Ước mơ trở thành người mẫu thời trang của nữ nhà văn khuyết tật Trần Trà My

22/03/2019 - 07:00
Trần Trà My bị tật vận động cả tay và chân, đi lại khó khăn, nói không tròn tiếng nhưng nữ nhà văn trẻ vẫn khao khát trở thành người mẫu thời trang. Trà My có hẳn một chiến lược dài lâu để thực hiện hóa ước mơ của mình.
Nữ nhà văn trẻ Trần Trà My. Ảnh: Xu Sù

Rất chăm chỉ tạo dáng chụp hình, Trần Trà My từng chia sẻ rất muốn trở thành người mẫu thời trang. Giờ, em vẫn nuôi dưỡng ước mơ đó, phải không?

Dạ đúng, đây là ước mơ em đã ấp ủ từ mấy năm nay khi vô tình đọc 1 bài báo kể về 1 bạn khuyết tật cụt 2 chân nhưng bạn vẫn làm người mẫu nội y với thân hình rất đẹp. Từ đó em bắt đầu ấp ủ giấc mơ được trở thành người mẫu ảnh khuyết tật đầu tiên của Việt Nam.

Em có hẳn “1 chiến lược thả thính" bằng hình ảnh suốt mấy năm qua, dù em biết ở Việt Nam vẫn còn nhiều định kiến về những người khuyết tật nên sẽ chưa có thương hiệu nào dám mời những người như em chụp hình quảng cáo. Tuy nhiên em luôn có niềm tin đến 1 ngày nào đó tư duy người Việt Nam sẽ cởi mở hơn và những cô gái có vẻ đẹp “độc quyền” như tụi em có nhiều cơ hội hơn.

Có thể nói em là cô gái khuyết tật đầu tiên của Việt Nam dám đầu tư về hình ảnh với nhiều phong cách khác nhau. Nếu ai hay theo dõi facebook và trang fanpage của em sẽ thấy suốt mấy năm gần đây em luôn đầu tư hình ảnh với nhiều phong cách. Từ phong cách tinh khôi kiêu kỳ, đến phong cách quý cô sexy gợi cảm em đều đã chụp. Việc này như 1 minh chứng cho xã hội thấy rằng dù bị khiếm khuyết về hình thể nhưng những người như em vẫn có quyền được sống, quyền thể hiện cá tính và quyền kiếm tìm hạnh phúc cho chính mình.

Thậm chí thông qua những bộ ảnh của mình, em còn muốn chứng minh cho không chỉ các bạn khuyết tật mà cả những người phụ nữ bình thường khác thấy rằng: Hãy biết trân trọng chính mình dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Bởi nhiều phụ nữ Việt vẫn suốt ngày ca thán bản thân khổ sở. Thật ra do họ tự làm mình khổ, tự tạo ra rào cản cho chính cuộc đời mình mà thôi.

Dù khuyết tật vận động nhưng cô gái rất chăm chỉ chụp ảnh thời trang. Ảnh: Tâm An Nhiên

Chắc chắn My đã coi các người mẫu khuyết tật trình diễn. Người mẫu nào đã khơi gợi cảm hứng mãnh liệt nhất cho em với công việc này?

Đó chính là Kanya Sesser, cô gái người Thái Lan và đang định cư ở Mỹ. Từ xưa giờ chúng ta luôn mặc định rằng làm người mẫu nội y thì phải có chân dài và 3 vòng nóng bỏng. Và Kanya Sesser đã phá bỏ hết mọi định kiến kia để chứng minh cho xã hội thấy vẻ đẹp độc quyền mới tạo ra sự khác biệt.

Vậy My đã chuẩn bị những gì cho nghề nghiệp này chưa?

Thú thật em đã chuẩn bị mấy năm nay rồi, từ việc không cho tăng cân, giữ gìn da mặt và giữ cho cơ thể không bị sẹo, nám… Ngoài ra em còn tập biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt sao có thần thái và giờ em đang bấm huyệt cho giọng nói và các cơ trên mặt được giãn ra để khi chụp hình sẽ biểu cảm tốt hơn.

Trà My thể hiện cảm xúc trong những bức ảnh được bạn bè chụp. Ảnh: Từ An Nhiên

 

Việc đọc và viết hàng ngày giúp thế nào cho nghề làm mẫu thời trang mà Trần Trà My đang hướng tới?

Nhiều người hay hỏi em rằng làm sao để có được thần thái đẹp vì khuôn mặt em cho dù trang điểm hay để mặc mộc thì em cũng có cách thể hiện riêng. Với em, muốn có được thần thái tốt thì phải chịu khó đọc nhiều thể loại sách. Ngoài ra, chịu khó nuôi dưỡng nội lực bên trong mỗi ngày. Có thể nghề viết của em là 1 lợi thế để em có cơ hội hóa thân thành nhiều tính cách, nhiều tâm trạng, nên khi đứng trước máy ảnh, em đều diễn được nhiều cảm xúc khác nhau.

Trần Trà My thích thể hiện các mẫu quần áo thế nào, thời trang dạo phố, áo dài, hay đa dạng?

Nếu được diễn thời trang thì em thích sự đa dạng, vì cơ thể em chỉ hạn chế về chiều cao, còn lại những thứ khác đều OK. Nếu so với thân hình các bạn nữ khuyết tật khác thì thân hình em đúng với tỷ lệ chiều cao và cân nặng em đang có. Thậm chí nhiều bạn không khuyết tật còn ngạc nhiên hỏi bí quyết làm sao để có được làm da mịn màng như em. Bản thân em luôn ý thức được mình là 1 cô gái khác biệt thì phải biết cách tạo ra sự độc đáo của riêng mình, để khi đứng với các cô gái bình thường thì mình vẫn có được sự chú ý. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm