Vì sao trẻ dễ tử vong khi bị bỏ quên trên ô tô?

07/08/2019 - 12:03
Nếu nhiệt độ ngoài trời là 37 độ C thì sau khi đóng cửa xe tắt máy, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên 42 độ C và tăng lên 46 độ C sau 30 phút. Vì vậy, trẻ nhỏ ở trong ô tô đỗ dưới trời nắng quá lâu sẽ bị mệt mỏi, kiệt sức, say nóng và sốc nhiệt dẫn tới tử vong.

Liên quan đến vụ trẻ lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), cho biết, khi trẻ bị "bỏ quên" trên ô tô đã tắt động cơ, đóng kín cửa rất nguy hiểm. Bởi trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó nguy hiểm nhất là nguy cơ ngạt thở và sốc nhiệt.

Theo bác sĩ Chính, do xe đóng kín cửa, không có nguồn cung cấp oxy, ngoài ra, mức nhiệt trong ô tô quá cao cũng là nguyên nhân dẫn đến nóng và khó thở. Thông thường, nhiệt độ trong xe có thể cao hơn gần gấp đôi so với nhiệt độ ngoài trời. Trong khi đó, thân nhiệt lên đến ngưỡng 40 độ C có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Còn nếu đến mức 42 độ C hoặc cao hơn sẽ làm rối loạn các cơ quan và dễ dẫn đến tử vong.

 

tre-em.jpg
Phụ huynh không nên để trẻ một mình trên ô tô

 

Trên thế giới, phần lớn trẻ bị bỏ quên trong tình trạng này bị tử vong khi được phát hiện. Có trường hợp được cứu sống nhưng tổn thương não, trẻ chịu di chứng thần kinh suốt đờ, bác sĩ Chính chia sẻ.

Còn theo kỹ sư Lê Văn Tạch (nguyên kỹ sư hãng xe Toyota Việt Nam) việc để quên trẻ trên xe ô tô là vô cùng nguy hiểm bởi trẻ sẽ bị thiếu oxy dẫn đến hôn mê, tử vong.

Kỹ sư Tạch phân tích, không gian bên trong một chiếc xe rất chật hẹp, nếu đóng kín các cửa sẽ giống như chiếc hộp đựng không khí với thể tích rất nhỏ. Trong trường hợp như vậy, nếu là người lớn ở trạng thái tỉnh táo thì dễ dàng phản ứng với tình trạng ngộp khí và phản ứng bằng nhiều cách như mở cửa sổ, bật chế độ điều hòa lấy gió ngoài hay dừng xe nghỉ ngơi. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, đặc biệt là khi đang ngủ, bé sẽ rơi vào trạng thái vô thức khiến khả năng phản ứng bằng không, dẫn tới tình trạng lịm dần và tử vong.

 

vnp_gateway1.jpg

 

Cũng theo kỹ sư Tạch, dù thời tiết nắng hay mát thì nhiệt độ ở trong xe ô tô kín bưng cũng luôn cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Theo tính toán, nếu nhiệt độ ngoài trời là 37 độ C thì sau khi đóng cửa tắt máy, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên 42 độ C và tăng lên 46 độ C sau 30 phút. Vì vậy, trẻ nhỏ ở trong ô tô đỗ dưới trời nắng quá lâu sẽ bị mệt mỏi, kiệt sức, say nóng và sốc nhiệt dẫn tới tử vong.

Ngoài ra, nếu bị bỏ quên trên xe ô tô khi đang ngủ, thì chỉ sau một thời gian ngắn, vì khó thở, hoặc quá nóng, trẻ sẽ tỉnh dậy. Lúc này, bé mệt mỏi, xung quanh không có ai nên càng hoảng sợ. Bé khóc, hét khiến sức khỏe của bé càng ngày yếu đi, dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm