Từng muốn bỏ hát, NSND Thanh Hoa tiết lộ người bí mật giữ mình tiếp tục làm nghề

26/08/2019 - 14:16
Ít ai ngờ rằng, NSND Thanh Hoa từng muốn chấm dứt sự nghiệp ca hát khi 50 tuổi và chính nhà giáo Hồ Mộ La là người đã tiếp thêm sức mạnh để chị ở lại với nghề.

Tối qua, 25/8, nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Hà Thủy, vợ chồng nhạc sĩ Doãn Nho, nhạc sĩ Hồng Kiên, ca sĩ Hữu Lợi, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Thùy Dung, Anh Thơ, Huyền Trang… đã có dịp hội ngộ trong buổi lễ chúc mừng sinh nhật tuổi 90 của nhà giáo Hồ Mộ La. 

5.jpg
Nghệ sĩ - nhà giáo ưu tú Hồ Mộ La là người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ
 

Cuộc đời của nghệ sĩ - nhà giáo ưu tú Hồ Mộ La gắn liền với sự nghiệp giảng dạy thanh nhạc, phát hiện và đào tạo nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Việt Nam với dòng nhạc thính phòng, nhạc cổ điển như Rơ Chăm Phiang, Tố Uyên, Hà Thủy… Bà được gọi là “thầy của các thầy giáo thanh nhạc”, đào tạo nhiều thế hệ học trò, ca sĩ nổi tiếng hiện nay. 

Mặc dù nay đã ở tuổi 90 nhưng bà vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. Bà vẫn giảng dạy và nhớ như in tên tất cả học trò của mình. Có những học trò của bà nay đã 60-70 tuổi, cũng là giáo viên thanh nhạc dạy rất nhiều thế hệ kế tiếp thành công.

Buổi lễ diễn ra vô cùng thân mật và ấm cúng với những cái nắm tay, cái ôm thắm thiết, hạnh phúc và những bài hát chúc mừng của các lớp học trò dành cho cô giáo Hồ Mộ La. Đó cũng như những lời cảm ơn của những thế hệ học trò dành cho người thầy tận tâm cống hiến cả một đời người. 

8.jpg
Nhà giáo Hồ Mộ La cùng đồng nghiệp, học trò là những nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ
 

NSND Quang Thọ tâm sự, ông có duyên gặp gỡ với nhà giáo Hồ Mộ La từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi ấy, bà đang là giảng viên trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đi tuyển sinh miền Bắc ở Quảng Ninh. 

Là công nhân mỏ nhưng tham gia ca hát từ lâu nên nghe tin, ông đã đến tuyển sinh với mong muốn có cơ hội để học chuyên nghiệp. Thế nhưng, vì tỉnh Quảng Ninh thành lập đoàn văn công xung kích phục vụ chiến trường, ông đã từ bỏ để theo lệnh tỉnh ủy khoác balo lên đường 2 năm. Sau này, ông về học ở Nhạc viện Hà Nội, rồi làm giảng viên ở đây và may mắn có cơ duyên làm đồng nghiệp với nhà giáo Hồ Mộ La. “Lẽ ra, tôi phải là người học trò đầu tiên từ những năm 1970 của bà nhưng duyên phận thay đổi”, NSND Quang Thọ cười nói.

6.jpg
NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, ca sĩ Vũ Thắng Lợi... hát mừng sinh nhật nhà giáo Hồ Mộ La
 

Chia sẻ về sự ảnh hưởng của nhà giáo Hồ Mộ La với mình, NSND Thanh Hoa cho biết, mặc dù 50 tuổi mới có duyên được học bà nhưng chính bà đã giúp chị có thêm sức mạnh theo đuổi nghề, tiếp tục hát đến tận bây giờ khi quyết định bỏ nghề ở thời điểm đó. 

“Em biết ơn cô nhiều, cô là tấm gương cho em và tất cả các thế hệ học tập, noi theo. Cô có nói một câu em nhớ mãi “Rất tiếc Thanh Hoa học cô muộn”, nhưng em nghĩ không có gì muộn cả. Đến bây giờ em đi đâu vẫn tự hào là học sinh cô Mộ La”, NSND Thanh Hoa trân trọng nói.

0.jpg
Nhà giáo Hồ Mộ La cùng NSND Thanh Hoa và ca sĩ Huyền Trang 

Còn với nghệ sĩ Hà Thủy - người được gọi là “phù thủy tạo ra ngôi sao” Việt Nam, tuy bị cô giận vì đi theo dòng nhạc nhẹ vào những năm 1980, nhưng chị vẫn rất tự hào vì được là học sinh của cô giáo Hồ Mộ La. 

Là một trong những học trò xuất sắc của nhà giáo Hồ Mộ La, ca sĩ Anh Thơ cũng cho biết, chị được học cô trong 5 năm. Suốt thời gian ấy, chị đã được dạy bảo rất nhiều để có kinh nghiệm và những kỹ năng thanh nhạc giảng dạy cho các thế hệ sinh viên bây giờ. 

9.jpg
Nhà giáo Hồ Mộ La cùng 2 học trò là Anh Thơ và Huyền Trang
 

“Đầu tiên cô Diệu Thúy – trưởng khoa - là người nhận dạy tôi, nhưng khi có người giới thiệu rằng tôi hát dân ca tốt, cô đã xin tôi về đào tạo. Phương pháp của cô dạy hát Belcanto (cách hát đẹp cổ điển) phải dựng hoàn toàn bằng khẩu hình, âm thanh khác, tôi ở nhà quê ra nên chưa hiểu lắm, hai cô trò phải luyện tập rất nhiều. Cô là người rất kín tiếng, không chia sẻ chuyện gia đình, vừa dạy thanh nhạc vừa phiên dịch tiếng Trung để có tiền nuôi các con. Cô cũng là người rất tình cảm, mộc mạc, dễ gần, mỗi lần đi thi cô chỉ mong tôi được 9,5 nhưng tôi luôn được 10 vượt ngoài mong đợi của cô”, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ.  

Quán quân Sao Mai 2013 dòng Dân gian Huyền Trang cho biết, cô phải xin học nhà giáo Hồ Mộ La đến 2 lần mới được đồng ý. Cô nhớ mãi những lần nản chí vì học khó, được bà gọi điện động viên: “Con hãy biết tận dụng thân già này đi nên hãy đến học cho chăm chỉ vào”. 

2.jpg
Giải Nhất Sao Mai 2013 Huyền Trang (áo dài trắng) là lứa học trò 9x của nhà giáo Hồ Mộ La
 

Đối với ca sĩ Huyền Trang cùng nhiều thế hệ học trò, nhà giáo Hồ Mộ La vừa là cô giáo, vừa là người bà, người mẹ, người bạn tri kỷ chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống. Bà không chỉ giúp cô học được những kỹ thuật thanh nhạc, những cách xử lý một ca khúc mà còn được noi gương một nhân cách cao quý. “Cô Hồ Mộ La là một nhà giáo nhiệt huyết với học sinh, chăm sóc học sinh như con. Tôi hay nói đùa với cô, dạy Huyền Trang cô cứ như lên đồng thành một con người khác chứ không phải một bà giáo U90”, nữ ca sĩ thổ lộ. 

Mặc dù được các thế hệ học trò dành rất nhiều tình yêu thương nhưng Hồ Mộ La chỉ nhận mình với 2 chữ “Nhà giáo”. Bà dành cả đời đến tận tuổi 90 và sau này đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn luôn giản dị, là người lái đò đứng sau chuyên chở các thế hệ học trò đến bến đỗ thành công. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm