Vài "chiêu" để cải thiện hiệu suất công việc

Hiếu An
08/01/2025 - 20:20
Vài "chiêu" để cải thiện hiệu suất công việc

Ảnh minh họa

Trì hoãn, thiếu tập trung, hay không lập kế hoạch công việc… đã ảnh hưởng lớn tới hiệu suất làm việc của nhiều người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi khi loại bỏ được những thói quen xấu này.
Bỏ thói quen trì hoãn

Khi còn là nhân viên văn phòng, Nguyễn Thị Phương (35 tuổi, quận Bình Tân, TPHCM) thường xuyên bị trễ hạn trong công việc. Cô luôn trì hoãn các nhiệm vụ quan trọng vì cảm giác lo lắng hoặc không biết bắt đầu từ đâu - đây chính là lý do khiến cô bị nhắc nhở, mất cơ hội thăng tiến.

Tuy nhiên, sau khi bị đánh giá kém, Phương đã quyết tâm phải thay đổi. Cô bắt đầu áp dụng phương pháp "Pomodoro" - chia nhỏ thời gian làm việc thành từng khối 25 phút tập trung hoàn toàn, sau đó nghỉ 5 phút. Cô còn học cách ưu tiên công việc bằng phân loại nhiệm vụ theo mức độ quan trọng và khẩn cấp.

Sau 6 tháng kiên trì, Phương không chỉ hoàn thành công việc đúng hạn mà còn được giao phụ trách một nhóm. 

Phương chia sẻ: "Ban đầu, tôi nghĩ mình không thể thay đổi thói quen trì hoãn vì đó đã là bản chất. Nhưng khi áp dụng các phương pháp đơn giản và duy trì chúng hàng ngày, tôi nhận ra, việc thay đổi không khó".

Bỏ mạng xã hội

Trần Thảo Vy (30 tuổi, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) là freelancer thiết kế đồ họa. Trước đây, cô dành rất nhiều thời gian mỗi ngày lướt Facebook, Instagram, Tiktok… Cô thường bị cuốn vào những bài đăng vô nghĩa thay vì tập trung vào dự án của mình. Kết quả là cô luôn bị chậm deadline và mất dần khách hàng.

Vy quyết định "cai nghiện" mạng xã hội bằng cách sử dụng ứng dụng quản lý thời gian. Cô thiết lập thời gian "không chạm vào điện thoại" trong giờ làm việc và chỉ cho phép mình lướt mạng xã hội sau giờ làm. Đồng thời, cô áp dụng thói quen lập kế hoạch mỗi ngày vào buổi sáng, ghi rõ những việc cần hoàn thành.

Chỉ sau 5 tháng, Vy không những lấy lại được khách hàng cũ mà còn thu hút thêm nhiều dự án mới.

Lập kế hoạch mỗi ngày

Trần Thuỳ Dương (32 tuổi, Quận Gò Vấp, TPHCM) là một tư vấn viên tài chính, từng làm việc theo cảm hứng và không bao giờ lập kế hoạch cụ thể. Điều này khiến cô liên tục quên lịch hẹn với khách hàng. 

Sau khi nhận ra nhược điểm này, Dương bắt đầu sử dụng công cụ quản lý công việc như Google Calendar để ghi lại mọi lịch trình và ưu tiên nhiệm vụ. Đồng thời, cô dành 15 phút mỗi tối để tổng kết công việc trong ngày và lập kế hoạch cho ngày hôm sau.

Dương chia sẻ: "Tôi từng nghĩ lập kế hoạch là thừa thãi, nhưng thực tế, nó giúp tôi làm chủ thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Bây giờ, khách hàng luôn hài lòng vì tôi hiếm khi quên việc".

Những câu chuyện trên cho thấy, việc thay đổi thói quen xấu không quá khó. Chính sự quyết tâm đã giúp họ trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm