Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

14/06/2018 - 14:51
Những quả vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP do người nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam. Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng trái cây đặc sản này, cả về chất lượng và giá cả.
dsc_9200.JPG
Vải thiều được bán tại siêu thị với mức giá 29.000 đồng/kg - Ảnh: Đình Hưng
 
Chất lượng cao, giá tốt
 
Song song thị trường xuất khẩu thì vải thiều được tiêu thụ trong nước thông qua hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị. Tại TP.HCM, vải thiều xuất hiện nhiều ở các chợ và cả các cả xe trái cây dọc theo các tuyến đường lớn, với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, một số hệ thống siêu thị cũng có bán loại quả này.
 
Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM) cho thấy, vải thiều đang được bán với giá 29.000 đồng/kg và được rất nhiều người chọn mua. “Quả vải còn rất tươi, to và đều. Quả vải có chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên yên tâm. Với giá bán thế này thì tôi thấy còn rẻ hơn so với mua ở chợ”, chị Minh Thùy cho biết.
 
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại (Saigon Co.op) cho biết, việc tiêu thụ vải thiều trong chuỗi bán lẻ của Saigon Co.op nằm trong cam kết bao tiêu trái vải thiều tươi được khai thác trực tiếp từ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) và Thanh Hà (Hải Dương). Dự kiến, đơn vị này sẽ tiêu thụ từ 400-600 tấn vải thiều trong vụ này. 
 
Theo ông Đức,  con số 400 - 600 tấn vải thiều thực sự rất nhỏ so với sản lượng vải thiều ở Bắc Giang, Hải Dương. Tuy nhiên, nó lại là sự khởi đầu cho một cách làm mới, liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối với sự chỉ đạo sâu sát của các bộ ngành, lãnh đạo địa phương.
 
“Sản phẩm trái vải thiều tươi sẽ được thu mua trực tiếp từ người nông dân, sau đó sẽ được chúng tôi vận chuyển bằng xe chuyên dụng và phân phối tập trung để giúp khách hàng được thưởng thức vải chính gốc nguyên vị với mức giá tốt nhất”, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay.
 
Ông Dương Văn Thái cho rằng, sự hợp tác của các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ sẽ tạo điều kiện để vải thiều Bắc Giang có điều kiện tốt nhất vào phục vụ cho người dân phía Nam. Cũng là dịp để người  tiêu dùng phía Nam được thưởng thức quả vải thiều chất lượng nhất với mức giá tốt nhất.
dsc_9218.JPG
Người tiêu dùng phía Nam được sử dụng vải thiều đạt tiêu chuẩn - Ảnh: Đình Hưng

 

Vải thiều được tiêu thụ tốt
 
Năm nay, diện tích trồng vải thiều của tỉnh Bắc Giang duy trì trên 29.000ha. Do thời tiết thuận lợi cây vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, sản lượng cả vụ ước đạt 150.000 - 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng trên 30.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 23.000 ha, sản lượng khoảng từ 120.000 - 150.000 tấn.
 
Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo người nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
 
Năm nay, với điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với ứng dụng khoa học công nghệ nên vải thiều Bắc Giang rất được mùa, quả vải thiều được đánh giá là đạt chất lượng tốt nhất trong những năm qua.
 
“Từ đầu vụ đến nay thì việc tiêu thụ vải thiều của người nông dân rất thuận lợi, đạt khoảng 60.000 tấn (30% sản lượng), giá bán tương đối cao từ 24.000 – 29.000 đồng/kg, và có thể tiếp tục tăng. Đến thời điểm này thì có thể khẳng định, vải thiều Bắc Giang tiêu thụ rất tốt, kể cả trong nước và nước ngoài”, ông Thái nói. 
 
Trong khi đó, ông Ngô Đức Vính, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà (Hải Dương) cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng 4.000ha vải thiều. Ước tính, sản lượng vải trong năm 2018 của tỉnh Hải Dương vào khoảng 55.000 tấn. Trong đó, sản lượng của riêng huyện Thanh Hà ước đạt 40.000 tấn.
 
Cũng theo ông Vính, hiện nay, người dân trồng vải thiều đều áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật nghiêm ngặt. Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của người tiêu dùng trong nước và đảm bảo yêu cầu cho việc xuất khẩu thì quy trình sản xuất quả vải ngày càng được nâng cao, chất lượng đảm bảo. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm