U nang buồng trứng khổng lồ của bé gái 13 tuổi

08/03/2018 - 10:04
Một bé gái 13 tuổi ngụ tỉnh Bình Dương được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật lấy ra một u nang buồng trứng khổng lồ, có kích thước 20x20.
Trước khi nhập viện 3 tháng, bé gái đã bắt đầu sờ thấy một khối lạ ở bụng dưới, thỉnh thoảng có đau bụng rất ít và tự hết. Do không ảnh hưởng đến sức khỏe nên bé gái không nói với cha mẹ biết.

Đến trước khi nhập viện khoảng 8 tiếng, em đột ngột đau bụng nhiều và không tự hết. Lúc này, người nhà mới nhanh chóng đưa  bệnh nhi  đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện, bác sĩ sờ thấy khối u lớn ở hạ vị. Kết quả siêu âm sau đó ghi nhận u ở vùng bụng là u nang buồng trứng, theo dõi xoắn. Bệnh nhi được nhập phòng cấp cứu khoa Ngoại tổng hợp, được làm các xét nghiệm cần thiết và phẫu thuật ngay sau đó.

Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện u buồng trứng bên phải, kích thước rất to khoảng 20x20cm; xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ; tai vòi và buồng trứng đã hoại tử. Các bác sỹ phẫu thuật phải cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử. Rất may mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, u nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, phụ nữ trẻ mà trẻ em cũng có thể mắc bệnh này với tần suất khá cao.

U nang buồng trứng được bác sĩ phẫu thuật lấy ra


Đa số u nang buồng trứng đều âm thầm, không có triệu chứng nào. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết...

Bác sĩ cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần dặn dò trẻ hãy  thông báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Nhất là lúc các em còn nhỏ và chưa hiểu biết về bệnh tật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm