến xấu nên BV chuyển lên tuyến trên.

ThS Nguyễn Trung Cấp, cho biết thêm, bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.
 
Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ... có thể khó thở. Bệnh lây từ lợn sang người gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng. Bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn, tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu cư trú trong đường hô hấp, đường tiêu hóa... của lợn. Do vậy, để phòng bệnh, người dân cần nâng cao ý thức bằng cách không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý sản phẩm sống từ lợn với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Người dân nên rửa tay sạch sau khi chế biến; không ăn thịt lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy thì nên có các phương tiện phòng hộ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm