'Tin vào điều tử tế': Tác phẩm của cô gái viết bằng 1 ngón tay

04/02/2019 - 11:42
Điều gì đang xảy ra với tất cả mọi người? Những người tử tế đang ở đâu? Cuối cùng, những con chữ cũng thành hình tạo sức ám ảnh cho bạn đọc trong cuốn sách của cô gái Trần Trà My - nhà văn chỉ viết bằng 1 ngón tay.

Vào cuối năm 2013, khi ngồi ở nhà, Trà My được xem một phóng sự trên truyền hình về vụ án “cậu Thủy” - kẻ giả danh các nhà ngoại cảm để đi lừa hàng ngàn thân nhân liệt sĩ tìm mộ người thân đã hy sinh. Trong suốt thời gian phóng sự được chiếu, Trần Trà My bị chấn động cảm xúc mạnh. Vừa coi, cô vừa khóc tức tưởi. “Tôi khóc như thể chính mình cũng là nạn nhân vậy!”, nữ nhà văn kể.

 

img_1943.JPG
“Tin vào điều tử tế” là cuốn sách thứ tư của nhà văn có số phận đặc biệt Trần Trà My

 

Những câu hỏi liên tiếp được đặt ra trong trạng thái cảm xúc với My khi ấy: Điều gì đang xảy ra trên đất nước mình? Những con người tử tế đang ở đâu? Điều tử tế có phải là khó kiếm nhất hay không?

 

Và một bài báo mang tên “Người tử tế đâu rồi” lập tức được thành hình. Trần Trà My viết nhanh các con chữ để chạy đua với cảm xúc. Ngay sau đó, bài viết này được đăng báo rồi các trang mạng dẫn lại với tốc độ lan truyền khủng khiếp. Chỉ trong vòng vài giờ, trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ, con số người tiếp cận đã đạt tới 5.000 lượt xem và hàng trăm bình luận.

 

Một xã hội không hề vô cảm với nỗi đau và luôn tìm kiếm sự sự tử tế được lộ diện trong từng lát cắt. Chính vì thế, điều này đã là niềm an ủi cho Trần Trà My và tất cả những ai đang mang đầy đủ tính thiện và lương tri yêu thương.

 

Ngồi đọc các bình luận của mọi người trên diễn đàn ấy, Trần Trà My được tiếp cận với rất nhiều câu chuyện. Mọi người sẻ chia những câu chuyện tử tế của mình đã trải qua, đã nghe và đã thấy. Vừa đọc, My vừa nghĩ bản thân phải có trách nhiệm viết điều gì đó trong 1 cuốn sách, phải khác với các cuốn sách đã có trên kệ và cả các tác phẩm mình từng viết trước đó.

 

img_1919.JPG
“Nhiều bạn sinh viên đã nhắn tin cho My nói rằng, cả đời ghét đọc sách mà sách của chị, em đọc tới đọc lui mấy lần để ghi nhớ trong đầu phải sống tử tế mỗi ngày”, Trần Trà My chia sẻ.

 

4 năm trời, Trần Trà My di chuyển tới rất nhiều nơi trên khắp đất nước, với sự trợ giúp của cây nạng, để tìm chất liệu viết sách. Người lành lặn di chuyển nhiều như vậy đã khó khăn, huống chi với người khuyết tật. My phỏng vấn rất nhiều nhân vật, quan sát những vấn đề theo cô là “nổi cộm” của xã hội và bắt đầu chắt lọc lại. Cô phải suy tính chọn nhân vật, gửi nhà xuất bản để in thì bị trả lại.

 

Không nản chí, Trần Trà My mang bản thảo về chỉnh sửa viết lại và cuối cùng khi được chấp nhận in sách thì nhận ra nhuận bút quá khiêm tốn, không đủ để cô trang trải thực hiện cuốn sách trong mấy năm trời.

 

2 năm trời, từ 2016 đến 2018, Trần Trà My bị hoảng loạn về tinh thần vì áp lực tự thân phải ra sách để có trách nhiệm với xã hội nhưng cô lại không có tiền để in sách. Vào tháng 9/2018, cuối cùng My cũng nghĩ ra được cách tự in sách và tự bán.

 

Cô vay được người thân quen chút tiền, “sale” trước sách được chút tiền và bắt đầu in sách. “Ban đầu, tôi liều mình đặt in 2.500 cuốn và bấm bụng chắc bán mấy tháng mới hết số sách kia. Tôi cũng muốn tạo ra một sự khác biệt để khi “Tin vào điều tử tế” đưa lên kệ sách sẽ nổi bật so với các cuốn sách in với giấy trắng vì dễ ngả màu và khiến người đọc bị hại mắt, thậm chí gây ảnh hưởng đến môi trường. Và điều quan trọng, tôi muốn tác phẩm của tôi tồn tại thật lâu theo thời gian, vì điều tử tế cho dù ở bất kỳ thời đại nào cũng cần được gìn giữ và trân trọng”, nữ nhà văn nói.

 

Sách của Trần Trà My in ra đợt đầu trong 10 ngày đã bán hết veo 2.500 cuốn. My thừa nhận, ban đầu người ta mua sách của cô vì lòng trắc ẩn hoặc vì tựa sách. Tuy nhiên khi đã đọc xong cuốn sách, nhiều độc giả đã chia sẻ lên facebook để kêu gọi bạn bè mua và bản thân họ đặt mua tiếp để đi tặng bạn bè.

 

Có nhiều độc giả lâu năm của Trần Trà My sau khi đọc xong “Tin vào điều tử tế” đã hỏi cô rằng có phải chính cô viết không, do giọng văn quá khác. Đôi người còn nói, sao My viết với giọng sắc sảo đến vậy. Nhưng quả thật, đó chính là việc lột tả bản chất của xã hội: Bóc các lớp trần trụi bên ngoài ra để tìm được những điều tử tế chân thật nhất của con người.

 

Thời điểm này, Trần Trà My chuẩn bị in đợt 3 “Tin vào điều tử tế”. Với My, cụm từ TIN VÀO ĐIỀU TỬ TẾ đang được cộng đồng mạng lan truyền mỗi ngày, chính là điều hạnh phúc nhất mà cô đã theo đuổi trong nhiều năm cầm viết của mình.

 

Trần Trà My sinh năm 1986 tại Quảng Trị. Sau một lần bị sốt cao gây co giật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ xương khớp của cô bé My. Chân của My bị liệt, các ngón tay cũng không hoạt động được, chỉ có 1 ngón tay bình thường, việc khó phát âm khiến giọng nói của My cũng không được tròn trịa. Tuổi thơ của cô bé My là những ngày ngập nước mắt vì không được vui chơi như bạn bè đồng trang lứa. Nhưng càng lớn, Trần Trà My càng hiểu hơn chuyện đời. Cô sống lạc quan, vui vẻ. “Tin vào điều tử tế” là cuốn sách thứ tư của nhà văn có số phận đặc biệt này.            

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm