Vì sao ca khúc “All I want for Christmas is You” là huyền thoại bất tử mùa Giáng sinh?
Chương trình đặc biệt "Magical Christmas" năm 2020 của Mariah Carey trên Apple TV+ là một trong nhiều cách mà bà củng cố vị thế của bài hát trong mùa lễ hội. Ảnh: Apple TV+
Sau hơn 30 năm ra đời, ca khúc "All I want for Christmas is You" trở thành huyền thoại bất tử của mùa Giáng sinh và lập kỷ lục chưa từng có trên Billboard, đưa tên tuổi Mariah Carey vào lịch sử nhạc pop. Điều gì khiến bài hát này sống mãi?
Theo BBC, không bùng nổ ngay lập tức khi vừa ra mắt nhưng ca khúc All I want for Christmas is You luôn đều đặn góp mặt ở thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng âm nhạc mỗi cuối năm, với sức hút ngày càng tăng.
Đến năm 2019, 25 năm sau ngày phát hành, ca khúc lần đầu chạm đỉnh Billboard Hot 100. Những năm tiếp theo, bài hát tiếp tục trở lại vị trí số 1, phá vỡ hàng loạt kỷ lục và trở thành ca khúc giữ ngôi đầu bảng lâu nhất trong lịch sử Billboard Hot 100.
Với giới chuyên môn, đây là hiện tượng hiếm thấy. Bởi All I want for Christmas is You thuộc thể loại nhạc Giáng sinh, vốn được xem là dòng nhạc "mùa vụ", khó có khả năng cạnh tranh với các ca khúc đương đại trên bảng xếp hạng.
Khi nhạc Giáng sinh không còn buồn và hoài niệm
Một trong những yếu tố then chốt giúp ca khúc này tồn tại bền bỉ nằm ở tinh thần âm nhạc. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng Mỹ, phần lớn nhạc Giáng sinh kinh điển mang màu sắc hoài niệm, chậm rãi, thậm chí có phần u buồn. Giai điệu của All I Want for Christmas Is You thì ngược lại: vui tươi, rộn ràng, giàu năng lượng.
Ca khúc kết hợp khéo léo pop, R&B và gospel (nhạc phúc âm) – những thể loại vốn rất gần với nhạc đại chúng Mỹ. Thay vì kể những câu chuyện quen thuộc về ông già Noel hay đêm đông tuyết trắng, bài hát tập trung vào một cảm xúc rất đời: mong muốn được ở bên người mình yêu. Chính sự giản dị và phổ quát này khiến ca khúc dễ dàng chạm đến nhiều thế hệ khán giả.

Mariah Carey biểu diễn trên sân khấu trong khuôn khổ tour diễn "All I want for Christmas is You" tại Madison Square Garden vào ngày 15/12/2019 tại thành phố New York. Ảnh: Kevin Mazur
Nhà phê bình âm nhạc Kate Solomon nhận định: "Đây là một ca khúc pop hoàn hảo, chỉ tình cờ mang chủ đề Giáng sinh". Nói cách khác, bài hát đủ hấp dẫn để tồn tại như một bản hit độc lập, không bị phụ thuộc hoàn toàn vào bối cảnh lễ hội.
Theo các nhà nghiên cứu âm nhạc Mỹ, sáng tác nhạc Giáng sinh luôn là một thách thức khi khán giả vừa muốn cảm giác hoài cổ nhưng không chấp nhận sự cũ kỹ.
Mariah Carey đã giải bài toán này bằng một lựa chọn táo bạo: Làm một ca khúc nghe như đã tồn tại từ rất lâu, nhưng vẫn mang rõ rệt chất đương đại. Bài hát sử dụng hòa âm dày, chuông leng keng, bè hát nhiều lớp, gợi nhớ đến nhạc Giáng sinh cổ điển Mỹ thập niên 1950 - 1960.
Đặc biệt, phần mở đầu dài gần 50 giây với giọng hát ngân nga tạo cảm giác như "bước vào một không gian khác". Khi nhịp trống và tiếng chuông vang lên, với nhiều người nghe, đó chính là khoảnh khắc đánh dấu sự khởi đầu chính thức của mùa Giáng sinh mỗi năm.
Thương hiệu "Nữ hoàng Giáng sinh" của Mariah Carey
Thành công vang dội của All I want for Christmas is You khiến Mariah Carey được công chúng gọi bà là "Nữ hoàng Giáng sinh".
Trong suốt nhiều năm, nữ ca sĩ kiên trì xây dựng hình ảnh gắn liền với Giáng sinh, từ các album, tour diễn cuối năm cho đến những video với câu ngân nga "It's time!" trong bài hát, thường đăng tải đầu tháng 11 - như một tín hiệu mở màn mùa lễ hội.
Một cú hích quan trọng đến vào năm 2003, khi ca khúc xuất hiện trong bộ phim Love Actually. Bộ phim nhanh chóng trở thành tác phẩm "phải xem" mỗi mùa Giáng sinh, kéo theo ca khúc của Mariah Carey trở thành một phần ký ức tập thể của hàng triệu khán giả.

Nữ diễn viên trẻ Olivia Olson thể hiện ca khúc này ở cao trào của bộ phim "Love Actually" đã tạo nên một khoảnh khắc khó quên cho bài hát trên màn ảnh rộng. Ảnh: Alamy
Từ đó, bài hát gắn với những khoảnh khắc gia đình, tình yêu và sự đoàn tụ - những giá trị cốt lõi của mùa Giáng sinh.
Trong kỷ nguyên nghe nhạc trực tuyến, All I want for Christmas is You càng phát huy lợi thế. Các trung tâm thương mại, cửa hàng, văn phòng thường sử dụng những playlist cố định trên nền tảng streaming, nơi ca khúc này luôn nằm ở vị trí đầu bảng. Việc lặp đi lặp lại với tần suất dày đặc khiến bài hát gần như trở thành một "phản xạ văn hóa" mỗi tháng 12.
Các chuyên gia cho rằng chính sự kết hợp giữa chiến lược duy trì hình ảnh của Mariah Carey và cách thức tiêu thụ âm nhạc hiện đại đã giúp ca khúc ngày càng mạnh hơn, thay vì phai nhạt theo thời gian.
Bài hát All I want for Christmas is You do Mariah Carey và nhà sản xuất âm nhạc Walter Afanasieff đồng sáng tác. Họ đã cùng nhau viết ca khúc này vào mùa hè năm 1994, trong đó Carey chịu trách nhiệm phần lời và giai điệu chính, còn Afanasieff hỗ trợ phần hòa âm và nhạc cụ.
Theo Billboard, ca khúc vừa vượt qua Old town road của Lil Nas X (2019) và A bar song (Tipsy) của Shaboozey (2024), để trở thành ca khúc giữ ngôi quán quân lâu nhất lịch sử Billboard Hot 100 với 20 tuần.