Từ vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Đừng để con thiếu kỹ năng tự bảo vệ!

21/02/2019 - 00:16
Sau vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên, nhiều phụ huynh lo lắng khi nguy hiểm bên ngoài có thể rình rập con bất cứ lúc nào. Thế nên, cha mẹ rất cần dạy con cách tự bảo vệ bản thân trước và ngay khi gặp nguy hiểm.

Dạy con sống an toàn, biết bảo vệ mình trước những nguy hiểm, TS Vũ Thu Hương lưu ý các bố mẹ:

Dạy con luôn cẩn trọng: Khi phải đến 1 địa điểm chỉ nghe là thấy hoang vắng hoặc quá lạ tai hay đi ra ngoài lúc quá khuya..., việc đầu tiên là phải nghĩ đến những hiểm nguy có thể đến. Nếu rủ thêm 1, 2 người nữa đi cùng thì nguy hiểm giảm đi 1/2 thậm chí giảm đến 70 - 80%. Vì thế, luôn phải tự đăt câu hỏi xem nơi mình sắp đến sẽ thế nào. Chỉ 1 lần chủ quan có thể sẽ phải trả giá đắt nên luôn luôn cẩn trọng là điều quan trọng số 1.

Quy định tín hiệu báo nguy hiểm. Với các giao dịch dân sự mà độ an toàn chưa chắc chắn, con cần thông báo trước với gia đình hoặc người thân và dặn thời gian đến đón nếu chưa về hoặc giao hẹn trước với nhau về các kí hiệu báo nguy hiểm trong gia đình. Nếu chúng ta nhận ra tín hiệu nguy hiểm và báo công an, đến cứu kịp thời thì chắc chắn độ nguy hiểm sẽ giảm đi 1/2.

Luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Thường thì việc hốt hoảng của chúng ta sẽ khiến độ hiểm nguy tăng cao. Như gào thét hoảng loạn khi vừa gặp cướp hoặc kẻ xấu thì chỉ làm nó giết mình nhanh hơn. Nếu mình rơi vào tay kẻ xấu, bình tĩnh đối thoại sẽ tăng khả năng thoát hiểm cho mình. Thậm chí sắp bị hiếp dâm mà tỏ ra hết sức hợp tác rồi xin phép đi vệ sinh cho sạch sẽ thì cũng tạo cơ hội thoát hiểm cho mình.

 

nguy-hiem-3.jpg
TS Vũ Thu Hương dạy trẻ cách thoát hiểm khi gặp nguy hiểm

 

Tập cách kêu cứu và thoát hiểm. Dạy trẻ hoặc cho trẻ học các bài thoát hiểm ở trên mạng. Cách tập là cha mẹ và con sẽ nghĩ ra các hoàn cảnh có thể xảy ra và cùng cả nhà bàn cách thoát hiểm. Nếu là tình huống can thiệp cơ thể thì thậm chí cả nhà cùng tập các thao tác thoát hiểm. Nếu thành thạo các biện pháp thoát hiểm thì sẽ an toàn hơn.

Theo nhà báo Hoàng Anh Tú, trẻ đang thiếu hụt kỹ năng ứng biến với những tình huống nguy hiểm nhưng nhiều cha mẹ không quan tâm. Mối quan tâm của họ là điểm số của con, việc con nói tiếng Anh ở trình độ nào hay cân nặng bao nhiêu. Trong khi đó, những kỹ năng sống như bị lạc thì phải làm gì, thế nào là xâm hại tình dục, làm sao để tránh nguy hiểm… thì không nhiều cha mẹ dạy, thậm chí họ không biết dạy con thế nào. Chỉ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con.

 

nguy-hiem-2.jpg
Khi rơi vào tình thế nguy hiểm, cha mẹ cần dạy con rằng sinh mạng là thứ quan trọng nhất. Ảnh minh họa

 

Dạy con cái cách tự bảo vệ mình trước và ngay khi gặp nguy hiểm, theo nhà báo Hoàng Anh Tú, cha mẹ cần dạy con luôn nghiên cứu kỹ địa điểm khi đi ra ngoài. Tránh tuyệt đối những địa chỉ khả nghi hoặc ngay khi gần đến địa chỉ đó nên cân nhắc xem nơi đó có nguy hiểm không? Giải pháp nào nếu như gặp tình huống nguy hiểm? Thông báo cho người thân, bạn bè địa điểm mình tới nếu như đó là địa điểm khả nghi, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Khi rơi vào tình thế nguy hiểm, cha mẹ cần dạy con rằng sinh mạng là thứ quan trọng nhất. Hãy hèn nhất có thể trước những kẻ xấu, không cần phải dũng cảm chiến đấu. Có thể tuân theo mọi yêu sách của kẻ xấu để tìm cơ hội thoát thân. Hãy “cung cấp” cho kẻ xấu nhiều cơ hội tốt nếu như không giết mình. Và chạy nhanh nhất có thể ngay khi có cơ hội tẩu thoát.

Nhà báo Hoàng Anh Tú mong rằng, cha mẹ hãy trò chuyện với con cái nhiều hơn, hãy cùng con học hiểu nhiều hơn nữa những kỹ năng, kinh nghiệm. Cha mẹ không biết thì có thể tra Google hay mua sách về đọc. Cha mẹ phải đọc và dạy con chứ đừng đưa sách cho con rồi bảo con tự đọc và đừng bao bọc con trong môi trường cái gì cũng “Con không làm được đâu”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm