Nhiễm liên cầu lợn vì mê tiết canh

03/02/2016 - 11:04
Ngay tháng đầu năm, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 4 ca liên cầu lợn trong tình trạng rất nặng do ăn tiết canh lợn.
Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời điểm giáp Tết số ca mắc liên cầu khuẩn gia tăng. Cả 4 ca bệnh nhập viện trong tháng đầu năm đều trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm, nguyên nhân do ăn tiết canh. Hiện 4 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng phải điều trị thời gian dài, kinh phí điều trị khá cao.
Mắc bệnh từ tiết canh lợn nhưng nhiều người vẫn thích ăn
Cũng theo Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, tiết canh là món khoái khẩu nhưng lại tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, sán đến liên cầu lợn. Liên cầu lợn có thể gây bệnh trầm trọng cho người, bệnh diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Cuối năm, nhiều nơi tổ chức liên hoan và món tiết canh vẫn là sở thích của nhiều người. Dù đã cảnh báo nhiều lần nhưng nhiều người vẫn không sợ.
 
“Bệnh liên cầu lợn có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong có thể lên tới 7%. Những người bị mắc bệnh chết còn do nhiễm độc tố vi khuẩn, gây hiện tượng sốc. Có người chỉ qua 3 ngày đã bị sốc nhiễm khuẩn, nhưng có người phải 10 ngày mới diễn biến nặng như vậy, tùy vào cơ địa của từng người. Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn phải nằm viện điều trị lâu dài, phải lọc máu vì vậy chi phí rất tốn kém. Sau điều trị, có người bị di chứng như cắt cụt tay, chân, bị điếc. Vì vậy, không nên ăn tiết canh của bất kỳ động vật nào", BS Cấp khuyến cáo.
 
Bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Bệnh có thể lây từ lợn sang người và gây bệnh viêm màng não hay nhiễm trùng huyết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm