UNFPA hỗ trợ Việt Nam 190 triệu USD trong 40 năm qua

11/07/2017 - 16:46
Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã hỗ trợ tài chính cho Việt Nam 190 triệu USD suốt 40 năm qua trong nhiều lĩnh vực liên quan đến dân số.
Ngày 11/7, Chính phủ Việt Nam và UNFPA đồng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam - Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Ngày Dân số thế giới.
pho-chu-tich-nuoc.JPG
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: “Ở Việt Nam, công tác kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước. Năm 1977, UNFPA đã thiết lập quan hệ hợp tác, tích cực giúp đỡ chính phủ Việt Nam từ việc cung cấp phương tiện phòng tránh thai cho phụ nữ, các dụng cụ làm kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản đến đào tạo cán bộ, trợ giúp kỹ thuật trong hoạch định chính sách… Trong 40 năm qua, UNFPA đã có những đóng góp quan trọng vào chương trình Dân số, Sức khỏe sinh sản/KHHGĐ của Việt Nam và trở thành đối tác số 1 của Việt Nam trong lĩnh vực này”.

ngay-dan-so-1.JPG
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam - Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Ngày Dân số thế giới

4 thập kỉ qua, UNFPA đã hỗ trợ tài chính cho Việt Nam với tổng số tiền lên tới 190 triệu USD và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chính phủ và các cơ quan hữu quan nhằm tăng cường tiếp cận của người dân tới các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tình dục có chất lượng, đẩy mạnh hoạt động thu thập dữ liệu dân số và phát triển có chất lượng cao, giải quyết các vấn đề về bình đẳng giới, xây dựng năng lực quốc gia trong xây dựng, thực hiện và giám sát các chính sách dựa trên bằng chứng về các lĩnh vực trên.

UNFPA còn giúp Việt Nam trong việc giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của phụ nữ và nam giới về các biện pháp tránh thai và cải thiện sức khoẻ bà mẹ. Tổng tỷ suất sinh đã giảm, từ mức mỗi cặp vợ chồng có tới 5 con những năm 1970, đến nay tỉ lệ này đã ở mức sinh thay thế là 2.09 con tại thời điểm 2016. Tỉ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng từ 37% năm 1988 lên 67% năm 2016. Các chỉ số sức khỏe như tử vong mẹ đã giảm từ 233/100.000 vào những năm 1990 xuống đến 69/100.000 năm 2009 và hiện đã giảm xuống 58.3/100.000 năm 2016.
astrid-bant.JPG
Bà Astrid Bant - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam

Bà Astrid Bant - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam khẳng định cam kết của UNFPA trong việc hỗ trợ chính phủ Việt Nam thực hiện cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019.

Cũng nhân dịp ngày Dân số thế giới, 6 nghệ sỹ nổi tiếng sẽ được bổ nhiệm làm Đại sứ hình ảnh cho UNFPA: MC Phan Anh là Đại sứ hình ảnh cho tất cả các hoạt động truyền thông; Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh là Đại sứ hình ảnh cho Thanh niên Việt Nam; Nghệ sỹ saxophone Quyền Văn Minh là Đại sứ hình ảnh về Người cao tuổi; Ca sỹ nhạc Rock Phạm Anh Khoa là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái; Ca sỹ Duy Khoa là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống mất cân bằng giới tính khi sinh và Diễn viên điện ảnh Chiều Xuân là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống ung thư cổ tử cung.
2.JPG
Đại sứ hình ảnh cho UNFPA (Từ trái sang): Ca sỹ nhạc Rock Phạm Anh Khoa, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, MC Phan Anh, diễn viên điện ảnh Chiều Xuân 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm