Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap

Lê Hoa
21/12/2021 - 19:09
Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap

Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap

Những câu ca dao, tục ngữ vui nhộn được đưa vào ca khúc nhạc Rap để khuyến khích cộng đồng thực hành phân loại rác thải trong sinh hoạt là cách tuyên truyền mới mẻ của tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) để bảo vệ môi trường.

Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (World Wide Fund for Nature - WWF) là một trong những tổ chức bảo tồn độc lập lớn và uy tín nhất thế giới, với hơn 5 triệu người ủng hộ và một mạng lưới toàn cầu hoạt động tại hơn 100 quốc gia. WWF thực hiện các chương trình ngăn chặn sự suy thoái của môi trường tự nhiên thông qua bảo tồn đa dạng sinh học thế giới, đảm bảo sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo và tuyên truyền giảm ô nhiễm và tiêu dùng lãng phí.

Tại Việt Nam, WWF đang triển khai chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức, khuyến khích hành vi phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa trong cộng đồng. Điểm nhấn của chiến dịch là các thông điệp được truyền tải thông qua các chất liệu văn hóa dân gian nên vừa mới mẻ, vừa thân quen với người dân địa phương. Đó là những bức tranh cổ động mang phong cách truyền thống, với nội dung mở nhằm khơi dậy sự quan tâm của người dân đối với vấn đề rác thải và phân loại rác. Các câu ca dao, tục ngữ vui nhộn cũng được cải biên để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành phân loại rác thải trong sinh hoạt. 

Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap  - Ảnh 1.

Các câu ca dao, tục ngữ vui nhộn cũng được cải biên để khuyến khích cộng đồng phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa

Đặc biệt, trong chiến dịch còn có ca khúc Rap mang tên "Phân loại vì nhân loại" được sáng tác từ những câu tục ngữ ca dao như: "Ai ơi thương lấy môi trường/Nhớ phân loại rác, đẹp đường Tân An" hay "Nếu được phân loại rõ ràng/Hữu cơ, tái chế là vàng trong tay/Chung sức phân loại hôm nay/Tương lai con cháu sau này vinh hoa"..., giúp cho chuyển tải thông điệp hướng dẫn phân loại rác tràn ngập sắc màu tươi trẻ, lôi cuốn, dễ dàng tác động đến suy nghĩ, hành động của người dân địa phương.

Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap  - Ảnh 2.

WWF triển khai chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức, khuyến khích hành vi phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cộng đồng.

Hưởng ứng chiến dịch truyền thông này, các hoạt động triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tái chế và xử lý chất thải rắn đã được WWF Việt Nam thực hiện tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong đó, phường 3, thành phố Tân An, Long An, tỉnh Long An thực hiện và duy trì hiệu quả mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn với quy mô hơn 4.800 hộ dân. Dự án đã hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, bao gồm việc phát gần 10.000 thùng rác cho các hộ gia đình, hỗ trợ mua 2 xe tải thùng để thu gom riêng các loại rác đã được phân loại, tuyên truyền và tập huấn về lợi ích và cách thức phân loại rác tại nguồn cho khoảng 1.000 cán bộ và người dân; xoá bỏ hết các đống rác tự phát trên địa bàn triển khai thí điểm. Đến nay đã qua thời gian thí điểm, WWF-Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức phân loại rác tại thành phố Tân An nhằm duy trì và mở rộng mô hình trong thời gian tới.

Tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn bằng nhạc Rap  - Ảnh 3.

Các hộ gia đình tại phường 3, thành phố Tân An, Long An, tỉnh Long An được phát thùng rác

Tiến sỹ Trịnh Thị Long, Quản lý dự án WWF-Việt Nam - cho biết: "Thông qua các nỗ lực hoạt động của WWF-Việt Nam trong suốt thời gian qua, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng người dân có thể thay đổi cách ứng xử với rác nhựa thông qua việc nâng cao hiệu quả sử dụng để kéo dài vòng đời của nhựa và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững. Chỉ như vậy, chúng ta mới phát huy được hết các tính năng của vật liệu nhựa, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam."

Với sự ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương, WWF-Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ và xúc tiến mở rộng mô hình, bao gồm một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức, khuyến khích hành vi phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cộng đồng.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm