Vì sao nấm linh chi rất khó phân biệt thật - giả?

02/11/2018 - 07:58
Thị trường nấm linh chi tại Việt Nam đang như "trận đồ bát quái" khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là nấm linh chi thật hay giả. Không hiếm trường hợp “thật mà lại là giả” vì hoạt chất trong dược liệu đã bị chiết xuất cạn kiệt trước khi đem bán.
Nấm linh chi là thảo dược được sử dụng nhiều ở các nước châu Á, nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Thành phần của nấm linh bao gồm: protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, một số vitamin và khoáng chất như với kali, canxi, phốt pho, magiê, selen, sắt, kẽm, đồng…
 
Trong Đông y, nấm linh chi có rất nhiều tác dụng như giúp tăng cường hệ thống, miễn dịch giảm đường huyết, tốt cho da và tóc; điều trị các bệnh nhiễm virus như cúm, cúm lợn và cúm gia cầm, điều trị các bệnh liên quan đến phổi như hen suyễn…
 
Do có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe nên nấm linh chi được xem là loại thảo dược được người dân tin dùng. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng buôn bán nấm linh chi thổi phồng quảng cáo, trà trộn loại giả, loại kém chất lượng để thu lợi. Trong khi đó, người tiêu dùng không biết làm thế nào để phân biệt nấm linh chi thật, giả. 
 
nam-linh-chi-do.jpg
Nấm linh chi đỏ được người tiêu dùng ưa chuộng

Theo bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền (BV TƯ Quân đội 108) nấm linh chi rất phong phú cả về chủng loại, xuất xứ hay nguồn gốc. Theo thống kê riêng ở Trung Quốc có tới 84 loài linh chi, trong đó có 12 loài được dùng để làm thuốc.

 

Bác sĩ Toàn cho biết, sách Bản thảo cương mục (1595) của nhà bác học Lý Thời Trân căn cứ theo màu sắc của linh chi cũng đã phân thành 6 loại, gồm: loại có màu vàng gọi là Kim chi hay Hoàng chi; loại có màu xanh gọi là Thanh chi; loại có màu hồng, màu đỏ gọi là Hồng chi hay Đan chi hoặc Xích chi; loại có màu trắng gọi là Bạch chi hay Ngọc chi; loại có màu đen gọi là Huyền chi hay Hắc chi và loại có màu tím gọi là Tử ch. Trong đó, linh chi đen và đặc biệt là Linh chi đỏ được coi là có công dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay.
 
Cũng theo bác sĩ Toàn, thị trường nấm linh chi ở nước ta hiện nay như một trận đồ bát quái. Tại phố Lãn Ông (Hà Nội) người mua sẽ loá mắt vì đủ loại nấm linh chi to nhỏ, nặng nhẹ với màu sắc, nguồn gốc khác nhau. Có cây nấm to nhất thì bằng cái nón nhỏ, mỗi túi 1kg có 2 hoặc 3 nấm; nhỏ thì có 15 - 20 cái/ kg. Có loại màu đỏ, có loại màu đen, có loại được giới thiệu là linh chi Trung Quốc, có loại được khẳng định là linh chi Hàn Quốc 100% vì có chữ KOREA đóng chìm ở mặt dưới nấm với giá tiền trên 1 triệu/ kg mặc dù hai loại có cùng màu sắc, độ lớn và cân nặng (chỉ khác dấu chữ).
 
Về phân biệt thật giả, ông cho rằng rất khó phân biệt linh chi thật giả bởi lẽ không hiếm trường hợp “thật mà lại là giả” vì hoạt chất trong dược liệu đã bị chiết xuất cạn kiệt trước khi đem bán, cái nấm khi đó chỉ còn là “rác” mà thôi. Vậy nên, tiêu chuẩn vàng để phân biệt linh chi thật và linh chi giả là việc định tính và định lượng các hoạt chất đặc trưng trong thành phần của nấm và hơn nữa cũng phải có những tiêu chuẩn riêng cho từng loài nấm linh chi khác nhau.
 
Chính vì vậy, người tiêu dùng nên mua nấm linh chi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở tại các cơ sở đông dược có đủ tư cách pháp nhân, tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường để đảm bảo hiệu quả và không có các phản ứng bất lợi.
 
Đặc biệt, khách hàng đừng dễ dàng “mở hầu bao” để mua thứ linh chi được quảng cáo đường mật là được thu hái tự nhiên ở trên rừng, trên núi. Khi mua, nên chọn loại nấm có kích thước vừa phải, lành lặn, dày dặn, không bị mối mọt và còn nguyên tán, khi sắc hoặc hãm uống thử phải có được thứ dịch màu hổ phách, mùi nồng nồng và vị đắng đặc trưng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm