Tuyên truyền trực quan "mắt thấy, tai nghe", tăng liên kết các mô hình kinh tế của phụ nữ Thượng Lâm
Hội viên, phụ nữ xã Thượng Lâm (Tuyên Quang) đẩy mạnh sản xuất và phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập bền vững. Ảnh minh họa
Xã Thượng Lâm (Tuyên Quang) sở hữu phong cảnh "non nước hữu tình" và là vùng lõi của Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình. Việc phát huy tiềm năng to lớn này để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang kinh tế hàng hóa và du lịch bền vững đòi hỏi một sự thay đổi lớn về tư duy.
Những năm qua, Hội LHPN xã Thượng Lâm đã xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức là giải pháp cốt lõi để thúc đẩy hội viên, phụ nữ sản xuất và phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập bền vững.
Chị Ngô Thị Minh - Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Lâm - chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam về hành trình tuyên truyền, định hướng, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ để đẩy mạnh sản xuất hàng hoá và phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập bền vững cho hội viên, phụ nữ.
PV: Thưa chị, trước thực trạng nhận thức của một bộ phận phụ nữ còn hạn chế, thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún khiến việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất hàng hóa và tham gia vào hoạt động dịch vụ du lịch còn chậm, Hội LHPN xã Thượng Lâm đã có những giải pháp tuyên truyền như thế nào để thay đổi tư duy này, thưa chị?
Chị Ngô Thị Minh: Đây là thách thức lớn nhất của chúng tôi, bởi mọi sự phát triển bền vững đều phải bắt nguồn từ nhận thức. Công tác tuyên truyền của Hội tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tinh thần khởi nghiệp cho hội viên. Chúng tôi chuyển sang hướng chuyên đề hóa và thực tế hóa. Không chỉ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, giao lưu với những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi mà còn trực tiếp giới thiệu các mô hình thực tế tại địa phương.

Chị Ngô Thị Minh - Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Lâm
Điển hình là các mô hình Homestay của chị Triệu Thị Xướng, Lộc Thị Loan tại thôn Nà Tông và Nà Muông hay mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ của chị Nguyễn Thị Giang. Đó là những ví dụ sống động giúp chị em mắt thấy tai nghe.
Đồng thời, Hội đang nỗ lực xây dựng một mạng lưới liên kết giữa các mô hình kinh tế phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh Tuyên Quang. Đây là cách hiệu quả nhất để thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng cho chị em hội viên.
PV: Thượng Lâm hiện có hơn 40 Homestay hoạt động, cho thấy phụ nữ đã tham gia rất tích cực. Xin chị cho biết, bên cạnh việc thay đổi tư duy sản xuất, Hội đã làm gì để trang bị cho chị em kỹ năng làm du lịch và ứng dụng công nghệ số – những yếu tố cốt lõi trong kỷ nguyên mới, khi nhiều chị em thiếu kiến thức thị trường và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin?
Chị Ngô Thị Minh: Chúng tôi xác định, du lịch sinh thái và phát triển kinh tế tập thể là hướng đi then chốt. Để khắc phục điểm yếu về thiếu kiến thức thị trường và công nghệ, Hội chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và ứng dụng công nghệ số.
Cụ thể, chúng tôi tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về marketing số, thương mại điện tử, chuyển đổi số nông nghiệp, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng thương hiệu và bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, giúp sản phẩm địa phương đến với thị trường.

Hội viên, phụ nữ xã Thượng Lâm tập trung phát triển du lịch
Song song đó, Hội vận động chị em gìn giữ kỹ thuật dệt truyền thống, khuyến khích các đội văn nghệ dân tộc phục vụ Homestay, và huy động nhóm hội viên trẻ tham gia quảng bá du lịch trên nền tảng số thông qua mạng xã hội, xây dựng video, clip giới thiệu cảnh quan, ẩm thực, và văn hóa. Nhờ vậy, sản phẩm thổ cẩm và hình ảnh Thượng Lâm ngày càng được du khách biết đến, góp phần tăng thu nhập cho phụ nữ.
PV: Một trong những khó khăn lớn là sản phẩm của chị em chưa có thương hiệu, chưa được tiêu chuẩn hóa nên khó cạnh tranh, và việc liên kết tiêu thụ còn lỏng lẻo, thiếu ổn định. Giải pháp để khắc phục sự "đơn lẻ" này là gì, thưa chị?
Chị Ngô Thị Minh: Sức mạnh của phụ nữ không chỉ là sự cần cù mà còn là sự liên kết. Hội kiên trì định hướng, khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tập thể do hội viên phụ nữ làm chủ bằng cách hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch cộng đồng, chế biến sản phẩm OCOP. Điều này tạo nên sức mạnh liên kết, chia sẻ rủi ro, và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Để có nguồn lực thực hiện, Hội đã phát huy vai trò trong kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng nông nghiệp để giúp phụ nữ tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Hội viên, phụ nữ xã Thượng Lâm
Điển hình cho sự liên kết này là việc thành lập 02 Nhóm cùng sở thích dệt thổ cẩm với 50 thành viên trong nhiệm kỳ qua. Nhóm không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Tày mà còn chế tác thành các sản phẩm lưu niệm như túi, ví, phụ kiện để phục vụ du lịch, tạo nguồn thu ổn định. Đây là minh chứng cho việc tạo sự liên kết không thể tách rời giữa phong trào khởi nghiệp với phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
PV: Cuối cùng, thông điệp mà chị muốn gửi gắm tới các hội viên phụ nữ Thượng Lâm để tiếp tục hành trình phát triển kinh tế bền vững là gì?
Chị Ngô Thị Minh: Chúng ta là những người phụ nữ đang sống trong kỷ nguyên mới, đây vừa là thời cơ vừa là thách thức. Việc "Phát huy tiềm năng, thế mạnh phụ nữ xã, đẩy mạnh sản xuất hàng hoá và phát triển du lịch tạo nguồn thu nhập bền vững cho hội viên phụ nữ" không chỉ là hành trình mưu sinh mà còn là con đường khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng cống hiến của phụ nữ xã Thượng Lâm trong thời kỳ mới.
Chúng tôi kỳ vọng vào mô hình "mỗi hội viên phụ nữ một ý tưởng du lịch xanh" vừa tạo việc làm, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái. Với sự quan tâm, định hướng của Hội LHPN cấp trên và chính quyền địa phương, chúng tôi tin tưởng phong trào này sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh.
PV: Xin trân trọng cảm ơn chị!