Vải Lục Ngạn mất mùa do thời tiết

07/06/2016 - 00:37
Dù hoạt động thu mua ẩn chứa nhiều rủi ro, song thương lái Trung Quốc vẫn được người nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) kỳ vọng là đầu ra chính của vụ vải 2016.
Ông Trần Quang Tấn, giám đốc Sở Công thương Bắc Giang, cho biết năm nay tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt 130.000 tấn, giảm 65.000 tấn so với năm trước do thời tiết không thuận lợi, trong đó vải chín sớm ước đạt 23.000 tấn, vải thiều chính vụ là 107.000 tấn.
 
Dự kiến, toàn tỉnh có khoảng gần 3.000 điểm thu mua lớn nhỏ, với trên 1.500 thương nhân trong và ngoài nước về thu mua và giám sát tiêu thụ vải thiều; trong đó riêng thương nhân là người Trung Quốc đến giám sát thu mua là trên 200 người.
vau-luc-ngan5-1.jpg
Giống vải thiều chất lượng cao đạt tiêu chuẩn Global GAP của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang 
Hiện mỗi kg vải sớm Lục Ngạn dao động 28.000-30.000 đồng/kg, tùy vườn. Là người có kinh nghiệm nhiều năm thu mua vải từ bà con nông dân, chị Nguyễn Thị Lý nhìn nhận: “Cứ năm nào quả vải dự báo mất mùa là giá sẽ cao. Thời tiết không thuận nên năm nay nhiều nhà vườn dự tính chỉ thu hoạch được 70% sản lượng quả so với mọi năm. Giá mỗi kg vải chín sớm đầu vụ đã lên tới gần 30.000 đồng. Dù chưa có con số cụ thể, nhưng người trồng vải đang rất hy vọng giá vải thiều sẽ gấp rưỡi hoặc gấp đôi năm ngoái”.

Phó chủ tịch tỉnh Bắc Giang – ông Dương Văn Thái thừa nhận, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lượng vải thiều rất lớn, nhưng tính ổn định không cao. Bên cạnh đó, năm 2015 vẫn tái diễn tình trạng thương nhân kinh doanh vải thiều không thông qua hợp đồng chính thức mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với nông dân và các đầu mối thu gom.

Trước lo lắng đầu ra của quả vải phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường, ông Dương Văn Thái cũng cho biết, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống tiếp tục được duy trì ổn định và thị trường nội địa được xác định là trọng tâm, tỉnh cũng tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiềm năng với yêu cầu chất lượng cao hơn.

Cụ thể, hiện đã có hơn 200 hộ dân tại huyện Lục Ngạn được phía Mỹ cấp 15 mã vùng trồng vải với 158ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Toàn bộ diện tích vải được trồng, chăm sóc dưới sự giám sát nghiêm ngặt về quy trình sản xuất. Sản lượng dự kiến khoảng 1.000 tấn, đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ, Úc, EU...
vai3.jpg
UBND tỉnh Bắc Giang đã quy hoạch 158ha và giao cho 200 hộ dân triển khai vùng trồng vải thiều
theo tiêu chuẩn Global GAP để phục vụ xuất khẩu 
vai4.jpg
 Nông dân dùng túi giữ ẩm bảo quản vải tránh sâu bọ và nắng nóng
vau-luc-ngan5-2.jpg
 Người dân Lục Ngạn phân loại chọn những quả vải to, mọng nước
và không bị dập vỏ để phục vụ xuất khẩu
vai2.jpg
Thương lái Trung Quốc chọn mua vải 
vai-luc-ngan.jpg
Vải thu mua được thương lái phân loại cắt cuống chứa trong thùng bảo quản để xuất khẩu 
vai5.jpg
Những thùng vải chờ xuất khẩu 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm