UNICEF kêu gọi hỗ trợ hơn 13 triệu trẻ em tị nạn ở châu Phi

10/02/2019 - 11:17
Ngày 9/2, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi đẩy mạnh các chương trình hành động quốc gia và hợp tác khu vực cũng như quốc tế, để bảo vệ quyền và khơi dậy tiềm năng với ít nhất 13,5 triệu trẻ em ở châu Phi phải sống trong cảnh tha hương.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) dự kiến diễn ra tại Addis Ababa, Ethiopia trong 2 ngày 10-11/2, UNICEF kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi hợp tác để cùng xác định những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng di cư bất hợp pháp đồng thời đáp ứng nguyện vọng của trẻ di cư trên toàn châu lục. 

Ước tính, cứ 4 người di cư châu Phi thì có một trẻ em, tỷ lệ này gấp đôi tỷ lệ trung bình toàn cầu. 59% trong số 6,8 triệu người di cư tại các quốc gia châu Phi là trẻ em. 

Trong hội nghị sắp tới, AU dự định phát động năm vì người tị nạn, người hồi hương và những người tha hương trong châu lục nhằm hỗ trợ những nạn nhân của bạo lực, xung đột, ngược đãi, biến đối khí hậu, nghèo đói và thiếu cơ hội được giáo dục.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho rằng hầu hết người di cư châu Phi chỉ di chuyển bên trong lãnh thổ châu lục. Trong khi phần lớn các hoạt động di cư là bình thường và tuân thủ pháp luật thì tình trạng di cư bất hợp pháp vẫn tiếp diễn mà các nguyên nhân chủ yếu đều liên quan tới các yếu tố tiêu cực.

ttxvn_treemchauphi.jpg
Trẻ em gái tại làng Chinamhora, Domboshava, ngoại ô Harare, Zimbabwe. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 

 

Theo bà Fore, mỗi ngày, tại "lục địa đen" đều có những trẻ em và các gia đình chịu đựng tình trạng bạo lực, nghèo đói hoặc biến đổi khí hậu, cuối cùng phải đưa ra quyết định rời bỏ nhà cửa để tìm tới nơi an toàn hơn với một tương lai tốt hơn. Vì vậy, việc khắc phục được những nguyên nhân sâu xa này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng di cư.

Bên cạnh việc xác định các yếu tố tiêu cực dẫn tới tình trạng di cư bất hợp pháp, UNICEF cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia châu Phi áp dụng các chính sách và chương trình bảo vệ, hỗ trợ và đầu tư cho người tị nạn cũng như những người di cư và trẻ tha hương. 

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cũng hối thúc các chính phủ châu Phi hợp tác để thu thập và chia sẻ những dữ liệu và thông tin kịp thời, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức về những tác động từ tình trạng di cư hoặc tha hượng với trẻ em và gia đình các em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm