Tuần hành đi bộ vận động đã uống rượu bia thì không lái xe: Tránh trò đánh rắn giữa khúc

10/05/2019 - 18:59
Muốn "đánh rắn giập đầu" giải quyết căn nguyên thực sự gây tai nạn giao thông kinh hoàng cùng bao tác hại cấp tính và lâu dài do rượu bia gây ra phải tranh đấu cho một dự luật tuân thủ theo đúng cơ sở khoa học quản lý chất gây nghiện, gây ung thư như tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo.

Sau cái chết của hai phụ nữ tại hầm Kim Liên do người lái xe uống rượu gây ra, mạng xã hội lan truyền thông điệp: Sáng chủ nhật 12/5/2019, sẽ có sự kiện tuần hành đi bộ quanh Hồ gươm vận động xã hội cho hành động cụ thể: Đã uống rượu bia (thì) không lái xe. Chương trình do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội với sự đồng hành của Nhà hát kịch Việt Nam và Cộng đồng cựu học sinh PTTH TP.Hà Nội khóa 1991-1994 tổ chức.

Về vấn đề này, PNVN giới thiệu bài viết của TS. BS Trần Tuấn, chuyên gia phản biện chính sách y tế Việt Nam.

Trò đánh rắn giữa khúc

Khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” hay chương trình “uống có trách nhiệm”, “xây dựng văn hóa rượu bia” đã được UBATGTQG triển khai nhiều năm nay với sự tài trợ của cả hiệp hội rượu bia nước giải khát, cùng kinh phí nhà nước bỏ ra. Nhưng hỏi tai nạn giao thông do rượu bia gây ra có giảm?

img_1737.jpg
TS.BS Trần Tuấn, chuyên gia phản biện chính sách y tế

 Không! Chắc chắn không! Nếu không nói là, còn gây tác dụng ngược lại… tăng và tăng mạnh! Tại sao vậy?  Bởi đây chính là chiến lược truyền thông đưa ra bởi ngành công nghiệp rượu bia quốc tế.

 “Đánh rắn giữa khúc” là thành ngữ chỉ hành động nửa vời, không nhằm vào "đầu não, căn nguyên gốc", lệch trọng điểm, chắc chắn không giải quyết được triệt để vấn đề, mà còn tạo nguy cơ để lại hậu quả nặng nề hơn cả lúc chưa có hành động.

Rượu bia gây tai nạn giao thông! Rượu bia thủ phạm các vụ hiếp dâm tập thể trẻ vị thành niên, bạo dâm thanh nữ! Rượu bia gây bạo hành gia đình, bạo lực xã hội! Hơn 70% các vụ mâu thuẫn đâm chém nhau ở nơi công cộng, có liên quan trực tiếp với rượu bia.

Xét hậu quả rượu bia gây tác hại cấp tính phổ rộng như vậy, chắc chắn không thể bằng câu nhắc nhở “uống đi” nhưng “nhớ là sau đó... đừng lái xe, đừng nhìn phụ nữ, đừng tranh luận hơn thua với người khác sẽ "chắc chắn" tránh được tai nạn giao thông, xâm hại tình dục, gây gổ, phá phách, đâm chém nhau.

Bởi đã uống là bập vào chất gây nghiện!

Bởi sự thật khoa học là không có ngưỡng an toàn cho rượu bia!

Một khi alcohol đã vào người, sẽ tác động lên hệ thần kinh TƯ, gây biến đổi trạng thái tâm lý tình cảm, hành vi. Khi người uống rơi vào trạng thái “được thay máu”, thì mọi suy nghĩ, hành động đều được “điều khiển” bởi “ma men alcohol”! Làm sao tránh được những hậu quả của rượu bia gây ra? Thực chất, chỉ có gây thêm ra hậu quả mà thôi.

tai-nan-1-5066-15464.jpg
Một vụ tai nạn giao thông

 Bởi thế, vận động xã hội hành động theo khẩu hiệu “đã uống rượu bia- Không lái xe” tổ chức thị uy quanh Hồ Gươm sáng chủ nhật này, thực chất, cho mục đích khác: Liều thuốc “an thần” để dịu đi bức xúc xã hội về tình trạng rượu bia lan tràn gây bao tác hại hiển hiện trong thời gian vừa qua mà chính quyền chẳng có biện pháp ngăn chặn hiệu quả!

Còn muốn "đánh rắn giập đầu" giải quyết căn nguyên thực sự gây tai nạn giao thông kinh hoàng cùng bao tác hại cấp tính và lâu dài do rượu bia gây ra phải tranh đấu cho một dự luật tuân thủ theo đúng cơ sở khoa học quản lý chất gây nghiện, gây ung thư như tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo.

Đau đớn thay, dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia được phát triển trong 2 năm qua, tốn không biết bao nhiêu sức người sức của cả nguồn lực trong nước và quốc tế. Vậy mà, càng ngày càng xa khoa học và kinh nghiệm quốc tế, tới độ phiên bản hiện tại thực chất chỉ còn hình thức có luật mà thôi. "Chẳng thấy điều khoản cụ thể nào trong luật giống như quốc tế khắc chế hữu hiệu tai nạn giao thông do rượu bia gây ra: Cấm và phạt tù thật nặng”.

Tôi rất mong nhân dân hưởng ứng đi tuần hành quanh Hồ Gươm sáng chủ nhật 12/5 này. Bởi đây là cơ hội “có một không hai” được “tụ tập đông người” hợp pháp, cơ hội thuận lợi có một không hai cất lên tiếng nói vận động toàn dân tham gia xây dựng dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia, dự kiến thông qua kỳ họp Quốc hội từ ngày 20/5 đến 17/6 tới đây.                                                                                                                     

những ai tham gia được, thì sau khi đọc phần viết trên, chớ dừng ở mức “đánh rắn giữa khúc” gương khẩu hiệu “đã uống rượu bia- không lái xe”, mà nên chọn mang theo và giương cao thêm các khẩu hiệu phòng chống tác hại của rượu bia dưới đây: 

- Rượu bia gây nghiện

-Rượu bia gây ung thư nhóm 1

- Không có mức rượu bia nào có lợi cho sức khỏe

- Rượu bia gây tha hóa nhân cách/rượu bia tăng bạo dâm trẻ em/rượu bia là kẻ thù dấu mặt củ bạo dâm tập thể

- Tuổi trẻ nói không với rượu bia

- Phản đối ngành công nghiệp rượu bia can thiệp xây dựng luật Phòng chống tác hại của rượu bia

- Kiên quyết chống luật rượu bia xa dân, gần doanh nghiệp

- Rượu bia là kẻ thù cua tuổi trẻ

- Xấu hổ đất nước 4,6 tỷ lít bia/năm

- Rượu bia căn nguyên gây 70% tai nạn giao thông

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm