Vì sao phim Việt chiếu Tết không phải 'bom tấn' vẫn có doanh thu lớn?

11/02/2019 - 20:00
Những tràng pháo tay nhẹ hẫng, những cái lắc đầu ý nhị… là những gì phim "Trạng Quỳnh" nhận được từ các nhà báo và các nghệ sĩ khi dự công chiếu ra mắt hồi trước Tết. "Cua lại vợ bầu" có khá hơn, song cũng chẳng phải "bom tấn" gì, phần cuối phim bị hụt hơi so với phần đầu. Vậy nhưng hiện tại cả 2 bộ phim này vẫn đang trên đà thắng lớn về doanh thu.

Đã thành thông lệ, gần như là công thức cho các nhà sản xuất phim chiếu Tết: chỉ cần 1 kịch bản phim hài (như phim Trạng Quỳnh) kha khá, hoặc 1 kịch bản có thể chen vào đó nhiều yếu tố hài (như phim Cua lại vợ bầu) và mời được các diễn viên đang có độ phủ sóng thật cao thì đều dễ nắm chắc về mặt doanh thu khi chiếu Tết.

 

bau2.jpg
"Cua lại vợ bầu" lập kỷ lục là phim có doanh thu cao nhất trong một ngày tại phòng vé dịp Tết

 

Nếu như các năm trước, cái tên được tin tưởng là Trường Giang, trước đó nữa là Hoài Linh… thì năm nay, với độ phủ sóng mạnh mẽ, cả 2 dự án điện ảnh Tết đều tin tưởng giao vị trí "ông hoàng phòng vé" cho Trấn Thành. Bên cạnh đó, 2 gương mặt “ngọc nữ điện ảnh” hàng đầu là Ninh Dương Lan Ngọc và Nhã Phương cũng không thể thiếu vắng trong mùa phim Tết năm nay. Chính vì vậy, dù có những lùm xùm xảy ra giữa 2 phim thì cho đến thời điểm này cả "Trạng Quỳnh" và "Cua lại vợ bầu" đều mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi của nhà sản xuất.

 

Với phim hài "Trạng Quỳnh" của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, có thể nói yếu tố hài được cài cắm xuyên suốt. Điều này, theo nhận định của nhiều khán giả có phần dễ tính đó là phim đáp ứng được cái cười theo đúng tiêu chí, “xem phim Tết miễn vui là được”.

 

trang-quynh-3.jpg
Trấn Thành, Nhã Phương, Quốc Anh trong phim "Trạng Quỳnh"

 

Theo Phan Lê Trung Tín, 1 facebooker chuyên review phim thì chính sự tự do bởi thể loại phóng tác đã khiến Trạng Quỳnh trở thành một nồi lẩu thập cẩm giữa hiện đại và cổ trang. Cốt truyện chắp vá, rời rạc, nhiều mảng miếng mâu thuẫn được xây dựng tốt nhưng giải quyết hời hợt. Nhân vật chính "Trạng Quỳnh" được giới thiệu sơ sài và không thấy được nét thông minh, lanh lợi và cũng chẳng thể hiện được tính cách rất thâm thúy của nhân vật lừng danh dân gian: trị quan tham.

 

Theo khán giả đặc biệt này, tình tiết đồng tính được lồng vào phim khá phản cảm, gây tổn thương cho giới LGBT: “Có không dưới 3 lần đạo diễn mang yếu tố đồng tính ra để làm trò cười. Nhân vật đồng tính trong phim bị khắc họa thành một kẻ hiếp dâm và đó cũng là một án phạt dành cho nhân vật phản diện. Đây là một tình tiết gây ức chế cho người xem khi phim đã biến ‘quan hệ đồng tính’ thành loại hình phạt răn dạy trong một câu chuyên dân gian”.

 

Nhìn tổng thể, phim "Trạng Quỳnh" vẫn có những tình tiết gây cười nhưng là những cái cười chắp vá, tùy tiện, rời rạc hoàn toàn so với mạch phim. Vì vậy, khi coi phim có cảm giác như đang coi Trấn Thành diễn các trích đoạn từ các show hài trên truyền hình mà nam nghệ sĩ từng tham gia.

 

vo-bau1.jpg
Diễn xuất của Trấn Thành trong "Cua lại vợ bầu" tốt hơn so với "Trạng Quỳnh"

Ở "Cua lại vợ bầu", phim có khá hơn ở khâu kịch bản lẫn biên kịch. Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, mọi tình tiết phụ vừa vặn, đều nhằm mục đích đóng góp cho diễn tiến của câu chuyện chính của phim. Và đề tài về tình yêu cùng sự hy sinh cho tình yêu cũng là một đề tài dễ lấy thiện cảm với đa số khán giả ra rạp trong những ngày Tết cũng như cận lễ tình nhân 14/2. Có thể đây là những lý do chính khiến phim lập kỷ lục phòng vé trong những ngày qua. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà sản xuất công bố phim đã đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng.

 

Với diễn viên được quan tâm nhất là Trấn Thành, so với vai Xẩm trong "Trạng Quỳnh" thì diễn xuất của nam nghệ sĩ được kiểm soát hơn. Đó cũng là hình ảnh mới hơn của Trấn Thành so với chính bản thân nam nghệ sĩ vẫn thường diễn ở những sân khấu tấu hài và ở những bộ phim trước đó. Trấn Thành lột tả nhân vật Trọng Thoại khá tốt. Ở những cảnh nặng về tâm lý, Trấn Thành diễn xuất ổn, không quá lố và vẫn giữ được cảm xúc nhân vật, mặc dù vẫn chưa thực sự ở mức đột phá.  

 

huu-chau.jpg
Nghệ sĩ Hữu Châu, Lê Giang và Ninh Dương Lan Ngọc trong phim "Cua lại vợ bầu"

 

Phim có điểm cộng lớn khi có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên tiền bối: NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Trung Dân, Lê Giang... Các diễn viên dày dạn kinh nghiệm đã mang đến cho khán giả nhiều mảng miếng hài vui nhộn nhưng rất ý nhị, vừa vặn và đậm chất nhân văn. Đặc biệt Lê Giang gần như lột xác với hình ảnh một bà mẹ nền nã, giàu tình thương chồng, thương con.

 

Đánh giá về 'Cua lại vợ bầu", khán giả chuyên review phim Phan Lê Trung Tín cho biết, với ngôn ngữ thoại trong phim khá dễ chịu và chứa nhiều thông điệp khiến khán giả phải suy nghĩ. Đặc biệt, một vài câu thoại dùng phép so sánh giữa đồ vật và con người có ý nghĩa sâu sắc. Nhạc phim được lồng vào khá phù hợp, đẩy được cảm xúc của người xem”.

 

Tuy nhiên, mạch phim càng về sau càng đuối. Những tình tiết, mảng lật quan trọng nhất trong phim - chuyện người trẻ bị bệnh tật hiểm nghèo gây đau đớn cho người thân, cho người yêu - là khá cũ, không gây bất ngờ cho khán giả. Thậm chí còn gây cảm giác nhàm chán, hụt hẫng cho người xem so với diễn tiến tốt ở phần đầu phim! 

 

Hiện nay, các lùm xùm của 2 bộ phim xoay quanh những mâu thuẫn giữa Đức Thịnh và Trấn Thành. Và việc các seeder thả nhiều bình luận với nội dung tương tự khiến các khán giả hiểu biết về seeding phản ứng. Một nhà báo chuyên viết về công nghệ thông tin cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên mình gặp dạng này, thực ra lối comment kiểu vậy trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là khi nói về smartphone nhiều lắm. Không biết các bạn dùng tool hay là thuê người mà toàn comment giống nhau! Cũng có thể do áp lực với đối tác về lượng tương tác mà nhiều công ty làm digital cung cấp ra dịch vụ làm cho xong trách nhiệm. Nhân phim "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh" đang “hot” muốn khuyên các bạn làm nghề nên có tâm chút. 2019 rồi đó. Làm kiểu dịch vụ rẻ tiền thế này khách hàng dễ tẩy chay lắm!".

 

seender.jpg
Các bình luận có nội dung giống nhau khiến khán giả hiểu rằng đã có sự "can thiệp" của bàn tay các seeder để làm PR marketing cho phim

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm