Tuyến buýt đường sông đầu tiên ở TPHCM miễn phí trong 10 ngày

21/11/2017 - 12:47
Từ ngày 25/11 đến 5/12, hành khách đi buýt đường sông tuyến số 1 (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) sẽ được miễn phí.

Sau thời gian vận hành thử nghiệm loại hình buýt đường sông, đến nay các công đoạn đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ an toàn cũng như nhu cầu của hành khách… Vì vậy, từ sáng thứ Bảy, ngày 25/11, tuyến buýt đường sông đầu tiên bắt đầu phục vụ người dân TPHCM.

1.jpg
Từ ngày 25/11, tuyến buýt đường sông bến Bạch Đằng - Linh Đông, quận Thủ Đức sẽ chính thức hoạt động

 

Tại các trạm của tuyến buýt đường sông đều có bãi giữ xe. Chủ đầu tư cũng đề xuất thành phố cho mở 3 tuyến xe điện đưa hành khách từ bến tàu đến các địa điểm nổi tiếng như: Chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) và một số khu vực trên địa bàn quận 2. Đề xuất này đang được chính quyền thành phố xem xét và nếu được chấp thuận thì sẽ đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Nhà đầu tư buýt đường sông – công ty TNHH Thường Nhật - kỳ vọng hệ thống giao thông công cộng của TPHCM sẽ hoàn thiện khi có cả 3 loại hình: Tàu điện trên cao và đi ngầm, xe buýt đường bộ và tàu buýt dưới sông.

Giá vé được chủ đầu tư đề xuất cho mỗi lượt là 15.000 đồng, không tính lộ trình dài hay ngắn. Chủ đầu tư khẳng định giá vé này sẽ ổn định lâu dài. Để thu hút khách trải nghiệm loại hình dịch vụ vận chuyển mới mẻ này, chủ đầu tư quyết định sẽ “thả cửa” để khách được đi buýt đường sông miễn phí trong 10 ngày đầu hoạt động, từ ngày 25/11 đến ngày 5/12. Được biết, do chủ đầu tư được phép khai thác dịch vụ dọc các bến tàu buýt nên các loại hình dịch vụ buýt sông không được trợ giá, giá vé trên do chủ đầu tư tính toán và đề xuất.

2.jpg
Toàn cảnh bến Bạch Đằng, điểm xuất phát của tuyến buýt đường sông số 1. Nguồn ảnh: zing.vn

 

Toàn tuyến buýt đường sông số 1 có 5 tàu hoạt động (mỗi tàu 75 chỗ), trong đó 4 tàu vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự bị. Tàu có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy, phao cứu hộ... Mỗi ngày có 12 chuyến hoạt động từ 6h30 sáng đến 19h30 tối.

Tuyến có 12 điểm đón, trả khách; lộ trình tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức). Tổng chiều dài tuyến 10,8 km, thời gian hành trình của mỗi tuyến sẽ vào khoảng 30 phút; mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.

3.jpg
Với việc hành khách được đi miễn phí trong 10 ngày đầu tiên, chủ đầu tư hy vọng những trải nghiệm ban đầu sẽ thu hút ngày càng đông khách sử dụng loại hình vận chuyển mới này

 

Đánh giá về loại hình vận tải công cộng mới này, giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng so với loại hình vận tải đường bộ, loại hình vận tải đường thủy có chi phí thấp vì không tốn nhiều tiền cho giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư. Mặt khác tính an toàn cũng đảm bảo hơn, đầu tư dài hạn sẽ lợi hơn đường bộ.

“Sắp tới, quan điểm của Sở GTVT và UBND TPHCM sẽ ưu tiên phát triển loại hình vận tải đường thủy. Loại hình này gắn kết giao thông đường đường bộ sẽ góp phần thức đẩy ngành du lịch phát triển đem lợi về mặt kinh tế. Không chỉ vậy, loại hình này cũng góp phần rất lớn trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông”- ông Cường cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm