Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
23/09/2025 - 22:40 (GMT+7)

Tuân thủ ESG sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng mới

Đình Hưng
Tuân thủ ESG sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng mới

Bà Nguyễn Cẩm Chi - Giám đốc khối tư vấn phát triển bền vững Công ty TNHH Tư vấn và Quản lý MCG, chia sẻ tại Hội thảo

Liên minh châu Âu (EU) và các thị trường phát triển ngày càng đòi hỏi chứng chỉ ESG. Doanh nghiệp tuân thủ ESG sẽ giữ được khách hàng hiện tại và tiếp cận khách hàng mới.

Tại hội thảo chuyên đề "Hướng dẫn và hỗ trợ tài chính cho việc thực hiện ESG để thâm nhập thị trường EU" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp các tổ chức chuyên môn tổ chức ngày 23/9 ở TPHCM, bà Nguyễn Cẩm Chi - Giám đốc khối tư vấn phát triển bền vững, Công ty TNHH Tư vấn và Quản lý MCG - cho biết, ESG hay phát triển bền vững trước nay thường chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, nhưng thực tế cho thấy chính doanh nghiệp nhỏ và vừa lại có nhiều thuận lợi hơn cho việc thực hành ESG với cơ cấu quản trị linh hoạt. Vấn đề nằm ở nhận thức về tầm quan trọng của ESG.

"Đầu tư cho ESG không chỉ dừng ở chứng chỉ mà còn liên quan đến hạ tầng sản xuất, công nghệ, dữ liệu, đây là những yếu tố nền tảng để doanh nghiệp thực hành bền vững", bà Cẩm Chi chia sẻ và nói thêm rằng, doanh nghiệp Việt cần hiểu đúng về ESG để triển khai thực chất, tránh hình thức. Bên cạnh đó, cân đối chi phí đầu tư, lựa chọn tiêu chí phù hợp. Đặc biệt, khắc phục điểm yếu phổ biến là thiếu hệ thống đo lường, ghi nhận và báo cáo.

Cũng theo bà Cẩm Chi, thực tế, vẫn có nhiều thách thức khi triển khai ESG tại doanh nghiệp Việt. Trong đó, nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ các yêu cầu ESG cụ thể, thiếu định hướng rõ ràng về cách thực hành hiệu quả. Thông tin về các chuẩn quốc tế thay đổi liên tục nhưng việc cập nhật chậm trễ.

Tuân thủ ESG sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng mới- Ảnh 1.

Hội thảo chuyên đề "Hướng dẫn và hỗ trợ tài chính cho việc thực hiện ESG để thâm nhập thị trường EU"

Bên cạnh đó, chi phí triển khai ESG ban đầu khá lớn, từ công nghệ xanh, hệ thống quản lý đến đào tạo nhân sự. Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp Việt chưa có hệ thống thu thập, quản lý dữ liệu ESG một cách có hệ thống; việc báo cáo minh bạch theo chuẩn quốc tế còn nhiều hạn chế.

Dù vậy, bà Cẩm Chi nhấn mạnh, thực hiện ESG sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm vận hành đáng kể; tránh phí vi phạm lao động, chi phí xử lý rác thải và tránh rủi ro pháp lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thực thi ESG cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận vốn ưu đãi, giảm thuê đất, hỗ trợ công nghệ.... Đặc biệt, Liên minh châu Âu (EU) và các thị trường phát triển ngày càng đòi hỏi chứng chỉ ESG. Doanh nghiệp tuân thủ sẽ giữ được khách hàng hiện tại và tiếp cận khách hàng mới.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng, ESG không còn dừng ở mức xu hướng, mà đã trở thành nhu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp. Nếu không có "giấy thông hành xanh", doanh nghiệp gần như không thể mua bán, hợp tác hay tiếp cận nguồn vốn quốc tế. Đây là áp lực bức thiết nhưng không dễ giải quyết, bởi việc đáp ứng tiêu chuẩn ESG không chỉ tốn chi phí mà còn đòi hỏi kiến thức và sự đồng hành thực tiễn.

Theo và Vũ Kim Hạnh, ESG không chỉ là thủ tục hay chứng chỉ, mà là chiến lược phát triển dài hạn. Đòi hỏi sự đầu tư thực chất, từ quản trị nội bộ đến tài chính, công nghệ, để doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh bền vững trên thị trường toàn cầu.

ESG là viết tắt của 3 tiêu chí Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance), là một khung đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động và sự bền vững của doanh nghiệp. Nó không chỉ dựa trên lợi nhuận tài chính mà còn xem xét tác động của công ty đến môi trường, đóng góp cho cộng đồng xã hội và cách thức quản lý nội bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận