pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tuyên Quang: "Chắp cánh" cho các sản phẩm OCOP vươn xa

Người dân và du khách mua sắm các sản phẩm OCOP tại Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề tỉnh Tuyên Quang năm 2025.
Vượt chỉ tiêu, khẳng định chất lượng
Nhờ sự nỗ lực đồng bộ của chính quyền và người dân, chương trình đã gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận, không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn khẳng định thương hiệu Tuyên Quang trên thị trường trong nước và quốc tế.
Với mục tiêu khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đến tháng 5/2025, tỉnh đã có 240 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, vượt 104,3% so với mục tiêu đề ra.

Chè Shan Tuyết Hồng Thái là sản phẩm OCOP có tiếng trên thị trường
Trong đó, có 201 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 38 sản phẩm đạt hạng 4 sao, và đặc biệt là 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Sự thành công này là minh chứng cho chất lượng và giá trị ngày càng được nâng cao của các sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Các sản phẩm OCOP của Tuyên Quang không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về địa phương, từ Chè Shan Tuyết Hồng Thái (Na Hang), Rượu men lá (Lâm Bình), Cam sành (Hàm Yên), đến Bưởi đường Xuân Vân (Yên Sơn) hay Mỳ khô Thuật Yến… Những sản phẩm này đã từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và mở rộng thị trường cả trong và ngoài tỉnh.
Đưa sản phẩm OCOP ra "biển lớn"
Một trong những điểm nhấn đáng tự hào của Chương trình OCOP Tuyên Quang là việc xuất khẩu thành công 7 sản phẩm sang Vương quốc Anh, một thị trường nổi tiếng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Các sản phẩm này bao gồm: Trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh; chuối sấy dẻo của Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên; trà túi lọc đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã Hữu cơ Hồng Phát; siro chanh, siro tắc của Hợp tác xã Nông sản và dược liệu Minh Thảo và bưởi Soi Hà của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Xuân Vân.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết, chương trình OCOP đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp hàng hóa, thúc đẩy sức mạnh cộng đồng và bảo tồn bản sắc địa phương. Điều này không chỉ tạo ra nguồn sản phẩm đa dạng, chất lượng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người lao động, đồng thời đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM.

Các sản phẩm OCOP chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Để các sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại. Nhiều hội chợ lớn như Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2022, 2023 hay Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang 2023 đã được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của nhiều chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh các hội chợ truyền thống, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số vào quảng bá sản phẩm. Việc hỗ trợ các hợp tác xã, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch điện tử và phát hành ấn phẩm OCOP đã giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, mở ra kênh phân phối rộng khắp.
Hướng tới mục tiêu mỗi huyện/thành phố có ít nhất 1 sản phẩm OCOP hạng 5 sao vào cuối năm 2025, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương để hỗ trợ các chủ thể nâng cấp sản phẩm, mở rộng sản xuất và đẩy mạnh ứng dụng kinh tế số. Những nỗ lực này không chỉ nhằm ổn định đầu ra mà còn giúp các sản phẩm OCOP Tuyên Quang có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cả trong và ngoài nước.