Vá tim cho bé 3 tháng tuổi

01/01/2018 - 10:33
Bệnh nhi được gia đình đưa vào BV trong tình trạng thở nhanh, mệt nhiều kèm theo bú kém. Qua siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh nên chỉ định phẫu thuật.
 Ngày 01/01/2018, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa thực hiện thành ca phẫu thuật vá thông liên thất cho bệnh nhi Lê Bảo N.(3 tháng tuổi, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, tiếp tục được các bác sĩ theo dõi.

Trước đó, sáng ngày 1/1, bệnh nhi được đưa vào BV trong tình trạng thở nhanh, mệt nhiều kèm theo bú kém. Kết quả xét nghiệm, siêu âm tim và chụp X-Quang cho thấy hình ảnh Đậm rốn phổi; hình ảnh Thông liên thất lỗ lớn quanh màng lan dưới van động mạch chủ, đường kính phía đường ra thất phải 13mm, hở van 2 lá. Các bác sĩ chẩn đoán Thất phải hai đường ra thể thông liên thất dưới van động mạch chủ nên chỉ định phẫu thuật vá lỗ thông liên thất.
26165892_1727135527331143_4560141523124372801_n.jpg
Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật

 Ngay sau đó, kíp mổ đã tiến hành thiết lập hệ thống máy tuần hoàn ngoài cơ thể tại chỗ và tiến hành mở ngực, bộc lộ tim bệnh nhân... Sau khi mở tim, quan sát thấy lỗ thông liên thất có kích thước 15x20 mm, các bác sĩ tiến hành đóng lỗ thông liên thất bằng mảnh màng ngoài tim cho trẻ.

Sau hơn 3 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại mạch và huyết áp bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi đặc biệt tại Phòng hậu phẫu.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, bệnh lý tim bẩm sinh do nhiều nguyên nhân. Theo đó, phần lớn liên quan bất thường phát triển trong giai đoạn tim được hình thành cấu trúc. Khi trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, sẽ có các dấu hiệu nhận biết như xuất hiện da tím ngay sau khi đẻ, thở nhanh hơn so với trẻ bình thường khi không bú hoặc lúc nằm ngủ, khi bú trẻ thở gấp, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng phổi tái phát, vã mồ hôi nhiều do trẻ phải gắng sức quá mức…

Bác sĩ Hùng cũng cho biết, các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhân tim bẩm sinh có thể chữa được và trở về cuộc sống như người bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm