Ứng dụng dịch vụ gia đình online tiện lợi và không còn lo bị "chặt chém"

Thanh Minh
30/05/2021 - 16:19
Ứng dụng dịch vụ gia đình online tiện lợi và không còn lo bị "chặt chém"

Ảnh minh họa

Các dịch vụ gia đình hoạt động theo mô hình chia sẻ, giúp người sử dụng dễ dàng lựa chọn với các mức giá, vừa tiết kiệm thời gian vừa không lo bị “chặt chém”.

Chị Lưu Kim Phương (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi khi các thiết bị điện tử trong nhà bị hỏng, tôi rất ngại vì trong gia đình toàn người không rành về máy móc. Nhiều lần gọi thợ đến sửa máy giặt, tủ lạnh… đều bị phát sinh chi phí, thay phụ kiện lên tới vài triệu đồng. Tình cờ, tôi được bạn bè giới thiệu cho một số ứng dụng cung cấp dịch vụ gia đình. 

Tôi cài đặt dùng thử. So với cách sử dụng dịch vụ truyền thống, ứng dụng online giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian. Mình có thể đặt lịch và biết luôn giá tiền phải trả, tên tuổi, điện thoại liên hệ của thợ sửa chữa. Nếu chi phí có phát sinh, mình cũng được thông báo luôn. Không còn nỗi lo bị "chặt chém".

Dịch vụ gia đình chỉ với một nút bấm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hiện nay, ứng dụng cung cấp dịch vụ gia đình theo mô hình chia sẻ tại Việt Nam khá đa dạng. Ứng dụng là nơi kết nối khách hàng với người cung cấp dịch vụ, theo một mức giá minh bạch, rõ ràng và có đảm bảo chất lượng. Thay vì phải đi tìm hiểu, đặt dịch vụ, giờ đây, chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại, bạn đã có thể sử dụng nhiều dịch vụ, từ giúp việc gia đình, chăm sóc y tế, đến bảo hành - sửa chữa điện nước, thay bình gas, thông tắc bồn cầu, đặt xe di chuyển... Tất cả đều được tích hợp trong app và khách hàng dễ dàng đặt, sử dụng dịch vụ chỉ với vài thao tác chạm.

Theo chị Lưu Kim Phương, so với dịch vụ truyền thống, dịch vụ gia đình trên app có mức giá rẻ hơn từ 10% đến 30%. Ví dụ, nếu đặt dịch vụ giúp việc gia đình, bạn phải qua công ty giúp việc, chịu phí giới thiệu khoảng 500.000 đồng. Còn nếu đặt dịch vụ qua ứng dụng, bạn không phải mất chi phí này. Với các khoản sửa chữa điện, nước, những rủi ro về giá cả cũng luôn xảy ra. Sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể đưa ra đánh giá, nhận xét về người cung cấp dịch vụ.

Từ góc độ người cung cấp dịch vụ, anh Nguyễn Văn Hùng, một thợ sửa điện nước tại quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết, khi đăng ký làm việc với các ứng dụng, thay vì phải đi tìm khách hàng, chi trả các khoản tiền quảng cáo để khách hàng biết đến, những người thợ như anh sẽ được kết nối với người có nhu cầu sửa chữa.

Để được làm việc trên các ứng dụng này, người thợ phải cung cấp đầy đủ thông tin, gồm: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ, chứng minh nhân dân, trình độ tay nghề… Để tăng tính đảm bảo, hầu hết các ứng dụng cung cấp dịch vụ gia đình đều áp dụng cách tính điểm (chấm sao) cho cả người sử dụng và người cung cấp dịch vụ và có tổng đài chăm sóc khách hàng để hỗ trợ xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh.

Một số app cung cấp dịch vụ gia đình theo mô hình chia sẻ

Ứng dụng Okiaf

Hoạt động trên cả 3 nền tảng phổ biến là Web, Android và iOS miễn phí, Okiaf giúp người dùng kết nối với người cung cấp dịch vụ vệ sinh máy lạnh, sửa chữa điện nước, sửa chữa thiết bị gia dụng, giúp việc theo giờ, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa… Thợ giúp việc Okiaf có chứng minh thân nhân, kiểm tra tay nghề và đào tạo kỹ năng. Ưu điểm của ứng dụng là cơ chế giá cả được công khai, minh bạch để người dùng chủ động tài chính trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Nếu có các khoản phát sinh, bạn sẽ được báo giá trước khi sử dụng. Ứng dụng áp dụng ở Hà Nội và TP.HCM.

Rada

Rada là ứng dụng được ra đời giúp kết nối người dùng với các dịch vụ sửa chữa trên nền bản đồ trực tuyến, giúp người dùng gặp sự cố với các thiết bị điện tử hoặc thiết bị gia dụng tìm được các trung tâm sửa chữa và dịch vụ khách hàng gần nhất tại nơi mà họ đang sinh sống. Rada bao gồm ứng dụng dành cho người dùng và cả nhà cung cấp dịch vụ, hoạt động trên cả nền tảng Android và iOS. Ứng dụng hiện được triển khai trên toàn quốc.

Thế giới thợ

Tại ứng dụng này, bạn có thể sử dụng hơn 10 dịch vụ cơ bản như: thợ điện lạnh, thợ điện nước, thợ giúp việc, thợ cứu hộ xe… và công khai mọi mức giá cho từng dịch vụ. Mọi chi phí phát sinh thêm trong quá trình sửa chữa như phí mua thêm vật liệu, linh phụ kiện… đều phải được sự đồng ý của khách hàng trước khi tiếp tục tiến hành. Khi thợ có vi phạm hay hành vi xử sự không đúng đắn, bạn có thể báo cáo trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty để được hỗ trợ xử lý. Ngoài ra, ứng dụng Thế giới Thợ còn có tính năng chấm sao giúp đánh giá thợ sau khi hoàn thành công việc. Ứng dụng được triển khai tại TP. HCM.

bTaskee

bTaskee là ứng dụng kết nối khách hàng với những người cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp gần nhất. Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn có thể chọn người đến giúp bạn vệ sinh, bảo trì điện lạnh, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt ủi… Ứng dụng có chi phí hiển thị báo giá ngay lập tức theo đúng yêu cầu của bạn mà không cần phải mất công tìm kiếm hay tốn chi phí cho công ty dịch vụ. Bạn có thể chủ động đưa ra đánh giá, nhận xét về người cung cấp dịch vụ sau khi công việc đã hoàn thành. Ứng dụng bTaskee hiện được áp dụng tại 9 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Cần Thơ, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Dịch vụ gia đình chỉ với một nút bấm - Ảnh 3.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm